FTC khởi kiện các đối tượng điều hành hoạt động kinh doanh theo mô hình kim tự tháp

Kinh tế số - Ngày đăng : 16:07, 10/09/2021

Ủy ban Thương mại Liên bang Hoa Kỳ (FTC) và tiểu bang Arkansas đã khởi kiện lên Tòa án Quận phía đông Arkansas Hoa Kỳ các đối tượng chủ mưu đứng sau chương trình đầu tư theo mô hình kim tự tháp có tên là "blessing Loom".

Trong đơn khởi kiện, FTC và Arkansas đã buộc tội các đối tượng điều hành Blessings in No Time ("BINT") dụ dỗ mọi người tham gia chương trình bằng hình thức cam kết về lợi nhuận đầu tư "khủng" lên tới 800%. BINT đã lừa đảo hàng chục triệu USD  từ hàng nghìn người tiêu dùng, chủ yếu nhắm đến đối tượng là người Mỹ gốc Phi và những người đang gặp khó khăn về tài chính trong thời kỳ đại dịch COVID-19. Theo đơn khiếu kiện, một số thành viên BINT đã phải đóng tới 62.700 USD để được tham gia chương trình. Nhưng trên thực tế, cũng giống các mô hình kim tự tháp khác, phần lớn người tham gia đều mất tiền.

Đơn khởi kiện yêu cầu cấm hoạt động bất hợp pháp của BINT vĩnh viễn và đề nghị tòa án giải quyết khắc phục hậu quả cho những nạn nhân của hình thức lừa đảo này. Bên cạnh đó, đơn khởi kiện còn yêu cầu áp dụng các hình phạt hình sự đối với các đối tượng bị khởi kiện theo luật pháp tiểu bang Arkansas. Các đối tượng bị nêu tên trong đơn khởi kiện gồm các nhà điều hành BINT, BINT Operations LLC có trụ sở tại Texas cùng hai nhà đồng sáng lập là LaShonda Moore và chồng là Marlon Moore.

Theo đơn khởi kiện, Moores bắt đầu quảng bá BINT vào đầu tháng 6/2020. BINT tuyền mộ những người tham gia và sắp xếp họ vào hệ thống theo mô hình kim tự tháp và trả hoa hồng cho người tham gia theo từng vị trí và cấp bậc của mỗi thành viên.

"Blessing loom" là một trong những dạng kinh doanh đa cấp theo mô hình kim tự tháp, gồm 4 cấp bậc với 15 thành viên cho mỗi hệ thống. Mỗi thành viên có nhiệm vụ "chiêu mộ, tuyển dụng" các thành viên mới tham gia và nộp tiền vào hệ thống của mình (Đặt 2 người xuống vị trí kinh doanh phía dưới mình), và các thành viên mới có trách nhiệm tuyển dụng người theo phương thức tương tự. Sau khi thành viên xây dựng 1 hệ thống đạt đủ 15 thành viên, thành viên đó sẽ tách khỏi hệ thống của thành viên phía trên của mình để tạo lập 1 hệ thống riêng. Quy trình tuyển dụng này sẽ lặp đi lặp lại không có điểm dừng.

FTC khởi kiện các đối tượng điều hành hoạt động kinh doanh theo mô hình kim tự tháp - Ảnh 1.

Quy trình vận hành Blessing Looms của BINT.

Các nhà điều hành BINT yêu cầu các thành viên mới đóng tối thiểu 1.400 USD để được tham gia chương trình với lời hứa rằng họ sẽ kiếm được doanh thu lớn hơn nếu góp nhiều tiền hơn và "dụ dỗ" được thêm nhiều thành viên tham gia.

Theo đơn khiếu kiện, các đối tượng bị khiếu kiện chủ yếu nhắm đến cộng đồng người Mỹ gốc Phi. Trang web của BINT mô tả BINT là hình thức đầu tư hoặc gây quỹ mới giúp các thành viên tự chủ về tài chính và "làm mọi điều mình muốn từ thanh toán phí phẫu thuật đến thực hiện ước mơ học đại học của sinh viên"  cùng nhiều "viễn cảnh" hấp dẫn khác.

Khi quảng bá BINT, các đối tượng bị khiếu kiện cũng mô tả BINT là chương trình hướng đến cộng đồng, các thành viên sẽ làm việc cùng nhau để giúp nhau đạt được mục tiêu thành công về tài chính. Bên cạnh đó, các đối tượng bị khởi kiện còn cam kết người tham gia không bị mất tiền, có thể rút tiền bất kỳ lúc nào và được hoàn trả đầy đủ số tiền đã đóng.

Trên thực tế, BINT hoạt động theo mô hình kim tự tháp. Những lợi nhuận đầu tư mà BINT cam kết với người tham gia thực chất là lấy tiền  của người sau trả cho người  trước. Cấu trúc kim tự tháp này bắt buộc BINT phải phát triển vĩnh viễn theo cấp số nhân vì để mỗi thành viên nhận được khoản lợi nhuận như đã hứa thì 8 thành viên khác phải đóng tiền vào mô hình này. Không rõ bao nhiêu thành viên nhận được khoản lợi nhuận như đã hứa nhưng chắc chắn có rất nhiều thành viên bị mất tiền.

Ngoài ra, các đối tượng bị khởi kiện đã cố che giấu hành vi bất hợp pháp của mình bằng cách yêu cầu các thành viên không sử dụng một số ứng dụng thanh toán hay đơn vị xử lý thanh toán nhất định. Các bị cáo còn cấm người tham gia đăng tải bất kỳ nhận xét, đánh giá trung thực nào về BINT lên mạng xã hội hoặc Internet.

CTV