Hết năm 2021, Thừa Thiên - Huế đảm bảo cung cấp 100% DVCTT đủ điều kiện ở mức độ 4

Chuyển đổi số - Ngày đăng : 16:26, 07/09/2021

Hiện nay, với các đơn vị, địa phương ngoài việc thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, đảm bảo sức khỏe, ổn định cuộc sống nhân dân thì việc tăng cường cho người dân tiếp cận dễ dàng, sử dụng hiệu quả các Dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) trên môi trường mạng trở thành nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên hàng đầu.

Làm tốt điều này, có nghĩa các đơn vị, địa phương đang thực hiện nghiêm túc, thực chất, tích cực các yêu cầu mục tiêu của Quyết định số 749/QĐ-TTg; Nghị quyết số 17/NQ-CP và các văn bản hướng dẫn của Bộ TT&TT về việc thực hiện các nhiệm vụ này, hướng đến sớm về đích vận hành hiệu quả nền Chính phủ số (CPS) kiến tạo, văn minh.

Cũng là một trong số các địa phương luôn nỗ lực trong việc tích cực đổi mới lĩnh vực cải cách thủ tục hành chính (TTHC), đồng thời quyết tâm phấn đấu sớm hoàn thiện, cung cấp các DVCTT đủ điều kiện lên mức độ 4 trong năm nay, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế vừa ban hành Kế hoạch số 273/KH-UBND ngày 01/9/2021 về nội dung thực hiện nhiệm vụ chung này.

Tăng thêm 20% DVCTT mức độ 3, 4 lên Cổng DVCQG

Theo đó, mục tiêu đề ra đến hết năm 2021, tỉnh phấn đấu cung cấp đầy đủ 100% các  DVCTT thuộc thẩm quyền giải quyết của tỉnh ở mức độ 4 (đối với các thủ tục đủ điều kiện). Đồng thời, tỉnh sẽ nâng tỷ lệ tích hợp DVCTT mức độ 3, 4 trên tổng số TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của tỉnh lên Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG) tăng thêm 20% so với năm 2020.

Cùng với đó, tỉnh tập trung tăng cường các giao dịch thanh toán số trên môi trường Cổng DVCQG như: Nâng tỷ lệ thanh toán trực tuyến tăng 25%; tỷ lệ TTHC có yêu cầu nghĩa vụ tài chính được thanh toán trực tuyến đạt 50%; 100% kết quả xử lý hồ sơ TTHC được đồng bộ; 100% hồ sơ của hệ thống một cửa điện tử của tỉnh được đồng bộ đảm bảo được việc theo dõi, giám sát, đánh giá.

Cũng theo kế hoạch, để thúc đẩy người dân tham gia đông đảo, vận hành thông suốt, hiệu quả các dịch vụ công (DVC), tỉnh cho phép người dân, doanh nghiệp (DN) khi thanh toán phí, lệ phí (nếu có) trực tuyến không cần phải sử dụng tiền mặt. Bên cạnh đó, cán bộ các cán bộ Trung tâm, bộ phận một cửa của các đơn vị cần tích cực hỗ trợ, hướng dẫn, tuyên truyền, phổ cập kỹ năng để người dân, DN nộp hồ sơ trực tuyến nhằm nâng cao số lượng hồ sơ xử lý trực tuyến của mỗi DVC…

Năm 2021: Thừa Thiên Huế đảm bảo cung cấp 100% các DVCTT mức 3, 4 - Ảnh 1.

Thời gian qua, trước diễn biến dịch bệnh Covid-19 phức tạp, các cơ quan hành chính nhà nước của tỉnh đã đẩy mạnh việc tiếp nhận, trả hồ sơ TTHC theo hình thức trực tuyến hoặc tiếp qua dịch vụ bưu chính công ích.

"Muốn thực hiện hiệu quả các yêu cầu, mục tiêu đề ra khi triển thực hiện nhiệm vụ, các đơn vị trong tỉnh cần nghiên cứu, áp dụng đúng theo các văn bản hướng dẫn: Thông tư số 22/2019/TT-BTTTTThông tư số 18/2019/TTBTTTT; Nghị định số 45/2020/NĐ-CP…", Kế hoạch nêu rõ.

Đặc biệt, kế hoạch nhấn mạnh đến việc thực hiện đúng theo các quy định tại Nghị quyết số 17/NQ-CP ngày 07/3/2019 của Chính phủ về việc thực hiện: Thống nhất các biểu mẫu, thành phần hồ sơ trong quy trình điện tử giải quyết hồ sơ TTHC; hoàn thiện việc xây dựng, ban hành quy trình nội bộ, quy trình điện tử trong xử lý hồ sơ TTHC; hoàn thiện đầy đủ các chức năng của e-form (mẫu điện tử); dữ liệu đầu vào chỉ nhập 01 lần, được cập nhật, khai thác ở Kho quản lý dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân, cơ sở dữ liệu (CSDL) chuyên ngành để phục vụ nhu cầu CĐS của các ngành.…

Kế hoạch nhấn mạnh đến việc: Hoàn thiện biểu mẫu e-form (phấn đấu đạt 20% thông tin của người dân được tự động nhập vào biểu mẫu trực tuyến); Xác thực dữ liệu thông tin công dân từ CSDL Quốc gia về dân cư (triển khai kết nối với CSDL quốc gia về dân cư thông qua Trục tích hợp, chia sẻ dữ liệu toàn quốc và của địa phương).

Ứng dụng AI để tiếp cận DVCTT trong chính quyền điện tử

Cũng nói về việc thực hiện triển khai các nhiệm vụ CĐS nói chung trong đó có việc đẩy mạnh việc thực hiện cung cấp các DVCTT, cách đây gần 01 năm (năm 2020), Thừa Thiên - Huế đã ban hành Kế hoạch triển khai chương trình CĐS của tỉnh đến năm 2025. Tại văn bản này, tỉnh phấn đấu đến năm 2025 đạt 100% các hoạt động quản lý nhà nước các cơ quan từ cấp tỉnh đến cấp xã sử dụng văn bản điện tử có chữ ký số, liên thông từ cấp tỉnh đến cấp xã và liên thông với Quốc gia trong các hoạt động quản lý nhà nước (Ngoại trừ các văn bản Mật theo quy định), đặc biệt đạt 100% DVCTT mức độ 3, 4 trên môi trường mạng.

Nhấn mạnh về tầm quan trọng của việc triển khai kế hoạch, cách đây không lâu, tại một cuộc hội thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thanh Bình nhấn mạnh, tỉnh đang rất tích cực triển khai Kế hoạch CĐS. "Tỉnh đã thành lập Ban chỉ đạo xây dựng Chính quyền điện tử. CĐS và đô thị thông minh, giúp tỉnh thực hiện nhiệm vụ: Nghiên cứu, đề xuất cho tỉnh về các chủ trương, chiến lược, cơ chế, chính sách tạo môi trường pháp lý thúc đẩy xây dựng, phát triển chính quyền điện tử hướng tới CPS...".

Được coi là một trong số các đơn vị trong tỉnh điển hình thời gian mạnh dạn thực hiện, áp dụng các ứng dụng công nghệ số mới để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chung này, mới đây, Sở Khoa học và Công nghệ Thừa Thiên - Huế đã tiên phong xây dựng hệ thống hỗ trợ người dân với công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để tiếp cận DVCTT trong chính quyền điện tử.

Theo đó, đơn vị này đã ứng dụng hệ thống tương tác thông minh (chatbot) để hỗ trợ người dân sử dụng, tương tác qua tin nhắn, giọng nói trên nền tảng web; xây dựng hệ thống phân tích dữ liệu thông minh, dự báo hỗ trợ ra quyết định phục vụ công tác quản lý, giám sát tình hình tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả dịch vụ hành chính công trực tuyến trên địa bàn tỉnh.

Chia sẻ quan điểm về lợi ích khi sử dụng các dịch vụ hành chính công trực tuyến, Giám đốc Trung tâm Giám sát điều hành Đô thị thông minh tỉnh Bùi Hoàng Minh cho biết: hiện nay, tỉnh đã hoàn thiện kho dữ liệu hồ sơ điện tử trên cơ sở kho dữ liệu từ các hồ sơ đã đăng ký và kết quả trực tuyến. Nhờ kho dữ liệu này chúng ta sử dụng nhiều lần để phục vụ cho người dân. 

"DVCTT là công cụ công khai, minh bạch trong quá trình cung ứng dịch vụ hành chính công của nhà nước, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho mọi hoạt động của xã hội, thúc đẩy phát triển DN, từ đó góp phần thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh", ông Minh nhấn mạnh.

Theo báo cáo số 11905/UBND-HCC cuối năm 2020 của UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế gửi Bộ TT&TT về kết quả khi tỉnh thực hiện nhiệm vụ theo Quyết định số 749/QĐ-TTg, tính đến hết năm 2020, tỉnh đã đảm bảo đạt: 30% DVCTT mức độ 4, được cung cấp trên nhiều phương tiện truy cập khác nhau, bao gồm cả thiết bị di động; 100% hồ sơ công việc tại cấp bộ, tỉnh; 100% hồ sơ công việc tại cấp huyện và 100% hồ sơ công việc tại cấp xã được xử lý trên môi trường mạng (trừ hồ sơ công việc thuộc phạm vi bí mật nhà nước)…

Tỉnh cũng quyết tâm đến hết năm 2021 phải đảm bảo: Chuyển hóa các hệ thống thông tin dùng chung trong cơ quan nhà nước theo kiến trúc Chính quyền điện tử 2.0; nâng cấp nền tảng tích hợp chia sẻ, liên thông của tỉnh (LGSP) đảm bảo các điều kiện của các quy định mới; nâng cấp Cổng dịch vụ công theo hướng chuẩn hóa các quy định; xây dựng các mô hình trung tâm tiếp nhận DVC không phân biệt khoảng cách địa lý…

Như vậy, với kế hoạch mới cùng văn bản chỉ đạo trước đó, việc thực hiện nhiệm vụ cung cấp, tăng tỷ lệ người dùng các DVCTT mức độ 3, 4 của tỉnh Thừa Thiên - Huế trong năm nay hy vọng sẽ tạo ra những thành quả, sự chuyển biến tích cực nhiều hơn. Đặc biệt, khi làm tốt nhiệm vụ, sẽ góp phần tạo điều kiện thuận lợi để mọi người dân, DN được thực hiện các TTHC mọi lúc, mọi nơi, tiết kiệm thời gian, chi phí và công khai, minh bạch; phù hợp với thời điểm đại dịch bệnh Covid-19, hướng tới sớm vận hành thành công một nền CPS kiến tạo, văn minh./.

Đỗ Minh