"Dân vận khéo" trong cải cách thủ tục hành chính ở Ninh Bình
Truyền thông - Ngày đăng : 15:00, 15/10/2021
Năm 2019, UBND tỉnh Ninh Bình thành lập Trung tâm Phục vụ Hành chính công. Tất cả các Sở, ngành, UBND cấp huyện, cấp xã thực hiện niêm yết công khai quy trình, thủ tục hành chính, số điện thoại, địa chỉ hòm thư tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị theo quy định tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả trên Trang Thông tin điện tử.
Ninh Bình xác định sẽ tăng cường đổi mới công tác chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính gắn kết chặt chẽ giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương để bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất. Nâng cao chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước cấp tỉnh. Đầu tư trang thiết bị hiện đại cho Trung tâm Phục vụ Hành chính công và bộ phận một cửa cấp huyện, cấp xã. Đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ nhằm đáp ứng yêu cầu thực thi nhiệm vụ, công vụ. Phát triển, hoàn thiện các hệ thống nền tảng phát triển chính quyền điện tử, hướng tới xây dựng chính quyền số…
Để nâng cao hiệu quả cải cách hành chính, Ninh Bình cũng đã ban hành Bộ tiêu chí đánh giá, xếp loại ứng dụng công nghệ thông tin của các cơ quan nhà nước cấp tỉnh; áp dụng phương pháp quản lý 5S để nâng cao chất lượng thực thi công vụ của cán bộ công chức.
Cùng với đó tỉnh Ninh Bình đã lựa chọn và đăng ký mô hình dân vận khéo về "Nâng cao trách nhiệm của cán bộ, công chức trong việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính" tại bộ phận 1 cửa. Sau hơn 3 năm triển khai, mô hình này đã mang lại nhiều kết quả.
Ông Phạm Quang Ngọc, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình cho biết: Lựa chọn mô hình dân vận khéo tại bộ phận 1 cửa vì đây là nơi thường xuyên giao tiếp với tổ chức và công dân trên nhiều lĩnh vực như đất đai, cấp phép xây dựng, hộ tịch, đơn thư khiếu nại tố cáo của công dân… chúng tôi đã xây dựng kế hoạch triển khai mô hình, xác định rõ trách nhiệm cho cán bộ làm việc tại bộ phận 1 cửa với việc thực hiện nguyên tắc ứng xử, giao tiếp có văn hóa, tác phong, lề lối làm việc, công tác đón tiếp và hướng dẫn cho tổ chức công dân đến liên hệ để giải quyết thủ tục hành chính. Để triển khai kế hoạch này việc đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về cải cách hành chính được đặc biệt quan tâm.
Ngoài tuyên truyền trên hệ thống đài truyền thanh, các địa phương còn lồng ghép nội dung cải cách hành chính vào các buổi sinh hoạt chính trị tại các hội nghị của đảng ủy, chi bộ, các buổi sinh hoạt của các tổ chức chính trị xã hội… Đồng thời gắn nội dung này với việc phổ biến, tuyên truyền, giáo dục về các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Thông qua đó, mỗi cán bộ, công chức hiểu rõ hơn về các chương trình CCHC của tỉnh, thành phố, từ đó tích cực hưởng ứng tham gia. Hàng năm, CĐCS phối hợp với thủ trưởng cơ quan tổ chức hội nghị cán bộ công chức, trong đó đưa việc thực hiện chức trách nhiệm vụ của cán bộ, công chức trong phong trào thi đua "dân vận khéo" là một trong những tiêu chí để đánh giá, xếp loại cán bộ hàng năm.
Thực hiện dân vận khéo tại bộ phận "một cửa", công tác tiếp nhận và giải quyết hồ sơ cho tổ chức, cá nhân được thực hiện dựa trên các quy định về chức năng, nhiệm vụ của từng người. Mỗi công chức khi nhận hồ sơ công việc mình phụ trách phải nghiên cứu giải quyết, trình lãnh đạo ký sau đó chuyển văn phòng đóng dấu và trả cho tổ chức công dân. Đối với các hồ sơ hành chính thông thường thì được giải quyết ngay, đối với các hồ sơ có liên quan đến nhiều người hoặc phải xác minh, viết phiếu hẹn, giải quyết đúng thời gian quy định của nhà nước, không trái hoặc vượt quá thẩm quyền.
Thông qua việc thực hiện mô hình từ năm 2013 đến nay bộ phận "một cửa" đã giải quyết các thủ tục hành chính cho nhân dân nhanh gọn, chính xác theo đúng quy định của pháp luật, không gây phiền hà, sách nhiễu hoặc gây khó dễ, chậm giải quyết tạo nên môi trường thuận lợi thông thoáng cho nhân dân và doanh nghiệp. Hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng không để tồn đọng các hồ sơ. Nhiều cán bộ, công chức nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công việc trau dồi đạo đức tác phong gương mẫu đi đầu trong mọi công việc, thực hiện nghiêm nguyên tắc ứng xử, giao tiếp có văn hóa.
Quy trình, quy định giải quyết các thủ tục hành chính, thời gian giải quyết các thủ tục, mức thu, lệ phí được niêm yết đầy đủ, bên cạnh đó hòm thư góp ý và điện thoại đường dây nóng cũng được bố trí tại bộ phận "một cửa". Công dân cũng có thể nắm bắt được lịch trực của lãnh đạo và công chức hàng ngày tại bộ phận để tiện liên hệ công tác. Trong phòng làm việc bố trí biển tên ghi rõ lĩnh vực giải quyết, tên chức danh người tiếp nhận theo từng lĩnh vực tạo thuận lợi cho công dân đến giải quyết thủ tục hành chính. Tổ chức, công dân đến liên hệ giải quyết công việc được ghi chép chi tiết vào sổ tổng hợp theo dõi kết quả giải quyết hồ sơ hành chính theo từng lĩnh vực và viết phiếu hẹn ghi rõ thời gian trả kết quả. Đặc biệt trong những năm qua không có kiến nghị, khiếu nại của tổ chức, công dân về thủ tục hành chính trên địa bàn.