VNPT bắt nhịp làn sóng AI, khai thác cơ hội thông qua hệ sinh thái các sản phẩm AI
Doanh nghiệp số - Ngày đăng : 06:11, 16/09/2021
Trong cuộc cách mạng 4.0, AI được xem là một trong những công nghệ đột phá, thúc đẩy chuyển đổi số (CĐS) thành công. Nắm bắt xu thế này, các DN công nghệ lớn của Việt Nam đã và đang có những bước đi mạnh mẽ trong đầu tư nghiên cứu, phát triển ứng dụng AI... Tập đoàn VNPT cũng không nằm ngoài cuộc chơi đó.
Trong nỗ lực thực hiện mục tiêu trở thành đơn vị công nghệ hàng đầu Việt Nam, tiên phong dẫn dắt CĐS quốc gia, VNPT đã đẩy mạnh nghiên cứu, từng bước làm chủ công nghệ cũng như triển khai và ứng dụng AI trong nhiều lĩnh vực, từ bảo vệ thông tin cá nhân, chăm sóc khách hàng tới triển khai mô hình đô thị thông minh, trung tâm điều hành thông minh, y tế điện tử, giao thông thông minh, chính quyền số, nông nghiệp thông minh...
Ứng dụng AI trong chính hoạt động của DN
Có thể nói, hàm lượng AI được VNPT "nhúng" vào trong nhiều giải pháp công nghệ mới nhất, tạo hệ thống giải pháp nền tảng cốt lõi cho DN hội nhập nền công nghiệp 4.0 một cách nhanh chóng. Bản thân Tập đoàn cũng ứng dụng mạnh mẽ công nghệ AI, nhằm tạo bước đột phá mạnh mẽ hơn cho hoạt động DN từ nội bộ đến đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Trong quản trị nội bộ DN, VNPT sử dụng nền tảng giải pháp điểm danh, chấm công VnFace để biến một chiếc máy tính bảng/điện thoại thông thường thành thiết bị điểm danh khuôn mặt thông minh. Đây là ứng dụng nhận diện khuôn mặt sử dụng công nghệ AI nên sở hữu nhiều tính năng ưu việt: Giảm thiểu tối đa sai sót với độ chính xác lên tới 99,99%; tiết kiệm tối đa thời gian với chỉ 3 phút để thiết lập cấu hình ban đầu, 1 giây để nhận diện khuôn mặt; nhận thông báo tức thì qua các kênh Zalo, Viber, Facebook, Telegram và các ứng dụng khác; tích hợp công nghệ tìm kiếm siêu nhanh, khả năng lưu trữ và xử lý lên tới 1.000.000 ++ khuôn mặt; cung cấp API linh hoạt, cho phép tích hợp với các hệ thống đang chạy, tích hợp đóng/mở cửa tự động.
Trong khâu giao dịch với khách hàng, VNPT cung cấp VNPT eKYC sử dụng công nghệ nhận dạng ký tự quang học (OCR) và AI để bóc tách thông tin nhanh chóng từ các tài liệu, giúp giảm thiểu thời gian hơn so với phương thức truyền thống. Đây là một trong những nền tảng số Make in Viet Nam do các kỹ sư của VNPT nghiên cứu, phát triển được Bộ TT&TT lựa chọn giới thiệu và bảo trợ về truyền thông để thúc đẩy CĐS toàn diện, rộng khắp trong các lĩnh vực kinh tế, xã hội, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành mục tiêu của Chương trình CĐS quốc gia.
Thế mạnh của VNPT eKYC chính là việc dữ liệu khách hàng có thể được mã hóa và quá trình làm thủ tục giấy tờ có thể được thực hiện trên ứng dụng điện thoại bất cứ nơi đâu mà không cần đến quầy giao dịch, giúp tiết giảm các chi phí vận hành. Đặc biệt, giải pháp giúp ngăn chặn những giao dịch lừa đảo và thông tin đăng ký sai lệch bằng công nghệ AI và blockchain trên nền tảng VNPT eKYC. Nhân viên và tin tặc không thể thay đổi dữ liệu đã được định danh, giúp tất cả giao dịch đều an toàn, tin cậy.
Phát triển AI để giải các bài toán cụ thể, đáp ứng nhu cầu khách hàng
Không chỉ vậy, các giải pháp AI về nhận diện khuôn mặt, sinh trắc học như VNPT Smartvision, VNPT BioID, VNPT vnFace của,... được tích hợp trong nhiều hệ thống thông minh… đã và đang được nhiều tổ chức, khách hàng lựa chọn triển khai AI.
Là một trong số những giải pháp tiêu biểu ứng dụng công nghệ AI, giải pháp VNPT BioID - nền tảng giúp quản lý dữ liệu định danh sinh trắc học, giúp cho các tổ chức, DN dễ dàng ứng dụng công nghệ sinh trắc học vào các hoạt động định danh và xác thực điện tử. Đây là giải pháp xác thực, định danh điện tử mạnh mẽ dựa trên công nghệ AI và tích hợp với các công nghệ sinh trắc học khác nhau như Face, Finger, Voice, Iris…VNPT BioID được đánh giá là nền tảng quan trọng để thực hiện chuyển đổi số trong tổ chức, DN, giúp số hóa dữ liệu khách hàng, người dùng và thay đổi quy trình, nghiệp vụ, dịch vụ.
Trong khi đó, giải pháp VNPT SmartVision cung cấp đa dạng các AI model, được chia làm 5 nhóm chính: Nhận diện khuôn mặt, giám sát phương tiện, giám sát an ninh, giám sát đối tượng và số hóa văn bản cùng độ chính xác lên tới 99%). VNPT Smart Vision có thể được ứng dụng trong hầu hết các ngành nghề, lĩnh vực khác nhau như: An ninh, giao thông, bán lẻ, y tế,.... giúp nâng cao năng suất, thay đổi cách thức hoạt động cũng như đảm bảo an ninh, an toàn.
Bên cạnh đó, các AI model thuộc VNPT SmartVision đã và đang được sử dụng để tạo nên nhiều sản phẩm thuộc các lĩnh vực khác nhau trong đó có nền tảng định danh điện tử VNPT eKYC; Giải pháp tự động hóa VNPT SmartRPA; Giải pháp điểm danh, chấm công 4.0 VnFace; Hệ thống giám sát giao thông tại các tỉnh thành phố Việt Nam; Hệ thống điểm danh bằng khuôn mặt trong trường học vnEdu - FAS.
VNPT cũng đang hợp tác cùng các bệnh viện tuyến đầu như Bệnh viện Nội tiết trung ương triển khai AI model. Theo đó, các chuyên gia của Bệnh viện ứng dụng AI Model huấn luyện trong việc phát hiện những khối u giúp tiết kiệm thời gian nhằm kịp thời chữa trị cho bệnh nhân.
Ngoài ra, các AI model của VNPT SmartVision, đặc biệt là model nhận diện gương mặt và giao thông đã được triển khai thành các sản phẩm ứng dụng phủ rộng cả nước, từ Bắc vào Nam, từ khối chính phủ, bộ ban ngành cho đến DN và cá nhân...
Mới đây, VNPT đã đầu tư hạ tầng để đáp ứng kết nối 10.000 camera giám sát tại các khu cách ly. Các tính năng chính của hệ thống là giám sát trực tiếp (live view), xem lại (play back), phân quyền người dùng (nhóm người dùng), bảo vệ dữ liệu người dùng, ghi log truy cập, lưu trữ theo quy định đáp ứng yêu cầu của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19. Tính năng nâng cao sẽ tiếp tục được cập nhật theo yêu cầu thực tế từ Ban Chỉ đạo và Bộ TT&TT. Hệ thống được thiết kế theo mô hình điện toán biên, giúp cho kết nối, xử lý và lưu trữ với độ trễ thấp và mở rộng không giới hạn năng lực xử lý khi có nhu cầu.
Theo đại diện VNPT, trong phát triển nền tảng AI, có 3 yếu tố quan trọng. Thứ nhất là dữ liệu, với VNPT, nguồn dữ liệu dồi dào là 30 triệu khách hàng đang sử dụng dịch vụ viễn thông cũng như nhiều triệu khách hàng đang sử dụng các hệ sinh thái sản phẩm dịch vụ số. Thứ hai, về nguồn nhân lực, VNPT đã có một lực lượng kỹ sư, nhà nghiên cứu về AI, đặc biệt là trong nước cũng như nước ngoài đã tham gia. Vấn đề thứ ba, sau khi công nghệ đã được áp dụng rộng rãi, AI sẽ trở nên bình dân hơn thì một trong những mục tiêu đó là xây dựng hạ tầng số cho nền kinh tế.
"Trong những năm vừa qua, chúng tôi đang tiếp tục nâng cấp và xây dựng hạ tầng tính toán và trong tham vọng sắp tới, chúng tôi sẽ tiếp tục xây dựng những trung tâm hạ tầng tính toán và phục vụ cho AI để có thể cung cấp các hạ tầng cho các DN, cá nhân tại Việt Nam", đại diện VNPT cho biết.
Có thể nói, đầu tư cho CĐS nói chung, trong đó có AI, là một xu thế tất yếu giúp các DN tối ưu hóa, nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh, nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường. VNPT đã và đang tập trung đầu tư mạnh mẽ, ứng dụng hiệu quả AI vào các giải pháp, nền tảng công nghệ số của Tập đoàn, nhằm mục tiêu trở thành đơn vị tiên phong trong lĩnh vực này./.