Indonesia sẽ học hỏi phát triển thành phố thông minh của Hàn Quốc

Chuyển đổi số - Ngày đăng : 08:40, 05/11/2021

Bộ trưởng Bộ Công trình công cộng và Nhà ở (PUPR) Indonesia Basuki Hadimuldjono đã bày tỏ sự quan tâm tìm hiểu cách thức triển khai thành phố thông minh (TPTM) của Hàn Quốc để triển khai cho Indonesia.

Indonesia sẽ học hỏi phát triển thành phố thông minh của Hàn Quốc - Ảnh 1.

Bộ trưởng Bộ Công trình công cộng và Nhà ở (PUPR) Basuki Hadimuldjono tham dự Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26) tại Glasgow, Scotland. (ANTARA / HO-Kementerian PUPR)

Trong cuộc họp vào ngày thứ ba của Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26) tại Glasgow, Scotland, Bộ trưởng Hadimuldjono đã trao đổi với Bộ trưởng Bộ Môi trường Hàn Quốc Han Jeoung-ae về kế hoạch thăm Hàn Quốc vào cuối năm 2021 để thị sát một số dự án TPTM, chẳng hạn như làng thông minh ở thành phố Eco Delta, thành phố Songdo và thành phố Sejong.

"Tôi muốn tìm hiểu cách các thành phố mới được xây dựng từ đầu, làm thế nào để TPTM có thể được triển khai", Bộ trưởng Hadimuldjono cho biết.

Bộ Công trình công cộng và Nhà ở Indonesia mong muốn học hỏi nhiều kinh nghiệm từ Hàn Quốc vì chính phủ Indonesia đang có kế hoạch phát triển một thủ đô mới (IKN) ở Đông Kalimantan. Hiện tại, chính phủ đã đề xuất dự thảo Luật IKN lên Hạ viện để được thảo luận thêm và thông qua, Bộ trưởng Hadimuldjono cho hay.

Bộ trưởng Hadimuldjono đánh giá cao sự hợp tác về cơ sở hạ tầng giữa hai nước khi mới đây nhất hai nước có cuộc họp song phương vào tháng 5/2021 liên quan đến Tuần lễ nước quốc tế châu Á lần thứ 2 (AIWW), sẽ được tổ chức tại Labuan Bajo, Đông Nusa Tenggara. Sự kiện ban đầu được lên kế hoạch tổ chức vào tháng 11/2021, nhưng đã bị hoãn lại đến tháng 3/2022.

"Tôi đánh giá cao Bộ Môi trường Hàn Quốc vì đã hỗ trợ tăng cường hợp tác cơ sở hạ tầng, bao gồm cả sự hỗ trợ của các chuyên gia về đập nước. Cùng với đó là các hợp tác khác liên quan đến CNTT - Truyền thông (ICT) hoặc phát triển cơ sở hạ tầng dựa trên ICT, đặc biệt là công nghệ thủy văn tiên tiến và dự án thí điểm Denpasar về quản lý nước thông minh".

Theo Bộ trưởng Hadimuldjono, việc ứng dụng CNTT được kỳ vọng sẽ giúp thu thập dữ liệu thủy văn và thông tin nước cập nhật để thực hiện quản lý nước bền vững và hiệu quả.

Tại cuộc gặp, Bộ trưởng Hadimuldjono cũng thông tin kế hoạch phát triển các con đập được sử dụng cho các nguồn năng lượng tái tạo tương tự như việc sử dụng thủy điện và lắp đặt bảng điều khiển năng lượng mặt trời tại các con đập để tạo ra năng lượng điện./.

Hoàng Linh