Người lao động nên chuẩn bị gì để nhận hỗ trợ từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp?

Truyền thông - Ngày đăng : 17:17, 30/09/2021

Người lao động (NLĐ) nên chuẩn bị một số thông tin cần thiết để nhận hỗ trợ do ảnh hưởng bởi COVID-19 từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).

Thực hiện Nghị quyết số 116/NQ-CP của Chính phủ, từ ngày 01/10/2021 cơ quan Bảo hiểm xã hội (BHXH) trên toàn quốc sẽ triển khai chính sách hỗ trợ NLĐ bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Để đảm bảo việc chi trả chính sách hỗ trợ đến tay NLĐ  nhanh chóng, chính xác, BHXH Việt Nam khuyến nghị NLĐ nên chuẩn bị một số thông tin sau đây:

Người lao động nên chuẩn bị gì để nhận hỗ trợ từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp? - Ảnh 1.

1. Thông tin về quá trình tham gia BHTN chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp của bản thân để cùng rà soát, đối chiếu với dữ liệu của cơ quan BHXH, giúp xác định đúng mức hỗ trợ của mình.

NLĐ có thể tra cứu thời gian tham gia BHTN của mình qua:

- Sổ BHXH.

- Ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số trên điện thoại thông minh.

(Xem hướng dẫn đăng ký tài khoản trên ứng dụng VssID tại: https://youtu.be/oKnE99ECvCw;

Xem hướng dẫn tra cứu quá trình tham gia trên ứng dụng VssID tại: https://youtu.be/R3dqKZ5gJEY)

- Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam tại địa chỉ truy cập:

https://baohiemxahoi.gov.vn/tracuu/Pages/tra-cuu-dong-bao-hiem.aspx

- Dịch vụ tin nhắn tra cứu qua Tổng đài 8079, soạn tin nhắn theo cú pháp: BH QT mã số BHXH gửi 8079. (Mã số BHXH là mã số trên sổ BHXH hoặc 10 số cuối trên thẻ BHYT của NLĐ).

- Gọi Tổng đài Tư vấn và chăm sóc khách hàng của BHXH Việt Nam: 19009068.

Lưu ý: Quá trình tham gia BHTN tra cứu qua các phương thức trên có thể bao gồm cả thời gian tham gia đã hưởng trợ cấp thất nghiệp của NLĐ nên chỉ mang tính tham khảo.

Từ quá trình tham gia BHTN chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp của mình, NLĐ có thể biết được mức hỗ theo bảng dưới đây:

Người lao động nên chuẩn bị gì để nhận hỗ trợ từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp? - Ảnh 2.

2. NLĐ nên chuẩn bị một tài khoản ngân hàng cá nhân để nhận tiền hỗ trợ được nhanh chóng, thuận tiện nhất.

- Với NLĐ đã có tài khoản ngân hàng cá nhân, thông tin cần cung cấp để nhận hỗ trợ là:

+ Tên Ngân hàng mở tài khoản (bao gồm cả tên chi nhánh).

+ Số tài khoản ngân hàng.

+ Số Chứng minh nhân dân (CMND) hoặc căn cước công dân (CCCD) được dùng để mở tài khoản ngân hàng.

Lưu ý: Tên chủ tài khoản ngân hàng phải trùng với tên người nhận hỗ trợ. Số CMND hoặc CCCD phải trùng với số CMND hoặc CCCD dùng mở tài khoản ngân hàng của NLĐ.

- Với NLĐ chưa có tài khoản ngân hàng, BHXH Việt Nam khuyến nghị NLĐ nên mở tài khoản ngân hàng cá nhân để việc nhận hỗ trợ được nhanh chóng và chính xác nhất. Hiện nay, việc mở tài khoản ngân hàng cá nhân đã rất thuận tiện. Nhiều ngân hàng đã có dịch vụ mở tài khoản trực tuyến. NLĐ chỉ cần có điện thoại thông minh, máy tính hoặc laptop và đường truyền Internet là có thể thực hiện được dịch vụ này.

3. NLĐ chuẩn bị một số điện thoại để cung cấp cho cơ quan BHXH giúp thuận tiện cho việc liên hệ giữa cơ quan BHXH và NLĐ trong trường hợp cần thiết./.

Đỗ Thêu