Có thể xuất hiện 2 cơn bão liên tiếp trên biển Đông

Truyền thông - Ngày đăng : 14:37, 08/10/2021

Dự báo bão số 8 sẽ xuất hiện ngay sau khi bão số 7 đổ bộ miền Trung, mưa lớn đặc biệt diện rộng liên tiếp kéo dài.

Theo thông tin từ Tổng cục Khí tượng thủy văn, sáng sớm 8/10, áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) trên quần đảo Hoàng Sa đã mạnh lên thành bão số 7 với cường độ cấp 8, giật cấp 10.

Dự báo trong ngày và đêm nay bão di chuyển hướng Bắc về phía đảo Hải Nam. Chiều và tối mai (09/10) đi vào Vịnh Bắc Bộ. Cường độ mạnh nhất trên biển đạt cấp 8-9, giật cấp 11. Bão có khả năng suy yếu dần thành ATNĐ sau đó ATNĐ ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực ven biển Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trong ngày 10/10.

Có thể xuất hiện 2 cơn bão liên tiếp trên biển Đông - Ảnh 1.

Vị trí và đường đi của bão số 7

Trong ngày hôm nay (08/10), ở khu vực từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi và Kon Tum còn có mưa vừa, mưa to, lượng mưa phổ biến 50-80mm, có nơi trên 100mm. Từ tối và đêm nay, mưa lớn giảm nhanh ở những khu vực trên, chấm dứt đợt mưa từ ngày 6-8/10 đã dự báo trước đó. Từ ngày 09-12/10, ở Bắc Bộ và phía Bắc của Trung Bộ có khả năng xảy ra mưa to đến rất to do ảnh hưởng của bão số 7.

Dự báo khoảng ngày 10-11/10, một đợt không khí lạnh mạnh có khả năng ảnh hưởng đến nước ta và tương tác với cơn áp thấp nhiệt đới/ bão nên trong những ngày tới diễn biến của áp thấp nhiệt đới/ bão được dự báo còn có diễn biến rất phức tạp, khả năng gây mưa lớn ở các tỉnh Trung Trung Bộ, Bắc Trung Bộ (mưa lớn do bão, bão kết hợp với không khí lạnh).

Ngoài ra, dự báo khoảng ngày 12-13/10, trên Biển Đông tiếp tục có khả năng xuất hiện thêm một cơn bão mới, cơn bão số 8.

Tổng cục Khí tượng thủy văn cũng cảnh báo, mưa lớn xảy ra liên tiếp trong thời gian tới với cường suất lớn, lượng mưa rất to. Các tỉnh/thành phố ở Trung Bộ và Bắc Tây Nguyên cần đặc biệt chú ý nguy cơ rất cao về lũ, lũ quét, sạt lở đất và ngập úng diện rộng.

Trước tình hình trên, các địa phương cần theo dõi sát diễn biến của áp thấp nhiệt đới, mưa lũ, thông tin kịp thời đến người dân trong vùng bị ảnh hưởng.

Đồng thời, cần duy trì lực lượng cứu hộ, cứu nạn, nhất là bố trí phương tiện, trang thiết bị tại các vị trí xung yếu để sẵn sàng ứng cứu, xử lý khi có yêu cầu; Rà soát, sẵn sàng phương án di dời dân cư vùng ven biển, trũng thấp, vùng có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất.

T.H