Giải quyết nhức nhối khi học online bằng sức mạnh công nghệ

Xã hội số - Ngày đăng : 15:04, 21/09/2021

Từ 26/09 đến 17/10, chuỗi sự kiện “TechForStudy - Giải quyết các nhức nhối trong học online” nhằm mang tới góc nhìn toàn diện về các giải pháp mà công nghệ mới và phong cách giảng dạy mới có thể mang lại, giúp xử lý các vấn đề nhức nhối của việc dạy và học trực tuyến tại Việt Nam trong và sau Covid-19.

Chuỗi sự kiện được tổ chức vào Chủ nhật hàng tuần do Startup Grind phối hợp với Clevai Math - nền tảng học toán trực tuyến, FIIS - Trung tâm Sáng tạo và Ươm tạo Đại học Ngoại thương và các đối tác cộng đồng khác thực hiện. 

Đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp khiến học sinh, sinh viên 57/63 tỉnh thành không thể đến trường, bắt buộc phải học trực tuyến. Học trực tuyến xuất hiện những bất tiện và vấn đề cho cả giáo viên, học sinh và phụ huynh bao gồm: Tương tác của học sinh với thầy cô và bạn bè gặp khó trong hoàn cảnh học trực tuyến; Học sinh bị hổng kiến thức khi lắng nghe bài giảng thụ động qua màn hình, và thiếu sự quan sát kịp thời của thầy cô; Học sinh giảm hứng thú với việc học do phải thích ứng với quá nhiều công cụ phức tạp, thiếu đồng bộ đi cùng với đó là nhiều bài giảng thiếu minh họa trực quan.

Bên cạnh đó, học sinh kém tiếp cận các và trang bị các năng lực của công dân thế kỷ XXI như kỹ năng lãnh đạo, thuyết trình… do những bộ môn này đặc thù cần giáo viên có phong cách giảng dạy chuyên biệt trên môi trường trực tuyến.

Tuy nhiên, những tác động của Covid-19 cũng được xem là một cơ hội để ngành giáo dục Việt Nam nhanh chóng đổi mới, cập nhật khoa học công nghệ và bắt kịp công cuộc “chuyển đổi số".

Giải quyết nhức nhối khi học online bằng sức mạnh công nghệ  - Ảnh 1.

Edtech sẽ giúp việc học online trở nên lôi cuốn hơn cho cả giáo viên, học sinh

Công nghệ trong giáo dục đề cập tới các phần cứng và phần mềm được thiết kế để hỗ trợ việc dạy học của giáo viên và cải thiện hiệu quả học tập, tiếp thu kiến thức của học sinh, sinh viên. EdTech mang lại cơ hội học tập rộng mở cho học sinh, sinh viên trên toàn quốc để tiếp cận đội ngũ giáo viên giỏi và các tài liệu học tập tốt nhất với chi phí hợp lý. 

Với sự hỗ trợ của EdTech, các thầy cô giáo được giải phóng khỏi công việc đứng lớp truyền thống để chuyển sang vai trò người hướng dẫn, đồng hành tìm hiểu kiến thức. Hoạt động tương tác giữa học sinh và giáo viên cũng được cải thiện bằng nhiều hình thức đa dạng để trở nên hấp dẫn, lôi cuốn hơn, từ đó gia tăng khả năng tiếp thu kiến thức của học sinh qua mỗi buổi học.

Các công nghệ sẽ được giới thiệu trong chuỗi sự kiện có thể kể tới AR (Thực tế ảo tăng cường), VR (Thực tế ảo), Telepresence (Hội nghị truyền hình), AI (Trí tuệ nhân tạo), Emotion Detection (Nhận diện cảm xúc), Brainwave (Phân tích Sóng não), DILIVE (Live Streaming 2 thầy 1 trò).

20 diễn giả uy tín trong và ngoài nước sẽ trực tuyến chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm tới cộng đồng quan tâm đến câu chuyện hiệu quả của giáo dục trực tuyến. Các diễn giả là các giáo sư, tiến sĩ từ các trường Đại học hàng đầu thế giới, các chuyên gia công nghệ quốc tế, các nhà sáng lập từ các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ; các thầy cô giáo trường THPT chuyên quốc gia và các thầy cô có kinh nghiệm dạy học trực tuyến thành công với hàng triệu học sinh theo dõi trên các nền tảng mạng xã hội. 

Với nền tảng kiến thức chuyên sâu về công nghệ giáo dục, kinh nghiệm vận hành các lớp học trực tuyến hiệu quả và những trải nghiệm phong phú trong hoạt động đào tạo trực tuyến của các diễn giả, chuỗi hội thảo hứa hẹn sẽ cung cấp nhiều thông tin bổ ích, mang tới góc nhìn toàn diện, đa chiều về EdTech cho phụ huynh và học sinh.

Clevai Math là nền tảng học toán trực tuyến hai thầy một trò chất lượng cao cho học sinh phổ thông, thông qua lớp học DI-LIVE tương tác với giáo viên trường chuyên và công nghệ AI-Study lấp lỗ hổng kiến thức. Khởi động tháng 8/2020, Clevai Math được học sinh và phụ huynh đón nhận nhiệt tình với Rating 4.6, và trở thành Top 5 đơn vị K-12 Edtech lớn nhất Việt Nam về doanh thu. Clevai dự kiến mở rộng ra Đông Nam Á và trở thành Top 5 hệ sinh thái đào tạo trực tuyến tại khu vực trong 5 năm tới.

Startup Grind là cộng đồng khởi nghiệp lớn nhất thế giới, được sáng lập tại Thung lũng Silicon. Startup Grind xây dựng cộng đồng khởi nghiệp, truyền cảm hứng cho hơn 2 triệu doanh nhân khởi nghiệp, và hiện nay đã phủ sóng khắp 300 thành phố khác nhau trên 125 quốc gia trên thế giới. 

Chủ đề thảo luận và lịch trình tổ chức:

-TechForStudy số thứ 1 được tổ chức lúc 10 giờ ngày 26/09/2021: Giải quyết xa cách khi học online.

-TechForStudy số thứ 2 được tổ chức lúc 10 giờ ngày 03/10/2021: Giải quyết mối nguy lỗ hổng kiến thức.

-TechForStudy số thứ 3 được tổ chức lúc 10 giờ ngày 10/10/2021: Giải quyết đau đầu do công cụ nhiều, bài giảng dài .

-TechForStudy số thứ 4 được tổ chức lúc 10 giờ ngày 17/10/2021: Giải quyết mối lo tụt hậu khi học online.

PV