Công nghệ và 5K - Vũ khí tối thượng đảm bảo an toàn cho các shipper

Xã hội số - Ngày đăng : 08:09, 31/08/2021

Ứng dụng công nghệ để khai báo y tế, quản lý di chuyển theo thời gian thực và tuân thủ nghiêm ngặt các hướng dẫn phòng chống lây nhiễm giúp cho đội ngũ giao hàng an toàn hơn giữa đại dịch.

Giao hàng - dịch vụ thiết yếu trong đại dịch

Những người giao hàng, các đối tác tài xế là những "người hùng" của đường phố trong mùa dịch. Họ giúp đáp ứng nhu cầu giao và nhận hàng hoá thiết yếu của người dân, giúp đảm bảo cho các chuỗi cung ứng được vận hành hiệu quả và trơn tru hơn. Họ giúp cho người dân yên tâm ở trong nhà, đảm bảo tuân thủ các yêu cầu giãn cách xã hội, từ đó giúp cho công tác phòng, chống dịch COVID-19 được diễn ra có kiểm soát hơn.

Đại diện Gojek cho biết: "Các hàng hóa thiết yếu được bán tại các cửa hàng được phép hoạt động, như các trung tâm thương mại (TTTM), siêu thị, cửa hàng tiện lợi, các nhà cung cấp hàng hóa thiết yếu, hiện đang có mặt trên ứng dụng Gojek. Nhằm hỗ trợ các cơ sở kinh doanh hàng hóa thiết yếu có thêm nguồn lực để phân phối, vận chuyển và giao hàng hóa đến nhân dân trong điều kiện giãn cách xã hội, đội ngũ đối tác tài xế xe hai bánh của Gojek đã và đang nỗ lực tham gia vận chuyển giao hàng mỗi ngày góp phần giúp người dân hạn chế ra đường, đảm bảo chuỗi cung ứng hàng hoá thiết yếu không bị gián đoạn, đồng thời tuân thủ nghiêm ngặt các quy định phòng, chống dịch của UBND TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh".

Công nghệ và 5K – Vũ khí tối thượng đảm bảo an toàn cho các shipper - Ảnh 1.

Khai báo y tế và quét mã QRCode nhận diện qua các trạm kiểm soát

Thông tin từ Gojek cho thấy, nhu cầu sử dụng dịch vụ trực tuyến phục vụ việc mua nhu yếu phẩm và vận chuyển hàng hoá từ người dân tăng cao trong giai đoạn giãn cách. Hiện tại, nền tảng GoFood đang phục vụ các đơn hàng mua nhu yếu phẩm tại hàng nghìn cửa hàng tiện lợi và siêu thị tại Tp. HCM. Trong những ngày này, hệ thống Gojek ghi nhận mỗi ngày hàng chục nghìn đơn hàng được đặt trên nền tảng GoFood để mua hàng tại hệ thống các cửa hàng và siêu thị này; về dịch vụ vận chuyển, hệ thống Gojek cũng ghi nhận trung bình mỗi ngày hàng chục nghìn đơn hàng, nhu cầu tăng 5-6 lần so với thời gian trước. 

"Trong thời gian giãn cách xã hội, các đối tác của chúng tôi phải nỗ lực nhiều hơn để duy trì hoạt động. Gojek ghi nhận thời gian hoàn tất một đơn hàng, đặc biệt là đơn hàng GoFood tại các siêu thị và cửa hàng tiện lợi, lâu hơn ngày thường. Nhiều đơn hàng mất trên một giờ đồng hồ để hoàn tất vì tài xế cần phải tuân thủ quy định giãn cách và thực hiện khai báo y tế. Một số đơn hàng không thể thực hiện thành công do cửa hàng không có đủ mặt hàng hoặc lịch trình đi qua nhiều chốt chặn hoặc địa bàn có nguy cơ cao", đại diện Gojek cho biết thêm.

Nhằm đảm bảo dịch vụ giao nhận hàng hoá được diễn ra an toàn, Gojek tăng cường tuyên truyền, vận động các đối tác tài xế và khách hàng tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp phòng ngừa và bảo vệ khi thực hiện hay sử dụng dịch vụ gọi xe công nghệ. Ví dụ như các biện pháp bảo đảm an toàn phòng, chống dịch theo chỉ đạo và hướng dẫn của các cấp (Chính phủ, Bộ ngành, và Uỷ ban nhân dân thành phố), và hướng dẫn thực hiện 5K, đặc biệt là việc đeo khẩu trang thường xuyên đúng cách, khai báo y tế và thực hiện sát khuẩn, và giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao nhận hàng hoá. 

Hỗ trợ các đối tác tài xế để được tiếp tục hoạt động tại Hà Nội

Trong những ngày vừa qua, Gojek đã và đang tích cực chủ động làm việc, đối thoại và phối hợp với các cơ quan chức năng của thành phố như Sở Giao thông Vận tải (GTVT), Sở Công Thương Hà Nội, v.v., để kiến nghị và tìm ra các giải pháp nhằm tạo điều kiện cho các đối tác tài xế được tiếp tục hoạt động cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng hoá thiết yếu, nhu yếu phẩm trên địa bàn thành phố, đồng thời cam kết đảm bảo thực hiện đầy đủ các quy định về phòng, chống COVID-19. 

"Chúng tôi liên tục theo dõi, cập nhật các thông tin, quy định mới nhất từ các Sở, ban, ngành liên quan tại TP HCM và Hà Nội để có những điều chỉnh, thông báo, hỗ trợ kịp thời đến người dùng cũng như các đối tác cửa hàng, đối tác tài xế nhằm tạo điều kiện cho các dịch vụ mua sắm, vận chuyển nhu yếu phẩm được thực hiện suôn sẻ, đảm bảo chuỗi cung ứng hàng hoá thiết yếu không bị gián đoạn trong khi vẫn tuân thủ nghiêm ngặt các quy định phòng, chống dịch", đại diện Gojek cho biết.

Hãng đã chủ động trao đổi, làm việc với các cơ quan chức năng có liên quan trong việc đưa nhóm đối tác tài xế xe hai bánh vào danh sách ưu tiên tiêm vaccine phòng COVID-19. Gojek là một trong những ứng dụng đầu tiên thực hiện việc lập danh sách và đăng ký với các cơ quan có liên quan về việc việc tiêm phòng cho đối tác tài xế hai bánh.

Công nghệ và 5K – Vũ khí tối thượng đảm bảo an toàn cho các shipper - Ảnh 2.

Đối tác tài xế vừa tiêm vaccine phòng COVID-19

Cụ thể, Gojek đã lập danh sách các đối tác tài xế đang hoạt động, thông qua với Sở Công Thương Hà Nội, để đăng ký với Sở GTVT Hà Nội theo hướng dẫn của UBND TP, nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong việc tiếp tục duy trì hoạt động cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng hoá thiết yếu. "Chúng tôi cũng đã chủ động trao đổi, làm việc với các cơ quan chức năng có liên quan trong việc đưa nhóm đối tượng shipper này vào danh sách ưu tiên tiêm vaccine phòng COVID-19 và mong rằng các shippers sẽ được tiêm trong thời gian sớm nhất", đại diện Hãng chia sẻ.

Hỗ trợ các đối tác tài xế để được tiếp tục hoạt động tại Tp. HCM

Theo tinh thần chỉ đạo của UBND TPHCM và các hướng dẫn của Sở Công thương Thành phố, Gojek Việt Nam đã và đang tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng có liên quan của Thành phố trong việc cung cấp danh sách các đối tác tài xế của Gojek để các đối tác nhận được tin nhắn xác nhận cho phép hoạt động từ Sở Công thương và các cơ quan chức năng. 

Gojek cũng đã nhanh chóng triển khai việc tạo QR Code cho các đối tác tài xế (hiển thị đầy đủ thông tin về tài xế như họ tên, số CMND, khu vực đăng ký hoạt động chỉ trong một địa bàn quận, huyện, và thành phố Thủ Đức…), và đăng ký với Sở Công thương TP "Mẫu nhận diện shipper Gojek Việt Nam" (mẫu này đã được đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử của Sở Công Thương TP) để các cơ quan chức năng có thể thuận tiện và dễ dàng nhận diện, truy xuất và xác thực thông tin của shipper. Việc áp dụng công nghệ giúp Gojek có thể kiểm soát theo thời gian thực một cách chính xác hành trình di chuyển và đối tượng tiếp xúc trong việc giao và nhận hàng hóa - các dữ liệu này có thể được truy xuất theo yêu cầu.

Ngoài ra, Gojek Việt Nam cũng cấp mẫu "Giấy xác nhận đi lại do yêu cầu công việc" ("Giấy thông hành") dành riêng cho đối tác của Gojek, được tích hợp trên ứng dụng, để tạo thuận lợi hơn cho quá trình vận chuyển hàng hoá thiết yếu của các tài xế trên địa bàn thành phố. 

Đại diện Gojek cho biết thêm: "Chúng tôi luôn tạo mọi điều kiện cho các đối tác tài xế có mong muốn và nguyện vọng tham gia hoạt động trong giai đoạn này, hỗ trợ trang bị đầy đủ các đặc điểm nhận dạng như giấy thông hành, mã QR, thẻ đeo, băng tay, mẫu đăng ký nhận diện shipper theo quy định của các cơ quan chức năng. Gần 8.000 tài xế Gojek đã được đăng ký với Sở Công thương để được cấp phép hoạt động hàng ngày, cung cấp dịch vụ đặt thực phẩm qua GoFood và vận chuyển hàng hoá thiết yếu qua GoSend."

Công nghệ và 5K – Vũ khí tối thượng đảm bảo an toàn cho các shipper - Ảnh 3.

Việc ứng dụng nhanh chóng các giải pháp công nghệ, tuân thủ đầy đủ các quy định và thực hiện các biện pháp an toàn để phòng chống dịch giúp các đối tác tài xế của Gojek Việt Nam an toàn hơn trong công việc. Họ sẽ tiếp tục là một phần quan trọng đóng góp vào việc ổn định và duy trì việc vận chuyển hàng hoá thiết yếu đến người dân, đảm bảo chuỗi cung ứng hàng hoá thiết yếu không bị gián đoạn trong khi vẫn tuân thủ nghiêm ngặt các quy định phòng, chống dịch./.

Minh Thiện