Viettel Post: Điểm sáng từ lĩnh vực thương mại điện tử
Chuyển động ICT - Ngày đăng : 16:28, 01/11/2021
Trong quý 3/2021, hoạt động kinh doanh của Viettel Post đã trải qua các gián đoạn nặng nề do các quy định giãn cách xã hội. Theo đó, doanh thu toàn công ty đạt 5.135 tỷ đồng tăng 4,5% so với cùng kỳ và lợi nhuận trước thuế đạt 39,97 tỷ đồng giảm 70,1% so với cùng kỳ 2020. Doanh thu dịch vụ lõi như chuyển phát và logistics giảm 39,6% so với cùng kỳ 2020. Mặc dù vậy, kết quả này là đáng khích lệ bởi theo báo cáo quý 3/2021 của Bộ TT&TT, doanh thu và sản lượng toàn ngành bưu chính giảm 50% so với quý 2/2021.
Trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp chuyển phát phải hoạt động cầm chừng, ngừng cung ứng dịch vụ hoặc đóng cửa điểm giao dịch, việc Viettel Post duy trì vận hành, tham gia công tác đảm bảo chuỗi cung ứng hàng hóa, hỗ trợ an sinh xã hội cho người dân vùng dịch đã khiến chi phí vận hành tăng cao và biên lợi nhuận gộp giảm 55% so với cùng kỳ. Trong giai đoạn này, Viettel Post vẫn duy trì hơn 1.500 lượt xe liên tỉnh mỗi ngày để duy trì lưu thông hàng hóa thiết yếu.
Tuy gặp nhiều khó khăn trong đợt dịch bệnh COVID-19 bùng phát, Viettel Post vẫn đạt được những thành tích đáng chú ý trong lĩnh vực TMĐT. Tính đến hết quý 3/2021, sàn TMĐT Vỏ Sò đã đưa 18.110 hộ sản xuất nông nghiệp, 12.731 sản phẩm lên sàn và hỗ trợ hàng nghìn tấn nông sản lưu thông. Vò Sò cũng đưa ra các chương trình "đi chợ hộ" và "đi chợ online" với hơn 251.000 đơn hàng tính đến ngày 30/9/2021. Trong quý 3/2021, doanh thu qua sàn TMĐT đã tăng 126% so với cùng kỳ và vượt 47% so với kế hoạch đặt ra. Đáng chú ý, sàn TMĐT Vỏ Sò đã lọt top 10 doanh nghiệp TMĐTViệt Nam.
Đồng thời, để sẵn sàng phục vụ khách hàng trong quý 4/2021, Viettel Post đã lên kế hoạch, tổ chức kịch bản phân luồng khai thác và vận chuyển hàng hóa trong trạng thái bình thường mới để vừa đạt mục tiêu hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh năm, vừa đảm bảo các quy định phòng chống dịch.
Doanh nghiệp cũng tiếp tục triển khai mạnh mẽ các sáng kiến đổi mới, ứng dụng công nghệ hiện đại nhằm tối ưu chi phí và nâng cao chất lượng dịch vụ. Ví dụ, trong quý 3 đưa 1Office vào số hóa toàn bộ quy trình làm việc hay đưa chatbot/callbot vào giải đáp và chăm sóc khách hàng. Song song với đó, Viettel Post tiếp tục đưa hệ thống SAP ERP vận hành trên quy mô lớn và triển khai hệ thống Control Tower để giám sát chất lượng toàn trình cũng như tối ưu hóa hành trình bưu gửi thông qua AI.
Trong quý 4/2021, Viettel Post dự kiến hoàn thiện hệ sinh thái dịch vụ với đầy đủ các dịch vụ hậu cần cho TMĐT cho các công ty sản xuất và doanh nghiệp kinh doanh TMĐT. Đơn vị cũng đưa vào triển khai dịch vụ giao nhận quốc tế trên sàn vận chuyển đa phương thức MyGo và đẩy mạnh dịch vụ vận tải hàng lẻ đáp ứng nhu cầu lưu thông hàng hóa liên tỉnh của khách hàng.
Đáng chú ý, kể từ 11/2021, Viettel Post sẽ sát nhập và tập trung kênh bán hàng online-offline xuyên suốt và lớn nhất với 2.200 bưu cục cửa hàng, 300.000 điểm bán và hơn 18.000 nhân viên bán hàng. Kênh bán hàng thống nhất này sẽ cung cấp toàn bộ các dịch vụ mà Tập đoàn Viettel đang kinh doanh cũng như hợp tác cùng các công ty sản xuất để phân phối sản phẩm đến tận tuyến huyện, xã.
Viettel Post cũng đang hoàn thiện hồ sơ và thủ tục liên quan để niêm yết cổ phiếu VTP lên sàn HOSE trong năm 2022./.