Đầu tư nhân sự cho chuyển đổi số
Chuyển đổi số - Ngày đăng : 10:40, 20/09/2021
Quan sát báo cáo tài chính nửa đầu năm 2021 của 26 ngân hàng niêm yết cho thấy, chỉ trừ một vài nhà băng có xu hướng cắt giảm nhân sự, còn phần lớn các ngân hàng đều gia tăng tuyển thêm nhân sự. Như Vietcombank tuyển thêm hơn 1.000 người, VIB thêm gần 900 nhân sự, VPBank và LienVietPostBank bổ sung 600 người, HDBank là 500 người, ACB có thêm hơn 300 người…
Khảo sát của Vụ Dự báo Thống kê (NHNN) trong quý III/2021 cho biết, tình hình lao động, việc làm tại các ngân hàng trong năm 2021 được đánh giá tương đối ổn định và có chiều hướng cải thiện. Theo đó, 66,7% ngân hàng dự kiến tăng lao động, việc làm; chỉ có 3,8% ngân hàng dự kiến cắt giảm lao động so với năm 2020. Navigos cũng nhìn nhận quý III/2021 có thể là cao điểm tuyển dụng trong mảng ngân hàng khi quý II/2021 chứng kiến việc nhiều nhà băng tăng vốn điều lệ - dự báo xu hướng mở rộng quy mô kinh doanh ở các ngân hàng.
Một chuyên gia tài chính nhìn nhận, xu thế chuyển đổi số của các ngân hàng đang tạo ra những thay đổi to lớn về lực lượng lao động trong lĩnh vực này. Theo Oliver Wyman, về phía cầu lao động, 45% công việc hiện tại trong khu vực tài chính có thể được tự động hóa, 30% công việc còn lại sẽ thay đổi với những nhiệm vụ chính rất khác biệt so với hiện nay, tuy nhiên đến 2025, chỉ có 10% những công việc này là thực sự bị đe dọa.
Chuyên gia tài chính Phạm Xuân Hoè cho rằng, điều này tạo ra cuộc cạnh tranh toàn cầu để thu hút và tuyển dụng được những nhân lực tốt nhất tiến trình số hóa. Việc đào tạo và sử dụng nguồn nhân lực chất lượng cao sẽ thách thức hệ thống ngân hàng Việt Nam. Thêm nữa, những tác động từ dịch Covid-19 dù không hề dễ chịu, nhưng lại gia tăng cơ hội để cho các nhà băng có sự sàng lọc nhân sự, tập trung nhân sự cho những dự án chuyển đổi số nhằm gia tăng hiệu quả hoạt động của ngân hàng.
Trên thực tế, các ngân hàng cũng đang có những chiến lược để tối ưu hoá năng lực cán bộ nhân viên nhờ việc kết hợp cùng với công nghệ hiện đại trong tham gia xử lý công việc, đảm bảo kể cả nhân viên làm việc tại nhà, tuân thủ giãn cách thì giao dịch vẫn thông suốt.
ManpowerGroup Việt Nam nhìn nhận, nhu cầu về nhân lực có kỹ năng số trong bối cảnh ảnh hưởng sâu sắc của đại dịch Covid-19 càng tăng nhanh và mạnh hơn, đặc biệt đối với lĩnh vực tài chính - ngân hàng.
Đơn cử như HDBank, ngân hàng này áp dụng phương pháp làm việc Remote working đối với các vị trí làm việc tại Trung tâm Chuyển đổi số (DTC) và Khối Công nghệ thông tin và Ngân hàng điện tử, nhân viên có thể làm việc ở bất kỳ đâu mà không cần phải tới văn phòng. Đại diện HDBank cho hay, ngân hàng đang tích cực tuyển dụng nhân sự có thế mạnh công nghệ lõi như trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Big Data), chuỗi khối (blockchain)… nhằm triển khai các dự án về công nghệ.
Techcombank cũng vừa công bố lựa chọn Amazon Web Service (AWS) làm đối tác cung cấp dịch vụ điện toán đám mây. Thoả thuận này sẽ giúp Techcombank nâng cao năng lực điện toán đám mây cho cán bộ nhân viên của mình, giúp cho họ có thể ứng dụng thành thạo dịch vụ đám mây, thúc đẩy hợp tác giữa đội ngũ công nghệ thông tin và bên kinh doanh. AWS sẽ hỗ trợ Techcombank xây dựng và thúc đẩy các chương trình sáng tạo và phát triển nhân lực số hóa.
Có thể thấy, tuỳ từng mục tiêu phát triển cũng như thời điểm mà ngân hàng có thể chọn lựa việc tự xây dựng một đội ngũ phát triển nội bộ chất lượng cao và tận dụng nền tảng công nghệ sẵn có trong hệ sinh thái giữa các công ty Fintech, các đơn vị cung cấp dữ liệu và các tổ chức tài chính.
“Đầu tư về con người bao giờ cũng là đầu tư sinh lời, yếu tố con người là then chốt quyết định sự thành công của quá trình xây dựng ngân hàng hiện đại. Công nghệ hiện đại đòi hỏi đi cùng với đó là nhân sự chất lượng cao để quản lý và vận hành. Việc lựa chọn cách thức thế nào, triển khai ra sao nhằm phát huy tối đa hiệu quả mới là quan trọng. Chỉ như việc để có được kiến thức chuyên sâu về AI, Big Data… là không đơn giản. Ngân hàng sẽ có thể đào tạo từ chính nhân viên sẵn có của mình, hoặc cân nhắc mua ngoài các công cụ có sẵn để hỗ trợ tự động hoá; để dành sự tập trung xây dựng nguồn lực nội bộ có năng lực chuyên môn”, một chuyên gia nêu quan điểm.
Công nghệ sẽ không thể thay thế hoàn toàn con người. Ví dụ đối với nhóm khách hàng lớn tuổi, họ đến chi nhánh không đơn thuần để được nghe tư vấn, được sử dụng hình thức giao dịch cũ, mà đó còn là nơi để họ tiếp xúc trực tiếp với nhân viên quầy giao dịch như một nhu cầu giao tiếp xã hội. Theo ông Nguyễn Vĩnh Tuyên, Giám đốc khối CNTT Nam A Bank, muốn chuyển đổi dần dần hành vi của nhóm khách hàng này, cần thiết kế lại hành trang cho khách hàng, tạo ra sự an tâm trong trải nghiệm và quan trọng nhất, chính nhân viên tại chi nhánh là lực lượng hỗ trợ tư vấn, hướng dẫn để người dùng dần làm quen với hình thức giao dịch mới. Nhân sự càng am hiểu về công nghệ, thì sẽ càng thuận tiện trong việc truyền thông tới cho khách hàng.