36% người dân Singapore tích cực sử dụng các dịch vụ nền tảng trực tuyến

Kinh tế số - Ngày đăng : 06:25, 24/10/2021

Trong bối cảnh kinh tế số phát triển, Singapore vẫn còn nhiều tiềm năng để thúc đẩy người dân và doanh nghiệp (DN) tích cực hơn trong việc khai thác các dịch vụ nền tảng trực tuyến.

Trong thời gian vừa qua, Singapore đã đạt được những bước tiến nhất định trong nền kinh tế nền tảng với cơ hội cải thiện sự tham gia của DN siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME).

Theo một nghiên cứu mới của Viện công nghệ vì cộng đồng (Tech For Good Institute - TFGI) có tên gọi "Chỉ số tiến bộ kinh tế mới" (New Economy Progress Index), cứ ba người tiêu dùng Singapore thì có một người (tương đương 36%) rất thích sử dụng các nền tảng trực tuyến như Airbnb, Gojek, Grab, Lazada và Shopee với các dịch vụ được sử dụng phổ biến như đặt các chuyến đi bằng xe hơi thuê riêng, mua sắm trực tuyến và đặt hàng giao đồ ăn.

Nghiên cứu đầu tiên này của TFGI cho biết người tiêu dùng đã quen thuộc với các hoạt động thông qua các nền tảng trực tuyến. Tuy nhiên mọi người vẫn ưa chuộng và quan tâm đến các dịch vụ nền tảng O2O (online-to-offline - mô hình kinh doanh trong đó công ty sẽ thu hút khách hàng tiềm năng từ các kênh trực tuyến đến cửa hàng thực tế) khác ngoài thương mại điện tử (TMĐT), nhằm mục đích tận dụng những tác động tích cực của công nghệ và nâng cao cuộc sống.

Báo cáo và những chỉ số này được thu thập nghiên cứu từ nhiều nguồn khác nhau, như các cuộc khảo sát từ tháng 4 đến tháng 5/2021 của 400 người tiêu dùng và 106 MSME trong khu vực.

Báo cáo cho thấy, Singapore được đánh giá cao trong nhiều lĩnh vực, cụ thể là có cơ sở hạ tầng kỹ thuật số tốt để tạo thuận lợi cho các giao dịch trực tuyến, với số điểm là 70%; có cơ sở hạ tầng vật chất tốt để cung cấp hàng hóa theo đơn đặt hàng, với số điểm là 93%. Điểm tổng thể của Chỉ số Tiến bộ Kinh tế mới của Singapore là 64%. Mức tối đa của quốc gia này là 100%, có thể đạt được khi không còn lĩnh vực phát triển nào nữa trong nền kinh tế nền tảng.

Kinh tế nền tảng là những hoạt động kinh tế - xã hội phát sinh từ các nền tảng trực tuyến như của Alibaba và Amazon... Họ cung cấp nhiều loại hình dịch vụ khác nhau, từ vận tải, giao thực phẩm và TMĐT đến các dịch vụ tài chính kỹ thuật số, chăm sóc sức khỏe và giáo dục.

Theo TFGI, kinh tế nền tảng có tiềm năng cải thiện cuộc sống người dân và phát triển mạnh mẽ ở khu vực Đông Nam Á. Báo cáo của TFGI đã cho thấy cứ 10 người tiêu dùng thì có 8 người có nhiều lựa chọn hơn khi sử dụng các nền tảng TMĐT. Với một tỷ lệ tương tự, các MSME cũng cho biết họ có thể tiếp cận được với cơ sở khách hàng trực tuyến lớn hơn thông qua các nền tảng.

Đây thực sự là khu vực tiềm năng khi nền kinh tế Internet của 6 nước ASEAN (Singapore, Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam) được dự báo có thể tăng gấp ba lần từ 105 tỷ USD (143 tỷ đô la Singapore) vào năm ngoái lên 300 tỷ USD vào năm 2025, và một trong những cách để thúc đẩy nền kinh tế nền tảng của khu vực phát triển đó là hợp tác khu vực.

Việc áp dụng kỹ thuật số ở Đông Nam Á đã tăng mạnh trong những năm gần đây. Đặc biệt, đại dịch COVID-19 đã thúc đẩy gia tăng thêm hơn 100 triệu người dùng nền tảng kỹ thuật số mới từ 6 thị trường: Singapore, Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam. Tuy nhiên, khi quá trình số hóa tăng tốc, khu vực sẽ phải tìm ra các giải pháp để giải quyết khoảng cách kỹ thuật số, đảm bảo bảo vệ tốt hơn cho người lao động phi chính thức và cải thiện bảo vệ quyền riêng tư của dữ liệu.

Theo đó, TFGI được thành lập bởi Grab - siêu tập đoàn hàng đầu Đông Nam Á, với sứ mệnh trở thành nền tảng để thúc đẩy khu vực công và tư cùng hợp tác nghiên cứu, thảo luận và phát triển các khả năng nhằm nâng cao hiểu biết, thiết kế các chính sách giúp khai thác tác động tích cực cũng như giải quyết các vấn đề chính của công nghệ trong xã hội./.

AD