Singapore tích cực nâng cao kỹ năng số cho người cao tuổi

Xã hội số - Ngày đăng : 16:15, 08/09/2021

Như một phần trong nỗ lực nhằm xây dựng một xã hội toàn diện về kỹ thuật số, Singapore đang đẩy mạnh các chương trình nâng cao kỹ năng số cho người cao tuổi giúp họ không bị bỏ lại phía sau và tham gia một cách tích cực vào tương lai kỹ thuật số của quốc gia này.

Theo đó, Văn phòng Kỹ thuật số Singapore (SDO) hỗ trợ những người cao tuổi còn hạn chế hiểu biết về kỹ thuật số nâng cao kỹ năng và thói quen sử dụng cũng như tương tác với các công cụ kỹ thật số như sử dụng điện thoại thông minh để gọi video, truy cập các dịch vụ kỹ thuật số của chính phủ và thanh toán điện tử trong cuộc sống hàng ngày.

Cho đến nay, hơn 100.000 người cao niên từ 60 tuổi trở lên đã được hưởng lợi từ hơn 250.000 buổi đào tạo kỹ năng kỹ thuật số do SDO thực hiện. Một cuộc khảo sát cho thấy 9/10 người trong số họ sẽ tiếp tục áp dụng ít nhất một kỹ năng số mà họ đã học được trong cuộc sống hàng ngày của họ.

SDO cũng đã thu hút 18.000 chủ gian hàng để giúp những người cao tuổi bắt đầu hành trình kỹ thuật số của mình bằng cách áp dụng các công cụ kỹ thuật số như giải pháp thanh toán điện tử hợp nhất.

Theo Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Singapore S Iswaran: "Với kinh nghiệm có được, chúng tôi sẽ mở rộng và làm sâu sắc hơn công việc của SDO. Thông qua chương trình Truy cập di động dành cho người cao tuổi (Mobile Access for Seniors scheme), những người cao tuổi có thu nhập thấp hơn sẽ được hưởng 2, thay vì 1 năm, gói điện thoại di động được trợ giá"

Từ những người cao tuổi trong cộng đồng, chúng tôi sẽ mở rộng phạm vi tiếp cận với những người cao tuổi tại nơi làm việc và các nhóm dễ bị tổn thương khác như người khiếm thính. Chúng tôi đang thu hút nhiều đối tác công ty và cộng đồng hơn để tương lai kỹ thuật số của Singapore có thể thực sự bao trùm".

Hiện tại, SDO cũng đang mở rộng và làm sâu sắc thêm các nỗ lực của mình để tiếp cận với nhiều bên liên quan hơn và tùy chỉnh các dịch vụ của mình để đáp ứng tốt hơn các nhu cầu đa dạng. 

Đề án truy cập di động nâng cao dành cho người cao tuổi: Các kế hoạch được chính phủ trợ cấp cung cấp cho những người cao tuổi đủ điều kiện, những người cần hỗ trợ tài chính để kết nối, ít nhất 5GB dữ liệu/tháng và một điện thoại thông minh cơ bản có giá khởi điểm từ 20 và trả 5 đô la Singapore/tháng. Những người cao tuổi đã đăng ký các gói cước di động từ tháng 6 sẽ được hưởng các gói này trong 2 năm. Những người đăng ký trong khoảng thời gian từ tháng 7 năm ngoái đến tháng 5 năm nay sẽ tự động được gia hạn thêm 1 năm.

Cơ quan Phát triển Truyền thông Infocomm (Infocomm Media Development Authority - IMDA) cho biết, sự hỗ trợ này nhằm giúp nhiều người cao niên có thu nhập thấp được hưởng quyền truy cập di động hợp lý trong thời gian dài hơn để họ có thể tiếp tục học các kỹ năng kỹ thuật số mới.

Tính cho đến nay, hơn 7.900 người đã được hưởng lợi từ chương trình Truy cập di động dành cho người cao tuổi của IMDA.

Mở rộng nỗ lực tiếp cận với nhiều người cao tuổi hơn và các nhóm dễ bị tổn thương khác: Để mở rộng các nỗ lực tiếp cận hiện có của SDO với người cao tuổi, SDO sẽ thiết lập hơn 200 quầy lưu động để đưa các dịch vụ của mình đến gần hơn với những người cao tuổi trong cộng đồng.

Chương trình cũng sẽ được tùy chỉnh cho những người cao tuổi thuộc các thành phần cụ thể của cộng đồng, chẳng hạn như những người bị điếc hoặc khiếm thính, để giúp họ có được các kỹ năng kỹ thuật số.

Bên cạnh đó, SDO cũng đang làm việc với các tổ chức cộng đồng và cơ sở chăm sóc sức khỏe để cung cấp đào tạo kỹ thuật số cho những người cao niên có nhu cầu và tình trạng y tế đặc biệt.

Đẩy mạnh nâng cao kiến thức kỹ thuật số cơ bản để đạt được năng lực cao hơn: SDO cũng đã tăng cường chương trình giảng dạy kỹ thuật số dành cho người cao tuổi để giúp việc học trở nên toàn diện hơn và giúp họ tự tin hơn trong việc sử dụng nhiều loại công cụ kỹ thuật số hơn nữa phù hợp với cuộc sống hàng ngày của họ. Các chủ đề mới cũng sẽ được thêm vào chương trình giảng dạy bao gồm các lĩnh vực như sức khỏe, an ninh mạng và lối sống.

Chẳng hạn, SDO sẽ trang bị cho người cao tuổi kiến thức về việc sử dụng các ứng dụng liên quan đến sức khỏe như HealthHub và Healthy 365 để cho phép người cao tuổi truy cập hồ sơ y tế và đặt lịch khám tại phòng khám, đồng thời khuyến khích họ áp dụng lối sống lành mạnh và có ý nghĩa hơn. Họ cũng có thể học cách sử dụng các nền tảng thương mại điện tử như Shopee và kỹ năng nhận biết những người bán và lừa đảo đáng ngờ.

Singapore đã và đang tạo ra các dự án đáp ứng các kỹ năng số, bao gồm cả những người không có kiến thức về công nghệ. Mới đây, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông kiêm Bộ trưởng phụ trách Quốc gia thông minh và An ninh mạng cũng đã phát động phiên bản thứ hai của Chương trình Tháng kỹ năng tương lai X Quốc gia thông minh (SkillsFuture Month X Smart Nation). Chương trình nhằm khuyến khích nhiều người Singapore, đặc biệt là những người không có kiến thức về công nghệ, theo đuổi sự nghiệp trong lĩnh vực CNTT-TT đang phát triển./.

AD