Chuyển đổi số trong khu vực công để mang lại sự hài lòng cho người dân
Chuyển đổi số - Ngày đăng : 07:15, 02/12/2021
Một gia đình ở Mỹ gặp vấn đề đặc biệt liên quan đến sử dụng thiết bị công nghệ. Con của họ, chỉ mới biết đi, đã truy cập vào iPad của gia đình và liên tục nhập sai mật khẩu, khiến thiết bị này bị khóa cho đến năm 2067.
Câu chuyện trên cho thấy mật khẩu là một “nỗi thất vọng” phổ biến đối với những người quen thuộc các dịch vụ số. Việc phải nhập nhiều lần cùng một mật khẩu là điều bất tiện và làm chậm quá trình tương tác của người dân với chính phủ.
Trang Gov-insider.asia cho biết mới đây các chuyên gia của hãng phần mềm OpenText đã chia sẻ cách các dịch vụ công (DVC) trực tuyến có thể trở nên liền mạch hơn cho người dân, và điều đó được kích hoạt bằng cách chia sẻ dữ liệu. Các chuyên gia đã chia sẻ cách một nền tảng duy nhất có thể kết nối dữ liệu của chính phủ, loại bỏ những nỗi thất vọng tiềm ẩn mà người dân có thể gặp phải trong quá trình tương tác.
Xóa bỏ nỗi thất vọng của người dân
Brian Chidester, Trưởng bộ phận chiến lược công nghiệp toàn cầu, khu vực công tại OpenText, cho biết việc nhập lại mật khẩu nhiều lần để truy cập các dịch vụ chính phủ khác nhau là nguyên nhân chính gây ra sự thất vọng. Điều này thường xảy ra khi các bộ phận trong khu vực công không chia sẻ thông tin với nhau.
Chia sẻ thông tin không chỉ có nghĩa là công dân không cần nhập mật khẩu của họ nhiều lần mà còn cho phép các trang web của chính phủ chỉ cung cấp thông tin liên quan đến từng công dân. Chẳng hạn, một công dân nộp đơn xin hỗ trợ thất nghiệp có thể xem những chương trình đào tạo kỹ năng mà chính phủ đang cung cấp.
Qatar được xem là đã thành công trong việc kết nối các hệ thống của mình. Chính phủ Qatar đã liên kết các cơ sở dữ liệu (CSDL) của mình để công dân có thể truy cập các dịch vụ khác nhau, trong một trang web. Điều này bao gồm việc thay thế biển số xe bị mất cho đến sắp xếp phân phối thuốc chữa bệnh.
Chuyên gia của OpenText cho rằng cuối cùng các chính phủ sẽ từ bỏ những công nghệ lưu giữ thông tin ở từng nơi riêng biệt và không dễ dàng chia sẻ thông tin. Việc xây dựng nền tảng liên thông có thể kết nối các kho chứa dữ liệu của họ và giúp giảm bớt sự thất vọng của người dân khi thực hiện các DVC của chính phủ.
Randy Goh, Phó chủ tịch khu vực, OpenText Đông Nam Á cho biết: “Về lâu dài, nền tảng này có thể là kế hoạch chi tiết của các dịch vụ chính phủ trong tương lai - có khả năng chia sẻ dữ liệu và kết nối giữa các cơ quan chính phủ với nhau”.
OpenText có thể giúp các chính phủ xây dựng kết nối này cho các CSDL của họ, đảm bảo rằng nền tảng mới này sẽ giúp giảm việc phải nhập lại mật khẩu, thậm chí có thể tích hợp với các công cụ văn phòng phổ biến như Workday và Salesforce.
Samantha Chan, Giám đốc bán hàng OpenText Đông Nam Á cho biết: “Dịch vụ số và tư duy lấy công dân làm trung tâm cần gắn bó với nhau hơn bao giờ hết. Điều quan trọng là các quan chức chính phủ phải hiểu những gì khiến người dân thất vọng, để giải quyết các vấn đề trong giai đoạn phát triển”.
DVC hoàn hảo giúp giảm, thay vì gây ra, nỗi thất vọng. Công dân muốn tránh những bất tiện như phải đăng nhập nhiều lần, hoặc có thể kết nối các hệ thống với nhau, để tạo sự thuận tiện khi làm các thủ tục hành chính công.
Theo trang The Mandarin, CĐS không chỉ đơn giản là về công nghệ mà cơ bản còn là việc suy nghĩ lại mối quan hệ giữa các nhà cung cấp dịch vụ và khách hàng, người dân. CĐS trong khu vực công có thể mang lại lợi ích cho các cá nhân hoặc toàn bộ cộng đồng, cho phép ra quyết định dựa trên dữ liệu và tạo ra các dịch vụ được cá nhân hóa phù hợp với các nhu cầu cụ thể. Nó tăng tốc độ cung cấp dịch vụ trong khi giúp giảm chi phí./.