Trợ lý ảo hỗ trợ công chức, viên chức Lạng Sơn sẽ có giao diện gần gũi người dùng
Chính phủ số - Ngày đăng : 13:29, 26/11/2021
Hỗ trợ cán bộ, công chức đẩy nhanh tốc độ xử lý công việc
Trong Nghị quyết số 49-NQ/TU ngày 28/9/2021 về chuyển đổi số tỉnh Lạng Sơn đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã nêu rõ ứng dụng trợ lý ảo (Chatbot) để hỗ trợ các cán bộ, công chức, viên chức trong công việc và giúp người dân, doanh nghiệp thuận tiện hơn trong thực hiện thủ tục hành chính, sử dụng dịch vụ công trực tuyến do các cơ quan nhà nước của tỉnh cung cấp.
Cụ thể, theo Nghị quyết này, một trong những mục tiêu phát triển chính quyền số Lạng Sơn là đến năm 2025, 100% cơ quan, đơn vị hành chính nhà nước có ít nhất 1 trợ lý ảo hỗ trợ cho cán bộ, công chức, viên chức trong môi trường làm việc. Về phát triển xã hội số, Lạng Sơn cũng đặt mục tiêu đến năm 2025, 100% người dân và doanh nghiệp trên địa bàn sẽ được trợ lý ảo hỗ trợ thực hiện thủ tục hành chính, sử dụng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh.
Tiếp đó, vào ngày 7/10, trên cơ sở đề xuất của Sở TT&TT Lạng Sơn, UBND tỉnh đã đồng ý chủ trương cho Sở TT&TT triển khai thí điểm trợ lý ảo hỗ trợ cho cán bộ, công chức, viên chức trong môi trường làm việc và Trợ lý ảo hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp, tổ chức thực hiện thủ tục hành chính và dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công của tỉnh.
Chia sẻ về lý do đề xuất xây dựng trợ lý ảo, đại diện Sở TT&TT Lạng Sơn cho biết, xuất phát từ thực tiễn cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong các cơ quan nhà nước trên địa bàn Lạng Sơn đã và đang xử lý công việc hàng ngày qua hệ thống quản lý văn bản và điều hành, cùng các phần mềm ứng dụng khác phục vụ cho công tác chuyên môn, xử lý dữ liệu, tổng hợp, thống kê, báo cáo. Khối lượng công việc phải xử lý ngày càng nhiều trong khi biên chế không tăng, mà có xu hướng giảm.
Đối với người dân, doanh nghiệp, tổ chức, khi thực hiện tìm kiếm, tra cứu thủ tục hành chính của cơ quan nhà nước và sử dụng dịch vụ công trực tuyến với hơn 1.700 dịch vụ công trực tuyến, các đối tượng này cũng gặp khó khăn trong truy cập tìm kiếm, sử dụng dịch vụ…
Vì thế, việc xây dựng trợ lý ảo trong từng lĩnh vực sẽ giúp cho cán bộ, công chức, viên chức xử lý công việc hàng ngày nhanh và hiệu quả hơn; hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, tổ chức trong việc tìm kiếm mẫu biểu, các bước thực hiện của từng dịch vụ công trực tuyến, giao tiếp bằng tiếng Việt, có khả năng tự cập nhật thêm thông tin về các yêu cầu, biểu mẫu, quy trình thực hiện mới theo thời gian. Người dân, doanh nghiệp, tổ chức sẽ có khả năng tương tác một cách dễ dàng.
Lạng Sơn sẽ thí điểm trợ lý ảo trong 3 tháng
Sở TT&TT Lạng Sơn cho biết thêm, sau khi xem xét năng lực, nguồn lực và các sản phẩm công nghệ của doanh nghiệp đã phát triển trên thị trường, Sở đã báo cáo UBND tỉnh và đề xuất lựa chọn VNPT Lạng Sơn triển khai thí điểm trợ lý ảo cho người dân, doanh nghiệp, tổ chức thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công của tỉnh; và Công ty cổ phần Tin học Lạc Việt triển khai thí điểm trợ lý ảo cho cán bộ, công chức, viên chức trong môi trường làm việc.
Trên thực tế, việc xây dựng trợ lý ảo hỗ trợ công chức, viên chức Lạng Sơn trong công tác quản lý nhà nước đã được Sở TT&TT Lạng Sơn khởi động từ giữa năm 2021. Việc này, theo đại diện lãnh đạo UBND tỉnh Lạng Sơn, là 1 bước đi trong lộ trình chuyển đổi số tại tỉnh Lạng Sơn, hướng tới mục tiêu sớm đưa Lạng Sơn nằm trong nhóm 10 tỉnh, thành phố dẫn đầu quốc gia về chuyển đổi số.
Theo thông tin mới nhất từ Sở TT&TT Lạng Sơn, vào ngày 23/11, Sở này đã tổ chức họp trực tuyến với Công ty cổ phần Lạc Việt về việc hoàn thiện các tính năng của trợ lý ảo hỗ trợ công chức, viên chức của tỉnh trong quản lý nhà nước.
Trợ lý ảo hỗ trợ công chức, viên chức trong quản lý nhà nước được xây dựng với 5 tiêu chí cứng về chức năng, công nghệ, giao diện, hiệu năng, an toàn bảo mật. Trong đó, 7 yêu cầu về tiêu chí chức năng gồm có: tìm kiếm, phân tích, thiết kế các kịch bản trả lời đúng các nội dung liên quan đến văn bản quy phạm pháp luật của các ngành; tương tác người sử dụng với trợ lý ảo bằng giọng nói thực hiện trên mobile app và text; hiểu được ngôn ngữ tự nhiên để phân tích nội dung người sử dụng nhập vào và xác định được ý định đúng của người dùng, bao gồm cả trường hợp người dùng nhập gần đúng.
Từ đó, trợ lý ảo sẽ trả về kết quả tương ứng; nhúng được vào các phần mềm như cổng thông tin điện tử, một cửa điện tử, Zalo, Facebook; xây dựng hệ thống pháp luật pháp điển hóa; phân tích, tổng hợp và dự thảo ra file word các mẫu văn bản gồm: giấy mời, tờ trình, báo cáo, quyết định… và kết nối được với các hệ thống báo cáo, cơ sở dữ liệu.
Với trợ lý ảo, thông tin được giải đáp tự động 24/7 và có thể phục vụ nhiều người cùng một lúc, tiết kiệm thời gian tư vấn, góp phần thực hiện đẩy mạnh cải cách hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin trong các cơ quan nhà nước.
Cũng tại cuộc họp ngày 23/11, đại diện Tổ kỹ thuật của Công ty Lạc Việt phụ trách xây dựng giải pháp trợ lý ảo hỗ trợ công chức, viên chức đã cập nhật tiến độ triển khai ứng dụng. Theo đó, bên cạnh việc đã khắc phục những tính năng còn hạn chế của trợ lý ảo, bổ sung thêm một số tính năng mới, đơn vị xây dựng giải pháp cũng phản ánh những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ trong quá trình triển khai sắp tới.
Kết luận cuộc họp ngày 23/11, để kịp thời đưa trợ lý ảo hỗ trợ công chức, viên chức vào thí điểm chính thức ngay trong tháng 12/2021, Giám đốc Sở TT&TT Lạng Sơn Nguyễn Khắc Lịch yêu cầu Công ty Lạc Việt khẩn trương hoàn thiện trợ lý ảo theo hướng giao diện đột phá, gần gũi với người dùng. Cùng với đó, bổ sung kho dữ liệu, trước mắt cần bổ sung các văn bản chỉ đạo điều hành của ngành TT&TT.
Sở TT&TT Lạng Sơn dự kiến sẽ triển khai thí điểm trợ lý ảo hỗ trợ công chức, viên chức trong thời gian 3 tháng. Kết thúc thời gian thí điểm, Sở sẽ chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan báo cáo kết quả thực hiện và đề xuất UBND tỉnh triển khai chính thức, theo hình thức thuê dịch vụ CNTT thực hiện theo quy định của Luật Đấu thầu và Nghị định 73/2019/NĐ-CP ngày 05/9/2019 của Chính phủ./.