Luật thuế dịch vụ điện tử giúp Thái Lan tạo ra một sân chơi bình đẳng hơn
Kinh tế số - Ngày đăng : 16:17, 05/09/2021
Bộ luật Doanh thu sửa đổi (Revenue Code Amendment Act) của nước này mở đường cho việc thu thuế VAT từ các nhà cung cấp dịch vụ điện tử nước ngoài đã chính thức có hiệu lực từ ngày 1/9/2021. Luật này quy định các nhà cung cấp dịch vụ điện tử và nền tảng điện tử nước ngoài có thu nhập trên 1,8 triệu baht/năm từ việc cung cấp dịch vụ điện tử cho khách hàng không đăng ký chịu thuế VAT trong nước sẽ phải có nghĩa vụ đăng ký thuế VAT, khai thuế VAT và nộp thuế VAT theo cách tính thuế đầu ra.
Theo Bộ Tài chính Thái Lan, các dịch vụ điện tử chịu sự điều chỉnh của luật này bao gồm nền tảng thương mại điện tử (TMĐT), quảng cáo trực tuyến, đặt chỗ ở trực tuyến, nghe nhạc và phim trực tuyến, trò chơi trực tuyến cũng như các ứng dụng trực tuyến khác. Theo đó, các nền tảng số quốc tế lớn như Apple, Google, Facebook, Netflix, Line, YouTube và TikTok cũng sẽ phải thực hiện các nghĩa vụ về thuế tại Thái Lan.
Cục thuế Thái Lan đã phát triển một hệ thống thuế VAT đơn giản với dịch vụ điện tử (SVE) cho phép các nhà cung cấp dịch vụ điện tử nước ngoài thực hiện các nghĩa vụ về thuế VAT bằng hình thức điện tử.
Bộ trưởng Tài chính Thái Lan Arkhom Termpittayapaisith cho biết, khoảng 50 nhà khai thác dịch vụ điện tử nước ngoài đã đăng ký thông qua SVE.
Theo ông Arkhom, luật này sẽ thúc đẩy một sân chơi bình đẳng giữa các nhà khai thác Thái Lan và các công ty dịch vụ điện tử nước ngoài cung cấp dịch vụ tại Thái Lan, vì các công ty khai thác trong nước luôn thực hiện nghĩa vụ nộp thuế VAT theo quy định của pháp luật.
Ông Arkhom cũng cho biết thêm, động thái này dự kiến sẽ mang lại cho Thái Lan 5 tỷ baht từ các nhà cung cấp dịch vụ điện tử nước ngoài thông qua việc thu thuế VAT trong năm tài chính 2022. Đồng thời, Bộ trưởng Tài chính Thái Lan cũng lưu ý việc thu thuế VAT sẽ làm sáng tỏ thu nhập mà các nhà khai thác nước ngoài kiếm được tại Thái Lan, qua đó có thể được sử dụng để tính cho bất kỳ chế độ về thuế nào có thể được áp dụng trong tương lai.
Theo Cục trưởng Cục thuế Thái Lan Ekniti Nitithanprapas, khách hàng đã đăng ký VAT của Thái Lan thanh toán cho các dịch vụ điện tử do các nhà khai thác nước ngoài cung cấp vẫn phải khai thuế VAT và họ có thể sử dụng hóa đơn thuế làm bằng chứng để yêu cầu khấu trừ thuế đầu vào.
Rinlita Srirojpinyo, Trưởng bộ phận tiếp thị của eBay Thái Lan cho biết, công ty đã sẵn sàng hệ thống của mình cho luật thuế dịch vụ điện tử mới. Theo đó, thuế VAT 7% sẽ được thu từ phí hoa hồng bán hàng.
Một phát ngôn viên của Facebook cũng cho biết Facebook sẽ trả tất cả các loại thuế được yêu cầu ở mỗi quốc gia mà công ty hoạt động. "Liên quan đến việc thực hiện luật thuế VAT dịch vụ điện tử mới ở Thái Lan, Facebook đã hợp tác với Cục thuế Thái Lan và cung cấp thông tin liên lạc cho các nhà quảng cáo của chúng tôi về những thay đổi", phát ngôn viên của Facebook chia sẻ.
Đối với các nhà quảng cáo đã đăng ký VAT ở Thái Lan, Facebook sẽ không tính VAT. Thay vào đó, những nhà quảng cáo này được yêu cầu tự báo cáo, đánh giá và thanh toán VAT cho Cục thuế Thái Lan.
Thúc đẩy một sân chơi bình đẳng
Chia sẻ với tờ Bangkok Post, Panya Sittisakonsin, đối tác của Công ty luật Baker & McKenzie cho biết, chế độ thuế VAT với dịch vụ điện tử (VES) đã được thực hiện ở nhiều quốc gia và được thiết kế để giải quyết khó khăn trong việc thu thuế VAT đối với các dịch vụ điện tử nước ngoài nhưng được sử dụng trong nước.
Theo ông Panya, chế độ VES mới sẽ yêu cầu sự hợp tác đáng kể từ các tổ chức và Cục thuế Thái Lan cũng đã hợp tác chặt chẽ với nhiều nhà cung cấp dịch vụ điện tử nước ngoài để đảm bảo rằng việc thực hiện chế độ VES được đơn giản hóa và khả thi. Luật này sẽ cho phép Cục thuế Thái Lan vượt qua những khó khăn lớn trong việc thu thuế VAT đối với các dịch vụ điện tử và mang lại nhiều nguồn thu thuế hơn cho quốc gia.
Ông Panya cũng nhấn mạnh, mặc dù hầu hết các nhà cung cấp dịch vụ điện tử lớn có khả năng tuân thủ chế độ VES mới này, tuy nhiên, một trong những thách thức còn lại là làm thế nào để thuyết phục được các nhà cung cấp dịch vụ điện tử vừa và nhỏ tuân thủ. Làm được điều này sẽ tạo ra một cuộc chơi bình đẳng cho tất cả các nhà cung cấp dịch vụ điện tử Thái Lan và nước ngoài hoạt động tại quốc gia này.
Suthikorn Kingkaew, một trưởng dự án tại Viện Nghiên cứu và Tư vấn Đại học Thammasat cũng đồng ý rằng chính sách này là rất tốt giúp tạo ra một sân chơi bình đẳng hơn giữa các nhà khai thác dịch vụ điện tử của Thái Lan và nước ngoài nhưng vẫn còn câu hỏi đặt ra là liệu biện pháp này có thể giải quyết thực tế các lỗ hổng về thuế hay không?
Theo đó, ông Suthikorn Kingkaew cũng lưu ý rằng các công ty lớn có thể chọn mua quảng cáo trên các nền tảng dịch vụ điện tử nước ngoài thông qua các công ty con đặt tại các quốc gia không có yêu cầu về thuế VAT với các quảng cáo được nhắm mục tiêu hiển thị ở Thái Lan.
Trong khi đó, thuế có thể làm tăng chi phí quảng cáo đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, những doanh nghiệp vẫn không có lựa chọn nào khác ngoài việc tiếp tục quảng cáo thông qua các nền tảng nước ngoài.
Tuy nhiên, luật có thể khuyến khích các nhà khai thác dịch vụ điện tử nước ngoài đăng ký kinh doanh tại Thái Lan để các chi phí phát sinh tại địa phương có thể được sử dụng để khấu trừ vào thuế thu nhập doanh nghiệp của họ.
Rõ ràng, với việc thực thi Luật thuế dịch vụ điện tử mới này sẽ giúp tạo ra một sân chơi bình đẳng cho các doanh nhân Thái Lan, những người đã phải trả khoản thuế đó./.