Bưu điện thoái vốn ngoài ngành, tập trung chuyển đổi số
Chuyển động ICT - Ngày đăng : 10:36, 27/11/2021
Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) vừa có thông báo về việc tổ chức bán đấu giá cổ phần của Tổng công ty CP Bảo hiểm Bưu điện (Mã CK: PTI) do Vietnam Post sở hữu. Theo đó, Vietnam Post sẽ bán đấu giá toàn bộ 18.225.648 cổ phần, tương đương 22,67% vốn điều lệ của PTI. Phiên đấu giá sẽ được tổ chức vào ngày 17/12/2021.
Việc chuyển nhượng vốn của Vietnam Post tại PTI nhằm thực hiện phương án cơ cấu lại khoản vốn góp của Vietnam Post trong lĩnh vực ngân hàng, bảo hiểm theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 316/TB-VPCP ngày 06/9/2019, văn bản số 4476/VPVP-DMDN ngày 4/6/2020 và Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông tại văn bản số 3415/BTTTT-QLDN ngày 17/8/2020.
Sau khi thoái vốn, Vietnam Post sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với PTI với vai trò là đối tác chiến lược triển khai các dịch vụ bảo hiểm phi nhân thọ trên mạng lưới bưu điện, nhằm tận dụng thế mạnh của cả hai bên.
Vietnam Post chính thức hợp tác phân phối sản phẩm bảo hiểm PTI trên mạng lưới bưu điện từ tháng 3/2008. Trong quá trình triển khai dịch vụ, hai bên luôn phối hợp chặt chẽ, không ngừng cải tiến dịch vụ từ thủ công sang ứng dụng CNTT vào khai thác và quản lý trên hệ thống phần mềm. Hiện nay mạng lưới bưu điện đã cung cấp đa dạng các sản phẩm bảo hiểm PTI thuộc tất cả các nhóm bảo hiểm xe cơ giới, bảo hiểm con người, bảo hiểm tài sản - kỹ thuật, bảo hiểm hàng hóa…
Với mục tiêu kéo gần khoảng cách giữa nông thôn và thành thị, Vietnam Post đã nỗ lực tập trung phân phối những sản phẩm đơn giản, thiết thực với mức giá hợp lý đến mọi tâng lớp nhân dân, đặc biệt là khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa thông qua gần 13.000 bưu cục, điểm phục vụ, bưu điện - văn hóa xã trên toàn quốc, qua đó, bảo vệ người dân không may gặp rủi ro trong cuộc sống.
Trong thời gian dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, doanh số bảo hiểm PTI trên kênh bưu điện đã có mức tăng trưởng đột phá, năm 2020 doanh số phí bảo hiểm PTI thông qua hệ thống bưu điện đã vượt mốc trên 1.000 tỷ đồng.
Trong thời gian tới, Vietnam Post và PTI sẽ tiếp tục đẩy mạnh đầu tư cho CNTT nhằm tối ưu hóa các quy trình cung cấp dịch vụ tới khách hàng. Việc triển khai các công cụ bán hang ứng dụng công nghệ đã mang đến cho khách hàng những trải nghiệm dịch vụ hiện đại, thuận tiện.
Vietnam Post nằm trong top 50 DN lợi nhuận xuất sắc Việt Nam 2021
Tại lễ tôn vinh các doanh nghiệp (DN) lợi nhuận xuất sắc Việt Nam năm 2021 do VietNamReport và Báo VietNamNet tổ chức mới đây, Vietnam Post tiếp tục nằm trong top 50 DN lợi nhuận xuất sắc Việt Nam 2021.
Bảng xếp hạng top 50 DN lợi nhuận xuất sắc Việt Nam 2021 tiếp tục có sự tham gia của các thương hiệu tầm cỡ, các hoạt động sản xuất kinh doanh hiệu quả, bền vững; không chỉ có lợi nhuận "khủng" mà còn phát triển ổn định, linh hoạt thích ứng với sự thay đổi của thị trường, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 còn rất nhiều phức tạp.
Trong lĩnh vực bưu chính, Vietnam Post là đại diện duy nhất góp mặt trong bảng xếp hạng top 50 DN lợi nhuận xuất sắc Việt Nam 2021.
Giai đoạn 2020 - 2021 vượt qua những khó khăn do tác động của dịch bệnh COVID-19, Vietnam Post vẫn tiếp tục phát triển ổn định, duy trì lợi nhuận bền vững, đảm bảo đời sống, việc làm cho hơn 5 vạn người lao động.
Đặc biệt phát huy vai trò dẫn dắt của DN nhà nước, Vietnam Post đã linh hoạt triển khai nhiều giải pháp ổn định mạng lưới, trong đó tập trung chuyển đổi số trong các lĩnh vực thương mại điện tử, chuyển phát hàng tự động, quản trị thông minh, tối ưu hóa nguồn nhân lực…
Tính riêng 9 tháng đầu năm, Vietnam Post ghi nhận doanh thu hơn 19.300 tỷ đồng với chỉ số tăng trưởng ổn định ở tất cả các lĩnh vực: chuyển phát, logistic, tài chính bưu chính, phân phối bán lẻ hàng hóa, hành chính công…
Tổng doanh thu thực hiện đạt hơn 19.300 tỷ đồng, lợi nhuận đạt gần 240 tỷ đồng. Các chỉ tiêu kinh doanh đều đạt kế hoạch đề ra và duy trì đà tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2020.
Không chỉ kinh doanh tốt, đảm bảo lợi nhuận cao, Vietnam Post còn sử dụng nguồn lực của đơn vị để thực hiện thành công nhiều chương trình an sinh xã hội, đồng hành và hỗ trợ người dân vượt qua những khó khăn của dịch bệnh. Điển hình như chương trình "hạt vàng Bưu điện" trao tặng 820 tấn gạo cho người dân các tỉnh phía Nam trong dịch COVID-19; chuyển phát thành công 238.564 phần quà trong Chương trình "Tấm lòng mùa dịch, san sẻ yêu thương"; phát tặng hàng triệu tờ báo in miễn phí đến tay người dân nhằm tuyên truyền các thông tin chính thống về tình hình phòng chống dịch bệnh để người dân an tâm không chủ quan, không hoang mang trong đại dịch./.