Khánh Hòa - không ngừng đổi mới cải cách hành chính để phục vụ dân tốt hơn

Truyền thông - Ngày đăng : 15:47, 22/10/2021

Nhận thức rõ tầm quan trọng của cải cách hành chính (CCHC), trong những năm qua, công tác CCHC ở tỉnh Khánh Hòa đã được chính quyền các cấp ở địa phương quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo tập trung, quyết liệt. Công tác CCHC trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Cơn mưa nặng hạt cuối chiều không làm giảm lượng người dân đến bộ phận "một cửa" làm các thủ tục hành chính. Một vài người đến lần đầu cảm thấy lạ lẫm trước chiếc máy tra cứu thông tin và hộp lấy số thứ tự đặt ở góc phòng.

Khánh Hòa - không ngừng đổi mới cải cách hành chính để phục vụ dân tốt hơn - Ảnh 1.

Cán bộ bộ phận một cửa UBND phường Xương Huân (Khánh Hòa) hướng dẫn thủ tục cho người dân. (Ảnh: PV).

Năm 2020, công tác cải cách hành chính (CCHC) của các cơ quan, đơn vị ở Khánh Hòa tiếp tục được cải thiện và có nhiều điểm mới. Các tổ chức và công dân có thể tra cứu thủ tục hành chính qua màn hình cảm ứng đặt tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của thành phố và các xã, phường. Người dân cũng có thể theo dõi tiến độ giải quyết hồ sơ trên Cổng thông tin tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính của UBND thành phố và UBND xã, phường.

Đáng chú ý, tỷ lệ hồ sơ giải quyết trễ hạn của các cơ quan, đơn vị thuộc tỉnh chỉ còn 2,1% giảm 1,26% so với năm 2019; ở khối các cơ quan ngành dọc tại tỉnh trễ hạn chỉ 0,4%. Đặc biệt, các cơ quan thuộc tỉnh tiếp nhận, giải quyết thành công gần 112.200 hồ sơ trực tuyến, chiếm 20,78%; thanh toán trực tuyến đạt gần 7.600 hồ sơ, với số tiền gần 407 triệu đồng, tăng hơn 52 lần về số hồ sơ và tăng hơn 30 lần về số tiền so với năm 2019.

Bước đột phá thực sự về dịch vụ công trực tuyến là từ khi Trung tâm dịch vụ hành chính công trực tuyến tỉnh Khánh Hòa đi vào hoạt động (ngày 31/8/2018). Đây là hệ thống thông tin điện tử tổng hợp được xây dựng trên kiến trúc và nền tảng công nghệ điện toán đám mây, gồm 6 phân hệ ứng dụng và cơ sở dữ liệu trung tâm đáp ứng kiến trúc chính quyền điện tử phiên bản mới nhất, được vận hành trên hạ tầng điện toán đám mây riêng của tỉnh.

Trong hệ thống này, phần mềm một cửa điện tử là phân hệ công tác trung tâm, được tích hợp đồng bộ với Cổng thông tin dịch vụ hành chính công trực tuyến và 4 phân hệ cơ sở dữ liệu tổng hợp theo mô hình kiến trúc động và mở, cho phép bổ sung, phát triển các chức năng, dịch vụ, tiện ích bên trong và kết nối, chia sẻ, tích hợp dữ liệu với các hệ thống khác một cách thuận tiện.

Do có Cổng thông tin dịch vụ hành chính công trực tuyến tập trung, toàn bộ cơ quan hành chính tỉnh cung cấp tất cả dịch vụ công trực tuyến tại một địa chỉ duy nhất. Đồng thời, toàn bộ cơ quan, đơn vị thuộc tỉnh đều tiếp nhận hồ sơ trực tuyến thông qua một bộ phận một cửa trực tuyến chung, quản lý quá trình và hồ sơ thủ tục hành chính trên tất cả các lĩnh vực, của tất cả các cơ quan, địa phương kể cả nộp trực tiếp và trực tuyến trên một phần mềm một cửa điện tử duy nhất. Từ đó, việc tổ chức hỗ trợ tiếp cận dịch vụ công trực tuyến cho khách hàng và hỗ trợ tác nghiệp bên trong cho gần 7.000 cán bộ, công chức, viên chức của 299 cơ quan, đơn vị được thực hiện thông qua một đầu mối thống nhất, giúp quản lý, theo dõi và đôn đốc xử lý hồ sơ dễ dàng, tiện lợi.

Tính đến tháng 4/2021 (sau hơn 02 năm Trung tâm đi vào hoạt động), các cơ quan, địa phương đã tiếp nhận, giải quyết trên 1.469.000 hồ sơ; trong đó có trên 280.540 hồ sơ trực tuyến, chiếm tỷ lệ hơn 20%; trên 12.000 hồ sơ có phát sinh thanh toán trực tuyến phí, lệ phí với số tiền thu được hơn 680.000.000 đồng. Cơ sở dữ liệu khách hàng đã tích hợp 532.582 tài khoản khách hàng, trong đó 522.484 khách hàng cá nhân và 10.098 khách hàng tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh.

Trung tâm dịch vụ hành chính công trực tuyến tỉnh Khánh Hòa cũng đã kết nối thành công với Cổng Dịch vụ công Quốc gia với trên 8.000 hồ sơ được liên thông tiếp nhận, giải quyết thành công và đang tiếp tục triển khai kết nối thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính về đất đai.

Đến nay, Trung tâm Dịch vụ hành chính công trực tuyến tỉnh (TTDVHCCTT) đã kết nối, nhận hồ sơ, trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích đối với toàn bộ quy trình TTHC. Trung tâm cũng kết nối với 8 trung gian thanh toán, liên kết với hơn 60 đơn vị ngân hàng thương mại phục vụ thanh toán trực tuyến. Đồng thời, hoàn thiện tin nhắn tự động SMS thông báo tiến độ giải quyết hồ sơ với 24 tình huống; kích hoạt tiện ích quét mã QR để tra cứu hồ sơ… Tỉnh cũng đã hoàn thành kết nối tích hợp với Cổng Dịch vụ công Quốc gia trên tất cả các nội dung yêu cầu, hoàn thành kết nối với Trục liên thông văn bản quốc gia.

Bằng việc liên thông trực tuyến giữa các cơ quan, đơn vị trong quy trình giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công và gói tiện ích trực tuyến đồng bộ phục vụ người dân, tổ chức, doanh nghiệp hoàn toàn trên môi trường điện tử, Trung tâm đã giúp bộ máy hành chính tỉnh và người dân, tổ chức, doanh nghiệp tiết kiệm hàng trăm tỷ đồng trong hơn 02 năm qua. Kết quả khảo sát online của Sở Nội vụ tỉnh Khánh Hòa cho thấy, có 91,15% khách hàng hài lòng với dịch vụ công trực tuyến do Trung tâm cung cấp.

Theo kết quả xếp hạng ứng dụng CNTT năm 2020 do Bộ Thông tin và Truyền thông công bố, tỉnh Khánh Hòa xếp thứ 6/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Theo Báo cáo chỉ số cải cách hành chính năm 2019 (Par Index), kết quả đánh giá lĩnh vực hiện đại hóa nền hành chính của tỉnh đạt 88,89%, trong đó các tiêu chí về cung cấp dịch vụ công trực tuyến, triển khai dịch vụ bưu chính công ích đều đạt điểm tối đa.

Qua nhiều năm triển khai, tỉnh Khánh Hòa đã từng bước xây dựng, củng cố năng lực ứng dụng công nghệ thông tin trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ở ba cấp hành chính trong tỉnh; sẵn sàng đáp ứng tốt yêu cầu thực thi nhiệm vụ, phục vụ nhân dân trên môi trường và với tâm thế hiện đại hơn trước rất nhiều.

Theo ông Nguyễn Văn Minh - Phó Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Khánh Hòa, điểm nổi bật trong công tác CCHC năm nay là tỉnh đã cung cấp dịch vụ công trực tuyến cả trong và ngoài tỉnh, cải cách TTHC, cải thiện môi trường kinh doanh. TTDVHCCTT đã giải quyết thuận lợi cho người dân, góp phần thanh toán không dùng tiền mặt, đặc biệt trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19. Năm 2021, sở sẽ tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo hoàn thiện cơ sở dữ liệu, thí điểm mô hình khu dân cư điện tử, tiếp tục phát triển các dịch vụ phục vụ người dân trên TTDVHCCTT đẩy mạnh truyền thông hỗ trợ giao dịch trực tuyến, nghiên cứu giải quyết nộp tiền sử dụng đất trực tuyến...


P.V