Các địa phương linh hoạt hình thức giải quyết TTHC trong tình hình dịch COVID-19

Truyền thông - Ngày đăng : 14:48, 08/10/2021

Trong bối cảnh dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp như hiện nay, việc tiếp nhận và giải quyết các TTHC cho người dân và doanh nghiệp cũng được các địa phương triển khai với nhiều hình thức linh hoạt, vừa đảm bảo thực hiện đúng, đủ theo quy định, vừa đảm bảo an toàn phòng chống dịch.

Trước đây, khu vực chờ của Trung tâm Hành chính công tỉnh Nghệ An luôn đông đúc, tấp nập người ra vào để thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC). Nhưng những ngày này, lượng công dân đến đã giảm đáng kể. Một phần vì phải đảm bảo yêu cầu về phòng chống dịch, phần khác là do người dân và doanh nghiệp đã được giải quyết TTHC hợp lý bằng việc gửi hồ sơ trực tuyến.

Các địa phương linh hoạt hình thức giải quyết thủ tục hành chính trong tình hình dịch COVID-19 - Ảnh 1.

Số người đến nộp hồ sơ trực tiếp tại Trung tâm Phục vụ hành chính công các tỉnh giảm nhiều trong thời gian gần đây. (Ảnh: PV).

Tiếp nhận hồ sơ trực tuyến và khuyến khích công dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến cũng là giải pháp mà các sở, ngành, đặc biệt là các đơn vị có lượng hồ sơ nhiều như Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh, Sở Lao động, Thương binh và xã Hội, Sở Kế hoạch và Đầu tư… đang tích cực triển khai để tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp thực hiện các thủ tục hành chính trong tình hình dịch được an toàn, thuận tiện và tiết kiệm.

Cùng với linh hoạt trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính, việc thay đổi thói quen của người dân và các đơn vị trong việc gửi hồ sơ và trả kết quả thông qua bưu điện cũng có những thay đổi đáng kể. Theo thống kê, những tháng gần đây, lượng đơn trả hồ sơ, kết quả qua đường bưu điện đạt khoảng 700 – 800 đơn, tăng từ 2-2,5 lần so với trước đây.

Ông Nguyễn Văn An, TP Vinh (Nghệ An) cho biết: "Việc linh hoạt trong giải quyết thủ tục hành chính, đặc biệt là đẩy mạnh sử dụng dịch vụ công trực tuyến không chỉ đáp ứng yêu cầu của người dân và doanh nghiệp trong thời điểm phòng chống dịch Covid-19 mà còn mang lại nhiều lợi ích như giảm chi phí, thời gian đi lại của công dân, thúc đẩy phát triển ứng dụng công nghệ thông tin, qua đó, góp phần cải thiện và nâng cao chỉ số năng lực canh tranh cấp tỉnh PCI trong thời gian tới".

Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Hà Tĩnh đã có hướng dẫn cụ thể cho người dân và các tổ chức, doanh nghiệp những nội dung phòng, chống dịch trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC).

Theo đó, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh này đã tuyên truyền người dân, doanh nghiệp thay đổi thói quen nộp hồ sơ trực tiếp và hạn chế đến các trung tâm hành chính công cấp tỉnh, huyện cũng như bộ phận một cửa cấp xã.

Các địa phương linh hoạt hình thức giải quyết thủ tục hành chính trong tình hình dịch COVID-19 - Ảnh 2.

Hiện nay, Hà Tĩnh đã đồng bộ được 447 dịch vụ công trực tuyến lên Công Dịch vụ công quốc gia. (Ảnh: Internet).

Việc nộp hồ sơ qua mạng thực hiện tại Cổng Dịch vụ công của tỉnh (địa chỉ:https://dichvucong.hatinh.gov.vn) hoặc nộp qua dịch vụ bưu chính công ích.

Để thực hiện hiệu quả nội dung này, ngoài việc tuyên truyền trên các hệ thống thông tin đại chúng, hiện nay, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và các trung tâm hành chính công cấp huyện đề nghị cán bộ, công chức làm việc tại các trung tâm tăng cường tuyên truyền và hướng dẫn cho người dân các kỹ năng, thao tác nộp hồ sơ trực tuyến để bà con mạnh dạn giao dịch trong các lần sau.

Thống kê từ 25/8 đến 25/9, tỷ lệ hồ sơ nộp trực tuyến của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đạt 33,12%, tăng trên 9% so với tháng 7/2021 và so với cùng kỳ năm 2020 tăng trên 21,42%.

Còn tại TP Hà Tĩnh, nhờ thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền gắn với tư vấn, hướng dẫn cụ thể cho người dân nên trong tháng 7 và tháng 8 cũng đã có 338 hồ sơ nộp trực tuyến, chiếm tỷ lệ trên 39,5%.

Tổng hợp từ Sở Thông tin và Truyền thông, chỉ riêng trong 9 tháng đầu năm, số dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 có phát sinh hồ sơ là 438 dịch vụ; số hồ sơ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 đạt trên 23.175 hồ sơ, chiếm gần 35%.

Đặc biệt, số dịch vụ công được đồng bộ từ Cổng Dịch vụ công của tỉnh lên Cổng Dịch vụ công quốc gia đạt 447 dịch vụ. Đây là con số có ý nghĩa rất lớn trong công tác cải cách hành chính của Hà Tĩnh.

Theo ông Lê Văn Dũng - Trưởng phòng CNTT, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Tĩnh, việc đồng bộ được càng nhiều dịch vụ công trực tuyến lên Cổng Dịch vụ công quốc gia sẽ tạo thuận lợi cho người dân trong giải quyết TTHC. Nhờ sự đồng bộ này, người dân, doanh nghiệp có thể ở mọi nơi nộp hồ sơ từ Cổng Dịch vụ công quốc gia mà không cần phải về tỉnh nộp hay nộp vào Cổng Dịch vụ công tỉnh. Đồng thời, các hồ sơ sau khi giải quyết xong sẽ được lưu trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, cho phép mọi người có thể khai thác để làm thủ tục hành chính ở các tỉnh, thành khác.

Ngoài đẩy mạnh việc nộp hồ sơ trực tuyến, hiện nay, người dân cũng đã sử dụng rộng rãi dịch vụ bưu chính công ích. Theo số liệu tổng hợp từ Bưu điện tỉnh này, trong tháng 7/2021, tổng số hồ sơ trả qua dịch vụ bưu chính công ích là 80.852 hồ sơ và trong tháng 8 là 86.969 hồ sơ, tăng hơn 6.000 hồ sơ.

Trong bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, việc người dân, doanh nghiệp tăng cường sử dụng hình thức nộp hồ sơ trực tuyến hoặc qua bưu chính công ích là một trong những giải pháp hiệu quả góp phần ngăn chặn những nguy cơ lây lan dịch trong cộng đồng.

Pv