Đối tác tin cậy của doanh nghiệp Việt trên sàn TMĐT JD

Kinh tế số - Ngày đăng : 15:23, 01/12/2021

Xây dựng "Gian hàng quốc gia Việt Nam" trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) JD (Trung Quốc) được xem là một giải pháp phát triển và thúc đẩy xuất khẩu hàng hoá Việt Nam ra thị trường nước ngoài.

Dung lượng thị trường TMĐT xuyên biên giới rất lớn

TMĐT xuyên biên giới từ lâu là phương thức phổ biến ở nhiều quốc gia. Tốc độ ứng dụng và phát triển TMĐT của Trung Quốc đã tăng theo cấp số nhân trong 10 năm trở lại đây. Tại các thị trường EU, theo số liệu thống kê từ Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ, Bộ Công Thương, năm 2020, doanh số TMĐT xuyên biên giới của 16 nước lớn nhất EU đạt tới 146 tỷ euro và chiếm khoảng 25,5% doanh số TMĐT của cả châu Âu. Những con số trên cho thấy, dung lượng thị trường là rất lớn. Đây là cơ hội đầy tiềm năng để doanh nghiệp (DN) Việt Nam có sản phẩm chất lượng tốt vươn ra thế giới.

Tuy nhiên, TMĐT xuyên biên giới là lĩnh vực còn mới mẻ nên DN Việt Nam còn gặp nhiều khó khăn từ thực hiện các quy trình như xuất, nhập khẩu cho đến các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm, quy định pháp lý, thuế hay vận chuyển hàng hoá, quảng bá sản phẩm cho đến quy trình thanh toán.

Nhằm hỗ trợ DN trong nước đẩy mạnh xuất khẩu ra thị trường nước ngoài qua TMĐT xuyên biên giới, trước mắt là thị trường Trung Quốc, ngày 30/11, Cục TMĐT và Kinh tế số (TMĐT&KTS), Bộ Công thương đã công bố chương trình "Gian hàng quốc gia Việt Nam trên sàn TMĐT JD.com". Với vai trò là đơn vị tổ chức, hỗ trợ kết nối, Cục TMĐT&KTS sẽ tập hợp, tổ chức, hướng dẫn các DN, thương hiệu Việt tham gia phân phối trên hệ thống của JD theo đúng quy định của JD và luật pháp tại nước nhập khẩu. 

Tham gia chương trình này, DN xuất khẩu Việt Nam sẽ nhận được sự hỗ trợ nhiều mặt từ vận hành, logistics, hỗ trợ tài chính và quảng bá hình ảnh tại thị trường quốc gia nhập khẩu.

Giải thích lý do lựa chọn thị trường Trung Quốc và sàn TMĐT JD.com để xây dựng gian hàng quốc gia biểu trưng sản phẩm Việt Nam trên nền tảng trực tuyến tại thị trường nước ngoài, ông Đặng Hoàng Hải, Cục trưởng Cục TMĐT&KTS, cho biết JD là tập đoàn kinh doanh TMĐT lớn, uy tín của Trung Quốc với nhiều mô hình hoạt động.

"Nguồn hàng hoá trên sàn TMĐT này được cung cấp từ các công ty Trung Quốc và nhập khẩu từ nhiều quốc gia khác, được bán và phân phối trên lãnh thổ Trung Quốc. Đặc biệt, họ có hệ thống logistics, hàng chục nghìn kho bãi trên khắp Trung Quốc và được đánh giá là hệ thống logistics lớn nhất, hiện đại nhất ở Trung Quốc hiện nay", ông Hải nói.

Đối tác chiến lược tin cậy của doanh nghiệp Việt trên sàn TMĐT JD - Ảnh 1.

Về mặt hạ tầng trong nước, Viettel Post đã và đang xây dựng hệ thống logistics hiện đại

Tăng cường nguồn lực cho đối tác trên gian hàng JD

Về mặt hạ tầng trong nước, Viettel Post đã và đang xây dựng hệ thống logistics hiện đại với hệ thống kho hàng trải dài khắp 63 tỉnh thành được lắp đặt công nghệ thông minh trong kho; hơn 10.000 xe tải; hạ tầng hậu cần TMĐT cùng hệ thống bưu cục trải rộng toàn quốc sẵn sàng hỗ trợ DN Việt Nam có nhu cầu kinh doanh TMĐT xuyên biên giới. 

Đối với vận chuyển quốc tế, Viettel Post cũng kết nối hàng hóa đi và đến hơn 220 quốc gia và vùng lãnh thổ, đưa sản phẩm Việt đi khắp toàn cầu. Đặc biệt là tuyến Việt Nam-Trung Quốc, Viettel Post là đại lý của các hãng tàu, hãng hàng không chuyên tuyến. Đồng thời, có hệ thống đại lý với khoảng 5 đại lý tại Trung Quốc để thực hiện hoạt động nhập khẩu đưa hàng vào kho ngoại quan tại Trung Quốc

Với hạ tầng mạng lưới vững chắc, Phó tổng giám đốc Viettel Post Đinh Thanh Sơn chia sẻ đối với toàn bộ khách hàng là DN trên lãnh thổ Việt Nam kinh doanh qua sàn TMĐT JD khi sử dụng dịch vụ của Viettel Post để vận chuyển từ kho thuộc địa phận Việt Nam (từ cảng Hải Phòng/Hồ Chí Minh/từ sân bay Nội Bài/Hồ Chí Minh) đi Trung Quốc sẽ được hưởng các chính sách ưu đãi. Đó là giảm 10% cước vận tải quốc tế phát sinh trong 3 tháng đầu kể từ ngày xuất khẩu lô hàng đầu tiên và miễn phí chi phí thủ tục hải quan xuất khẩu tại Việt Nam. 

Cùng với đó, miễn phí tư vấn thủ tục hải quan, xuất khẩu tại Việt Nam và nhập khẩu tại Trung Quốc. Đối với hàng hoá lưu kho trong khi chờ xuất khẩu, Viettel Post sẽ hỗ trợ ít nhất chi phí trong 3 tháng đầu tiên. Ngoài ra, tùy thuộc tình hình thực tế và nhu cầu của mỗi doanh nghiệp, Viettel Post sẽ có các chính sách ưu đãi khác hỗ trợ các DN sản xuất của Việt Nam.

Ngoài tiềm năng logistics mạnh mẽ, Viettel Post tập trung phát triển nền tảng sàn TMĐT Vỏ Sò. Trong mùa vụ vải thiều Bắc Giang 2021, sàn TMĐT Vỏ Sò xuất khẩu thí điểm thành công vải thiều Bắc Giang sang thị trường châu Âu theo phương thức TMĐT xuyên biên giới trên chính nền tảng TMĐT của Việt Nam. 

Từ kinh nghiệm xuất khẩu sản phẩm nông sản tươi chất lượng cao sang thị trường nước ngoài có tiêu chuẩn khắt khe như châu Âu, Phó tổng giám đốc Viettel Post Đinh Thanh Sơn cho biết: "Chúng tôi sẽ đưa ra những tư vấn chính xác tới DN để giúp đáp ứng được những yêu cầu của nước sở tại".

Trước thắc mắc của các DN Việt Nam về năng lực bảo đảm giao hàng đúng tiến độ tới thị trường quốc tế, ông Sơn cho biết khi thực hiện TMĐT xuyên biên giới, các DN logistics không đi gom từng đơn nhỏ lẻ mà buộc phải thực hiện những lô hàng lớn sang kho ngoại quan. Từ kho ngoại quan này, Viettel Post tiếp tục hợp tác với các đối tác nước ngoài. Như trong trường hợp cụ thể đối với sàn JD, Viettel Post sẽ hỗ trợ DN trong nước đưa hàng hoá từ Việt Nam sang kho của nước bạn và tư vấn tiêu chuẩn, điều kiện, cách thức tách hàng để làm sao khi sang Trung Quốc, JD sẽ chuyển phát nhanh nhất trong thị trường nội địa của họ./.

PV