Nhiều vùng trên cả nước mưa lớn trong vài ngày tới

Đời sống xã hội - Ngày đăng : 11:07, 14/09/2021

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trong vài ngày tới, miền Bắc, miền Trung Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông; một số tỉnh miền Bắc có khả năng mưa vừa, mưa to với lượng mưa từ 70-120 mm/đợt, có nơi trên 150 mm/đợt.

Dự báo, khu vực phía Tây Bắc Bộ nhiều mây, có mưa rào và rải rác có dông, riêng các tỉnh Lào Cai, Yên Bái, Sơn La, Hòa Bình có mưa vừa, mưa to.Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Các tỉnh phía Đông Bắc Bộ nhiều mây, có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to; riêng các tỉnh Hà Giang, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc, Phú Thọ có mưa vừa, mưa to. Gió đông đến đông bắc cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Trong 2 ngày 14-15/9, các tỉnh Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Hòa Bình, Sơn La của khu vực Bắc Bộ, lượng mưa có thể từ 70-120 mm/đợt, có nơi trên 150 mm/đợt.

Nhiều vùng trên cả nước mưa lớn trong vài ngày tới - Ảnh 1.

Cảnh báo nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng cục bộ tại các vùng trũng, thấp, ven sông do mưa lớn.

Khu vực Trung Bộ từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế nhiều mây, phía Bắc (Thanh Hoá đến Quảng Bình) có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông; phía Nam ngày có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to; gió đông cấp 2-3.

Khu vực Tây Nguyên do chịu ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam nên ngày và đêm 14/9 có mây, có mưa rào và dông vài nơi, cục bộ có mưa vừa, mưa to với lượng mưa 30-60 mm, có nơi trên 80 mm (mưa tập trung vào chiều và tối 14/9). Gió tây nam cấp 2-3, khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Các tỉnh Nam Bộ có mây, có mưa rào và dông vài nơi, riêng chiều và tối 14/9 có mưa rào và dông, trong mưa dông khả năng xảy ra mưa đá, cục bộ có mưa vừa, mưa to.

Các chuyên gia cảnh báo, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng cục bộ tại các vùng trũng, thấp, ven sông. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do mưa lớn, lốc, sét, mưa đá cấp 1.

Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai đề nghị các tỉnh, thành phố chịu ảnh hưởng theo dõi sát diễn biến mưa lũ sau bão, thông báo kịp thời đến người dân để chủ động các biện pháp phòng tránh; kiểm tra, đánh giá thiệt hại, tập trung sửa chữa nhà ở bị hư hỏng, sớm ổn định sinh hoạt của người dân; san gạt, sửa chữa đảm bảo giao thông và khắc phục kịp thời hậu quả do bão, mưa lũ gây ra.

Các địa phương theo dõi chặt chẽ lưu lượng đến các hồ chứa, đặc biệt là các hồ chứa xung yếu, các hồ chứa đã đầy nước để chủ động vận hành điều tiết và triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn công trình và hạ du; kiểm tra, phát hiện và khắc phục kịp thời hư hỏng công trình đê điều, nhất là các trọng điểm xung yếu, đang thi công dở dang; rà soát các khu vực có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất, vùng thấp trũng; sẵn sàng triển khai phương án di dời dân đảm bảo an toàn về người, tài sản và an toàn trong công tác phòng dịch COVID-19; sẵn sàng triển khai lực lượng kiểm soát, hướng dẫn giao thông, nhất là qua các ngầm tràn, khu vực nguy cơ ngập sâu; bố trí lực lượng, vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông trên các trục chính.

PV