Nền tảng số hay chuyển đổi số - động lực mới của ngành bất động sản
Chuyển đổi số - Ngày đăng : 15:58, 13/11/2021
CĐS ngành BĐS: Xu hướng tất yếu
Ứng dụng công nghệ được cho là xu hướng tạo ra sự thay đổi nhanh chóng trong mô hình kinh doanh BĐS tại Việt Nam. Với việc người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng các đô thị thông minh, cơ hội phát triển của các công ty BĐS công nghệ đang rất lớn.
Chia sẻ về tác động của CĐS tới ngành BĐS tại phiên hội thảo chuyên đề Diễn đàn cấp cao về Công nghiệp 4.0 (Industry 4.0 Summit 2021), ông Ngô Mạnh Hà, Phó Tổng Giám đốc phụ trách khối công nghệ, Công ty CP Tập đoàn Meey Land, cho biết có thể nói minh bạch là từ khóa thể hiện rõ nhất, mạnh mẽ nhất về tác động của CĐS đối với ngành BĐS. Tất cả các đối tượng tham gia vào thị trường BĐS, chuỗi giá trị BĐS đều cần phải được minh bạch, đó là nhu cầu tất yếu của thị trường và các thành phần tham gia vào thị trường. Để làm được điều này, trong 2 năm gần đây, các DN BĐS, DN công nghệ đã đẩy mạnh thực thiện CĐS ngành BDS.
Theo ông Hà, có 5 xu hướng chính về CĐS ngành BĐS, đó là: sự nở rộ của các sàn giao dịch BĐS trực tuyến; việc đẩy mạnh tự động hoá, tin học hóa và số hóa trong cách thức quản lý các dự án BĐS; các công nghệ AI, 3D, VR, AR hiện được áp dụng triệt để vào các dự án và sản phẩm liên quan tới thị trường BĐS; các công ty hoạt động trong lĩnh vực BĐS đã và đang tự chuyển đổi chính mình thông qua việc tiến hành triệt để số hóa tài liệu, hồ sơ, tối ưu hoá, tự động hóa các quy trình và ứng dụng khoa học dữ liệu, học máy mạnh mẽ.
Có thể nói, các DN BĐS, các đơn vị tham gia vào chuỗi giá trị BĐS đều hiểu và biết cần phải chuyển đổi, họ thực sự mong muốn và sẵn sàng CĐS, nhưng để bắt đầu từ đâu và làm thế nào để CĐS thành công là một bài toán khó. Và theo ông Hà, thực sự hiện không có nhiều DN làm được điều này.
Phó Tổng Giám đốc của Meey Land cho biết để CĐS thành công trong ngành BĐS có rất nhiều thách thức. Yếu tố đầu tiên và cực kỳ quan trọng của quá trình CĐS là dữ liệu, tất cả các DN tham gia quá trình xây dựng chiến lược CĐS đều hiểu rằng chiến lược về dữ liệu đóng vai trò cốt lõi trong xây dựng chiến lược CĐS, nhưng để xây dựng được một chiến lược quản trị dữ liệu khoa học và áp dụng nó trong các quyết định về kinh doanh, sản xuất và vận hành là một thách thức không nhỏ đối với các DN thực hiện CĐS trong lĩnh vực BĐS trên thế giới cũng như tại Việt Nam.
Lực cản thứ hai xuất phát từ chính nội tại của ngành BĐS. Trong khi nhu cầu của tất cả các đối tượng tham gia vào chuỗi giao dịch BĐS đều mong muốn cải thiện chất lượng dịch vụ, gia tăng tốc độ, đơn giản hóa quá trình thanh toán, minh bạch hóa thông tin, đơn giản hóa thủ tục pháp lý nhưng thực tế thói quen của người sử dụng và các quy trình trong ngành BĐS thay đổi cực kỳ chậm.
"Chính sự mâu thuẫn này dẫn tới quá trình CĐS cho ngành BĐS tồn tại những lực cản nội bộ, khiến quá trình CĐS ngành BĐS rất khó để đi nhanh", ông Hà nhấn mạnh.
Ngoài ra, các DN BĐS luôn phải đối mặt với chiến lược làm thế nào để đảm bảo kinh doanh liên tục trong môi trường bất ổn hiện tại cả về dịch bệnh, khủng hoảng và sự bất ổn của không gian mạng. Các DN BĐS hiện phải đối mặt với nhiều vấn đề như khủng hoảng truyền thông, thông tin từ những điều kiện khách quan. Vì vậy, chiến lược kinh doanh liên tục cũng là một chiến lược quan trọng gắn liền với chiến lược CĐS và là một thách thức đặt ra đối với các DN thực hiện CĐS trong ngành BĐS.
Thách thức cuối cùng xuất phát từ trọng tâm trong chiến lược CĐS là lấy khách hàng làm trung tâm, theo đó tất cả các biện pháp, chiến lược thực hiện chuyển đổi đều mong muốn mang lại trải nghiệm khách hàng tốt hơn. Để làm được điều này thì phải thấu hiểu khách hàng, biết cách đưa ra các khuyến nghị cũng như dự báo cho khách hàng. Nhưng trên thực tế, đối với lĩnh vực BĐS, nhu cầu của khách hàng rất khác do với các ngành nghề khác, những đặc thù, đặc tính của khách hàng trong chuỗi cung ứng thay đổi và xuất phát ở những thời điểm rất khó dự báo, vì vậy cần có một hệ thống để thu thập, phân tích, dự báo hành vi khách hàng nhằm nâng cao trải nghiệm khách hàng, từ đó tạo lợi thế cạnh tranh cho chính DN. Đây là chính thách thức lớn đối với các DN BĐS đang xây dựng chiến lược CĐS.
Meey Land: quyết liệt CĐS cho lĩnh vực BĐS
Có thể thấy, các DN BĐS thế giới và Việt Nam đã sẵn sàng và quyết tâm CĐS nhưng có rất nhiều thách thức cần giải quyết trong chuỗi giao dịch BĐS. Vì vậy, để CĐS ngành BĐS thành công cần có nền tảng số BĐS chuyên biệt. Với sứ mệnh là số hóa thị trường BĐS, thay đổi phương thức giao dịch để giúp giải quyết những "nỗi đau" nhức nhối của thị trường bấy lâu nay, hệ sinh thái công nghệ BĐS của Công ty CP Tập đoàn Meey Land đã giúp đơn giản hóa các giao dịch BĐS, gia tăng tính thanh khoản của thị trường, qua đó đem lại sự thịnh vượng cho những người tham gia lĩnh vực.
Được thành lập từ tháng 8/2019, Meey Land xác định hoạt động lấy công nghệ là cốt lõi, BĐS làm đường lối và tài chính là nền tảng. Trong bối cảnh dịch COVID-19 bùng phát, thị trường BĐS gần như đóng băng và số liệu thanh khoản thấp, nhưng lượng tìm kiếm các BĐS vẫn duy trì đều đặn. Đối với người dân Việt Nam, nhu cầu giao dịch BĐS luôn là rất lớn. Nhận thấy và hiểu rõ vấn đề này, Meey Land đã nhanh chóng triển khai những hoạt động vô cùng mạnh mẽ trong năm 2020.
Tháng 3/2020, công ty đã cho ra mắt website Meeyland.com - một nền tảng tìm kiếm và đăng tin BĐS. Chỉ 4 tháng sau, website Meeyland.com được nâng cấp lên phiên bản (version) 2. Đồng thời, phiên bản Meey Land App (ứng dụng trên điện thoại di động) được ra mắt thị trường với nhiều tính năng "vàng" như kho tin chính chủ, bộ lọc thông minh, tìm kiếm thông qua bản đồ, đăng tin miễn phí, tính năng đẩy tin đăng tự động…
Cũng từ thời điểm này, Meey Land áp dụng mạnh mẽ công nghệ dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo (AI), nhằm hiểu sâu hơn nhu cầu của người dùng, giúp việc tìm kiếm BĐS trở nên nhanh và hiệu quả hơn.
Đến tháng 12/2020, website tiếp tục được nâng cấp lên version 3 và được tích hợp thêm nhiều công cụ mới: tính lãi suất, đặt lịch xem nhà trực tiếp, xem nhà qua live video, bộ từ khóa tìm kiếm nhanh,...
Không chỉ thay đổi thói quen giao dịch BĐS của người dùng, đích đến cuối cùng của Meey Land chính là trở thành thương hiệu CĐS hàng đầu trong lĩnh vực hàng nghìn tỷ USD này.
Tại triển lãm thực tế ảo về công nghiệp 4.0 trong khuôn khổ Diễn đàn Cấp cao về Công nghiệp 4.0 (Industry 4.0 Summit 2021), Meey Land đã giới thiệu các giải pháp nằm hệ sinh thái công nghệ BĐS Meey Land gồm 26 sản phẩm/ứng dụng hỗ trợ cho thị trường BĐS gồm: Meeyland.com và Meey Land App (Cổng thông tin bất động sản trực tuyến), Meey CRM - ứng dụng quản lý khách hàng và nguồn hàng dành riêng cho nhà môi giới BĐS, Meey Map - nền tảng bản đồ và tra cứu quy hoạch trực tuyến và tìm kiếm thông tin BĐS, và Meey Ads - nền tảng kết nối và hỗ trợ chạy quảng cáo cho người làm BĐS.
Đây là thành quả sau 02 năm nghiên cứu và thử nghiệm những công nghệ tiên tiến như AI, dữ liệu lớn, IoT, điện toán đám mây. Với mục tiêu đưa công nghệ vào việc CĐS, các sản phẩm của Meey Land hướng tới giúp đơn giản hóa các giao dịch BĐS, giảm thiểu thời gian giao dịch, nâng tầm sự chuyên nghiệp cho nhà môi giới và minh bạch thông tin./.