Các ngân hàng Malaysia đẩy mạnh ứng dụng công nghệ xây dựng lòng tin của khách hàng
Kinh tế số - Ngày đăng : 07:40, 27/07/2021
Đại dịch COVID-19 đã tác động không nhỏ đến tốc độ tăng trưởng trong lĩnh vực ngân hàng, nhưng giờ đây nó đang quay lại quỹ đạo phát triển nhanh chóng khi các lĩnh vực như thương mại điện tử (TMĐT) đang bùng nổ và thúc đẩy hoạt động kinh tế.
Một trong những lĩnh vực đang được đẩy mạnh triển khai tại Malaysia là ngân hàng số. Ngân hàng trung ương Malaysia (Bank Negara Malaysia - BNM), gần đây đã đóng các đơn xin cấp phép ngân hàng số với một số lượng lớn các ứng cử viên cạnh tranh cho 5 giấy phép được cung cấp.
Theo nghiên cứu về thái độ thanh toán của người tiêu dùng của Visa, Malaysia đang trải qua một sự tăng tốc đáng kể trong việc ứng dụng kỹ thuật số nhằm ứng phó với những khó khăn do đại dịch gây ra trong 18 tháng qua. Điều thú vị hơn là nghiên cứu cho thấy hơn 74% người Malaysia đã biết đến ngân hàng số và phần lớn (66%) quan tâm đến việc sử dụng các dịch vụ của họ.
Theo nghiên cứu Digital Frontiers 3.0 của VMware, thị trường khách hàng của các ngân hàng Malaysia và dịch vụ tài chính khác hiện đã chuyển sang môi trường trực tuyến, với 55% người Malaysia được khảo sát thích giao dịch với ngân hàng qua ứng dụng hơn là đến trực tiếp tại chi nhánh.
Đồng thời, các quy định như chính sách Quản lý rủi ro trong công nghệ (RMiT) cũng đã được tạo ra để đảm bảo các ngân hàng và tổ chức tài chính của Malaysia quản lý đúng mức rủi ro mạng bằng cách thiết lập các khuôn khổ rủi ro, cấu trúc quản trị, chính sách và thủ tục cần thiết.
Trong bối cảnh ngành dịch vụ tài chính đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ vào hoạt động, BNM thấy cần phải áp dụng khuôn khổ này để giảm thiểu sự gián đoạn hoạt động và duy trì niềm tin vào hệ thống khỏi các mối đe dọa từ bên ngoài.
Với việc ngày càng có nhiều người Malaysia sẵn sàng tương tác với các công ty dịch vụ tài chính thông qua các nền tảng số, việc khai thác các công nghệ tiên phong để cung cấp các dịch vụ kỹ thuật số vượt trội và trải nghiệm người tiêu dùng hiện đang trở thành ưu tiên của họ.
Bên cạnh đó, việc tạo ra trải nghiệm kỹ thuật số được cá nhân hóa ngày nay không chỉ giữ chân người tiêu dùng quay lại mà còn xây dựng lòng tin của người tiêu dùng. Điều này có nghĩa là, các tổ chức dịch vụ tài chính cần phải xem xét lại các quy trình và hoạt động cốt lõi của họ để mang lại trải nghiệm kỹ thuật số vượt trội cho người tiêu dùng, bao gồm mức độ bảo mật và bảo vệ dữ liệu cao, dễ sử dụng trên tất cả các thiết bị và tốc độ dịch vụ nhanh hơn.
Theo Divan Perinpanayagam, Giám đốc quốc gia VMware Malaysia, các tổ chức dịch vụ tài chính phải tạo ra một nền tảng kỹ thuật số tin cậy để tận dụng các công nghệ tiên tiến nhằm tăng tốc đổi mới và cung cấp trải nghiệm kỹ thuật số kích thích người dân Malaysia sử dụng dịch vụ. Bằng cách này, họ có thể thiết lập một hệ sinh thái khả thi bao gồm tài chính cho tất cả mọi người và thúc đẩy sự phát triển của Malaysia.
Vì Malaysia ưu tiên nền tảng cho các ngân hàng số, đây sẽ là thời điểm cơ hội để các công ty dịch vụ tài chính khai thác các công nghệ thế hệ tiếp theo như đám mây, đồng thời định hình hướng đi và tăng trưởng mới cho ngành.
"Với sự tin tưởng và trải nghiệm kỹ thuật số do khách hàng dẫn dắt đang nổi lên như những động lực chính cho sự tăng trưởng, VMware sẽ tiếp tục cam kết là đối tác đáng tin cậy trong việc hỗ trợ các công ty dịch vụ tài chính của Malaysia với các đổi mới kỹ thuật số để họ có thể đáp ứng, thích ứng và đẩy nhanh tốc độ phát triển của DN, cũng như xây dựng hệ sinh thái gắn kết và toàn diện hơn", Divan Perinpanayagam cho biết thêm.
So với các quốc gia ASEAN khác, người tiêu dùng Malaysia cũng đang đón nhận những công nghệ mới hơn bao giờ hết. Việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong các dịch vụ tài chính dường như đang tạo ra niềm tin lớn hơn ở người tiêu dùng.
Tin tưởng sử dụng AI trong lĩnh vực tài chính
AI trong lĩnh vực tài chính tiếp tục đổi mới các giải pháp và giúp đưa ra các quyết định tốt hơn và nhanh hơn. Ngày nay, việc phê duyệt khoản vay, giao dịch và thậm chí phát hiện gian lận có thể được hoàn thành trong vài giây với đủ dữ liệu trong mô hình AI.
Để đảm bảo đáp ứng tất cả những quy định, các ngân hàng cũng đang xây dựng các mô hình fintech và cập nhật hệ thống quản lý dữ liệu của họ để có thể đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.
Nhiều ngân hàng nhận ra rằng họ cần phải nắm lấy fintech hoặc bị bỏ lại phía sau. Khi Malaysia tăng tốc hướng tới tương lai kỹ thuật số, các mô hình tương tác kỹ thuật số sẽ tiếp tục được chấp nhận một cách dễ dàng trong hệ sinh thái tài chính của quốc gia. Như nghiên cứu đã cho thấy rằng người Malaysia đang dựa vào các thiết bị thông minh của họ nhiều hơn, với 63% người được hỏi cho rằng điện thoại di động bây giờ quan trọng hơn ví của họ khi thực hiện các giao dịch tài chính.
Các công nghệ thế hệ tiếp theo trong ngân hàng như nhận dạng khuôn mặt cũng đang trở thành giao diện bảo mật đáng tin cậy cho người tiêu dùng Malaysia. Trong khi hơn một nửa số người Malaysia được khảo sát cảm thấy thoải mái với việc các tổ chức dịch vụ tài chính có quyền truy cập vào dữ liệu của họ, thì niềm tin vẫn là ưu tiên hàng đầu khi chọn nhà cung cấp.
Rõ ràng, việc ứng dụng công nghệ nhằm cải tiến cho các tổ chức dịch vụ tài chính không chỉ mang đến trải nghiệm tiêu dùng kỹ thuật số vượt trội mà còn phải đảm bảo trải nghiệm kỹ thuật số không ảnh hưởng đến quyền riêng tư của người tiêu dùng.
Do đó, để tiếp tục phát triển và nắm bắt toàn bộ tiềm năng của những gì mà các đổi mới công nghệ có thể mang lại, VMware đã khuyến nghị các ngân hàng Malaysia và các tổ chức tài chính nên tiếp tục tập trung vào 3 lĩnh vực chính. Cụ thể:
Xây dựng một tương lai đa đám mây với những đổi mới dựa trên ứng dụng trong một môi trường nhất quán và an toàn. Không giống như các ngành khác, dịch vụ tài chính phải đối mặt với nhiều quy định hơn trong hành trình lên đám mây. Mặc dù đám mây riêng được ưa chuộng hơn do tính bảo mật, nhưng tính linh hoạt của đám mây công cộng cũng giúp các ngân hàng và tổ chức tài chính thử nhiều ứng dụng hơn. Có một tương lai đa đám mây sẽ cho phép họ tận dụng khả năng của các dịch vụ đám mây khác nhau trong khi vẫn duy trì được hệ thống bảo mật của mình.
Kích hoạt các giải pháp lực lượng lao động sẵn sàng trong tương lai cũng là chìa khóa để tạo ra lực lượng lao động liền mạch và an toàn. Khi hình thức làm việc từ xa vẫn tiếp tục, việc đảm bảo an toàn cho nhân viên và khối lượng công việc của họ là rất quan trọng. Cung cấp cho họ trải nghiệm kỹ thuật số phù hợp để làm việc cũng mang lại kết quả cao hơn.
Cuối cùng, các tổ chức dịch vụ tài chính phải hướng tới một cách tiếp cận an ninh mạng nội tại. Điều này cung cấp cho họ một lớp bảo vệ mạnh mẽ bổ sung cho các hoạt động và cơ sở hạ tầng quan trọng nhằm theo dõi nhanh sự đổi mới và khả năng phục hồi của doanh nghiệp.
Đối với các ngân hàng Malaysia và các tổ chức dịch vụ tài chính, bên cạnh việc ứng dụng hiệu quả các công nghệ hiện đại vào hoạt động thì điều quan trọng là họ cần xem làm thế nào có thể xây dựng được niềm tin người tiêu dùng và đưa ra những quyết định đúng đắn khi xử lý dữ liệu khách hàng và công nghệ./.