YouTube tăng cường chính sách nâng cao chất lượng video cho trẻ em
An toàn thông tin - Ngày đăng : 15:00, 27/10/2021
Theo đó, bắt đầu từ tháng 11, Google sẽ loại bỏ các kênh nhắm mục tiêu chủ yếu đến giới trẻ hoặc tự quảng cáo là "dành cho trẻ em" nếu nội dung tải lên có chất lượng thấp.
Cụ thể, những nội dung YouTube quy định thuộc sự điều chỉnh của chính sách thay đổi này là những video quá thương mại và video khuyến khích các hành vi xấu, thái độ tiêu cực như: bắt nạt, không trung thực, thiếu tôn trọng người khác, trò đùa nguy hiểm, thói quen ăn uống không lành mạnh…; nội dung mang tính lừa bịp; nội dung cản trở sự lĩnh hội; nội dung giật gân hoặc gây hiểu lầm; và nội dung sử dụng những nhân vật một cách kỳ lạ…
Theo quy định mới, những video vi phạm các nguyên tắc chất lượng có thể bị hạn chế hoặc không có quảng cáo. Ngoài ra, việc vi phạm các nguyên tắc nội dung cũng có thể dẫn đến việc bị loại khỏi Chương trình đối tác YouTube.
James Beser, Giám đốc Quản lý Sản phẩm, Trẻ em và Gia đình YouTube cho biết: "Các kênh này cần phải cung cấp nội dung chất lượng cao và tuân thủ các chính sách kiếm tiền dành riêng cho trẻ em. Nếu một video riêng lẻ vi phạm các nguyên tắc chất lượng này, thì video đó có thể bị hạn chế hoặc không có quảng cáo".
YouTube cho biết trước khi các thay đổi có hiệu lực, công ty sẽ gửi email thông báo cho những người sáng tạo có kênh có thể bị ảnh hưởng bởi các thay đổi về việc kiếm tiền. Ngoài ra, cả với những kênh không bị ảnh hưởng ngay lập tức nhưng sản xuất nội dung dành cho trẻ em chất lượng thấp cũng có thể nhận được biểu tượng màu vàng trong phần cảnh báo cho nhà quảng cáo.
Mặt khác, những nội dung tuân thủ nguyên tắc chất lượng cao sẽ được thuật toán YouTube đề xuất nhiều hơn trong tương lai, ngoài việc được đưa vào ứng dụng YouTube Kids.
Các nội dung chất lượng cao theo nguyên tắc YouTube quy định bao gồm: nội dung khuyến khích trẻ em trở thành một người tốt; nội dung khuyến khích học hỏi và tò mò; nội dung tập trung vào sự sáng tạo, vui chơi và tưởng tượng; nội dung tập trung vào sự tương tác với các vấn đề trong thế giới thực; và nội dung thúc đẩy sự đa dạng, công bằng và hòa nhập.
Động thái này là một phần trong nỗ lực gần đây của Google nhằm đưa YouTube và YouTube Kids trở thành kênh giải trí an toàn và được yêu thích hơn cho trẻ em và gia đình.
YouTube cho biết quý II/2021, họ đã xóa hơn 1,8 triệu video do vi phạm chính sách an toàn cho trẻ em.
Trước đó, tháng 8/2021, Google cũng đã triển khai các biện pháp an toàn mới để bảo vệ trẻ em trên các nền tảng khác nhau. Một trong những thay đổi đó là chuyển cài đặt mặc định trên video dành cho người dùng từ 13 đến 17 tuổi sang chế độ riêng tư, bật tính năng "nghỉ ngơi" và lời nhắc trước khi đi ngủ cho trẻ vị thành niên, ngừng tận dụng dữ liệu "sở thích" để nhắm mục tiêu thanh thiếu niên và trẻ em bằng quảng cáo.
Đầu năm nay, Google cũng đã thông báo về sự sẵn có của các công cụ có thể giúp phụ huynh kiểm soát nhiều hơn dành cho trẻ em và lứa tuổi thanh thiếu niên.
"Mục tiêu cuối cùng của chúng tôi là thúc đẩy một môi trường an toàn và phong phú cho các gia đình, đồng thời khuyến khích, khen thưởng những người sáng tạo nội dung chất lượng cao dành cho trẻ em", Google cho biết về những thay đổi chính sách mới nhất này./.