Bưu điện Việt Nam chung sức, đồng lòng chống đại dịch Covid-19

Chuyển động ICT - Ngày đăng : 15:27, 23/08/2021

Ngay sau khi Hà Nội và các tỉnh thành trên cả nước tiếp tục siết chặt thực hiện giãn cách, Bưu điện Việt Nam đã đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động, nhằm đảm bảo cung ứng lương thực, thực phẩm, vận chuyển hàng hóa và trả kết quả thủ tục hành chính.

Bưu điện Hà Nội duy trì mở cửa 100% điểm phục vụ tiếp nhận các dịch vụ thiết yếu, trả kết quả thủ tục hành chính

Hiện tại trên địa bàn Thành phố có 297 điểm bán hàng bình ổn giá và nhu yếu phẩm thiết yếu phục vụ người dân kể từ khi Hà Nội bắt đầu giãn cách ngày 26/7. Tính đến nay, thông qua các điểm bán hàng, Bưu điện Hà Nội đã cung cấp hơn 4.000 tấn hàng hóa đến tay người dân thông qua 3 hình thức là bán hàng trực tiếp, qua sàn thương mại điện tử (TMĐT) Postmart.vn (landing Hanoi.postmart.vn) và qua đường dây nóng. Trong đó lượng đơn đặt hàng qua đường dây nóng 2 tuần trở lại đây tăng 15% so với trước, khi người dân thủ đô hạn chế hơn trong việc ra đường.

Bưu điện đảm bảo đơn đặt hàng của người dân qua đường dây nóng gia tăng - Ảnh 1.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh trên địa bàn, Bưu điện Thành phố đã có những trao đổi với các nhà cung cấp uy tín để lên kế hoạch dự trữ số lượng hàng hóa lớn và thực hiện việc phủ thêm từ 15-20% lượng hàng hóa tại các điểm bán thuộc Bưu cục và Bưu điện văn hóa xã (BĐVHX).

Để phục vụ tối đa nhu cầu của người dân, một số BĐVHX tại Hà Nội đã lên kế hoạch triển khai công tác bán hàng trực tiếp qua các nền tảng ứng dụng công nghệ số (livestream) và bước đầu đã được người dân đón nhận. Trung bình mỗi buổi livestream, có từ 60 - 100 người theo dõi và bán được từ 15 - 20 đơn hàng bao gồm lương thực, nhu yếu phẩm và cả bảo hiểm sức khỏe của Bưu điện Việt Nam (BĐVN).

Ngoài việc đảm bảo nguồn cung hàng hóa phục vụ nhân dân trên địa bàn, Bưu điện Hà Nội tiếp tục hỗ trợ tiêu thụ nông sản đặc trưng vùng miền như nhãn lồng Hưng Yên, na Chi Lăng, na Quảng Ninh và sắp tới là bưởi Phúc Trạch Hà Tĩnh, sầu riêng Đắk Lắk. Tính đến thời điểm này, Bưu điện Hà Nội đã tiêu thụ hơn 27 tấn nông sản và trong thời gian tới sẽ tiếp tục phối hợp với các bưu cục và BĐVHX rà soát nguồn cung hàng hóa trên địa bàn, nắm bắt nhu cầu tiêu dùng nông sản thực phẩm của người dân để có kế hoạch phân phối, đảm bảo nhu cầu, hạn chế việc đi lại và thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch trên địa bàn.

Bên cạnh đó, Bưu điện Hà Nội đã xây dựng phương án huy động và điều động phương tiện phục vụ vận chuyển lưu thông hàng hóa, bố trí nhân sự, tăng cường các phương tiện phục vụ vận chuyển lưu thông, đảm bảo đáp ứng tối đa nhu cầu của người dân ở cả các dịch vụ bưu chính lẫn hàng thiết yếu.

Bưu điện thành phố Hà Nội duy trì mở cửa 100% điểm phục vụ để tiếp nhận các dịch vụ thiết yếu, như nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính qua đường bưu điện; chuyển phát hàng hóa thông thường. Lượng bưu gửi, hàng hóa, tài liệu, đặc biệt là thẻ căn cước công dân và hồ sơ THPT của học sinh gửi qua đường bưu điện đang tăng mạnh, Bưu điện thành phố cũng đã tăng cường thêm nhân sự tại các khu vực khai thác, tăng thời gian phát hàng của bưu tá để chuyển phát đến địa chỉ khách hàng nhanh chóng, kịp thời.

Bưu điện tỉnh Bến Tre trao50 tấn gạo tại Bến Tre

Tại Bến Tre, Bưu điện tỉnh vừa trao 50 tấn gạo trong chương trình "Hạt vàng Bưu điện" cho Ủy ban Mặt trận tổ quốc (MTTQ) để kịp thời phát cho những người dân khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Bưu điện đảm bảo đơn đặt hàng của người dân qua đường dây nóng gia tăng - Ảnh 2.

Bưu điện tỉnh Bến Tre trao 50 tấn gạo cho Ủy ban MTTQ tỉnh

"Hạt vàng Bưu điện" là chương trình thiện nguyện của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (BĐVN) với 820 tấn gạo đã đang đến với những người dân yếu thế trên địa bàn các tỉnh miền Nam trong những ngày vừa qua. Tại tỉnh Bến Tre, có khoảng gần 17.000 người dân được nhận gạo từ chương trình tương đương 3 kg/túi/người. Bưu điện tỉnh cùng với Ủy ban MTTQ tỉnh Bến Tre lập danh sách những người yếu thế tại địa bàn TP. Bến Tre và 8 huyện thuộc tỉnh để nhanh chóng phân bổ số gạo đến tay người dân.

Đại diện của Ủy ban MTTQ chia sẻ: "Ủy ban MTTQ sẽ có trách nhiệm phân bổ các phần quà đảm bảo kịp thời, đúng người, đúng mục đích. Thông qua sự hỗ trợ, hy vọng chúng ta sẽ phát huy mạnh mẽ sức mạnh của tinh thần đoàn kết của toàn xã hội để từ đó mau chóng đẩy lùi dịch bệnh, đem lại cuộc sống bình yên cho nhân dân".

Không chỉ kịp thời động viên chia sẻ những khó khăn với người dân trên địa bàn tỉnh, Bưu điện tỉnh Bến Tre cũng đã nhanh chóng mở những điểm bán hàng bình ổn giá và các mặt hàng thiết yếu phục vụ bà con ngay từ những ngày đầu tiên Thành phố thực hiện chỉ thị giãn cách.

Đến thời điểm này, 136 điểm bán hàng bình ổn giá của Bưu điện tỉnh đã cung cấp cho người dân gần 1.100 tấn hàng hóa các loại thông qua 3 hình thức bán hàng trực tiếp, qua sàn TMĐT Postmart.vn và dịch vụ đặt hàng qua đường dây nóng. Đặc biệt, từ khi tỉnh thực hiện giãn cách lần thứ 3, số lượng người dân đặt hàng qua đường dây nóng đã tăng hơn 200% so với những ngày trước đó.

Trước những lo ngại về dịch bệnh, người dân trên địa bàn tỉnh đã hạn chế ra đường đến mức tối đa nhằm đảo bảo công tác phòng chống dịch Covid-19, Bưu điện tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến đến người dân trên địa bàn về dịch vụ đặt hàng qua đường dây nóng. Giờ đây người dân chỉ cần gọi điện đến bưu cục gần nhất để đặt các mặt hàng lương thực phẩm như gạo, mỳ gói, trứng, gia vị, nước mắm, dầu ăn… Những đơn hàng này sẽ được Bưu điện đóng gói và cam kết giao hàng trong 2-4 tiếng sau khi đặt hàng trong giờ hành chính.

Chị Lê Minh Châu, ngụ tại khu phố 5 phường An Hội cho biết: "Đặt hàng qua Bưu điện giờ rất tiện. Tuần nào tôi cũng đặt một vài đơn hàng và nhanh chóng được bưu tá giao đến tận nhà. Bưu tá để hàng ở trước cửa và chờ tôi ra nhận xong mới về. Tôi thấy cách làm này rất hay, đảm bảo an toàn cho cả người giao lẫn người nhận. Những mặt hàng này có xuất xứ nguồn gốc rõ ràng hơn nữa giá cả không tăng so với trước nên bản thân chị cũng như mấy bác hàng xóm trong khu rất yên tâm khi đặt hàng qua Bưu điện trong những ngày này".

Bưu điện tỉnh Đồng Nai chung tay cùng bà con nông dân tiêu thụ nông sản

Hơn 300kg các loại rau củ quả đã được Bưu điện tỉnh Đồng Nai hỗ trợ tiêu thụ mỗi ngày giúp bà con nông dân, thông qua các điểm bán hàng bình ổn giá bắt đầu từ ngày 2/8.

Đại diện Bưu điện tỉnh Đồng Nai cho biết, đến thời điểm này, hơn 1.700 tấn hàng hóa đã được cung cấp tới tay người dân với 3 hình thức là bán hàng trực tiếp, qua sàn thương mại điện tử (landing: dongnai.postmart.vn) và qua đường dây nóng tại các bưu cục thông qua 103 điểm bán hàng trong đó có 42 điểm bán hàng bình ổn giá đã đăng kí với Sở Công Thương.

Bưu điện đảm bảo đơn đặt hàng của người dân qua đường dây nóng gia tăng - Ảnh 3.

Hình ảnh màu áo vàng của người Bưu điện đã trở nên gần gũi, thân quen với người dân tại các khu vực Cẩm Mỹ, Thống Nhất, Tân Phú hay Định Quán trong những ngày qua, khi Bưu điện tỉnh Đồng Nai triển khai chương trình chung tay hỗ trợ bà con nông dân tiêu thụ gần 5 tấn rau củ quả các loại.

"Dịch bệnh khiến cho cuộc sống của chúng tôi gần như bị đảo lộn, hàng tấn rau của các hộ dân chúng tôi ở đây đang gặp phải khó khăn khi không tìm được đầu ra, rất may có Bưu điện tỉnh đã hỗ trợ tiêu thụ cho chúng tôi kịp thời. Các bạn nhân viên rất nhiệt tình, đã hỗ trợ chúng tôi từ khâu thu hoạch, bảo quản và đóng gói vận chuyển. Tôi chỉ biết cám ơn Bưu điện rất nhiều, đã giúp đỡ chúng tôi vượt qua được giai đoạn này", bà Trần Cẩm Mến ở Huyện Tân Phú, chia sẻ trong xúc động.

Không chỉ giúp bà con tiêu thụ nông sản, Bưu điện tỉnh Đồng Nai còn tổ chức phát gạo cho những người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn toàn tỉnh thông qua chương trình "Hạt vàng Bưu điện". Tính đến nay hơn 63 tấn gạo ngon đã được trao đến tay hơn 21.000 người dân, trong đó những khu vực bị cách ly hoàn toàn, người già neo đơn hay người tàn tật, Bưu điện tỉnh sẽ phối hợp với với tổ dân phố, chính quyền phường xã để đến phát tận nhà.

Đoàn thanh niên BĐVN xung kích, tình nguyện hỗ trợ lưu thoát hàng hóa

Trong bối cảnh nhiều địa phương hạn chế đi lại do thực hiện giãn cách xã hội, cùng với đó là các đợt giảm giá, khuyến mại trên các sàn sàn TMĐT thời gian qua khiến cho lượng hàng hóa bưu gửi qua BĐVN tăng đột biến. Phát huy tinh thần xung kích, sẵn sàng, Đoàn Thanh niên Tổng công ty BĐVN đã trực tiếp tham gia hỗ trợ lưu thoát hàng hóa đảm bảo chỉ tiêu toàn trình bưu gửi, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.

Bưu điện đảm bảo đơn đặt hàng của người dân qua đường dây nóng gia tăng - Ảnh 4.

Đến nay, hơn 100 ngày công đã được hơn 500 đoàn viên thanh niên BĐVN xung kích, tình nguyện đóng góp tham gia hỗ trợ với các nội dung thực hiện như: chia chọn, phân hướng, nhập liệu, đóng chuyến thư... Lực lượng tham gia hỗ trợ lưu thoát hàng hóa chủ yếu là đoàn viên thanh niên tại các Ban, Văn phòng Tổng công ty, Khối chức năng các đơn vị trực thuộc, đoàn viên thanh niên tại các Trung tâm trực thuộc Công ty Vận chuyển và Kho vận Bưu điện và Tổng công ty Chuyển phát nhanh Bưu điện trên địa bàn Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Đà Nẵng…

Theo kế hoạch, các hoạt động hỗ trợ của đoàn viên thanh niên trong việc lưu thoát hàng hóa dịch vụ sẽ được duy trì thường xuyên ở tất cả các cơ sở Đoàn, đặc biệt là tại các đơn vị trực tiếp thực hiện dịch vụ khai thác, vận chuyển của BĐVN./.

HL