Seabank ứng dụng công nghệ cao để trở thành ngân hàng số
Kinh tế số - Ngày đăng : 07:34, 23/07/2021
Ngân hàng thương mại cổ phần Đông Nam Á (SeABank), một trong 10 ngân hàng tư nhân đứng đầu Việt Nam, đã nâng cấp hoạt động kinh doanh với gói Quản lý hiệu quả dịch vụ tài chính và Bảng cân đối kế toán từ Oracle. Nhờ đó, SeABank đã thành công triển khai các ứng dụng bao gồm Quản lý định giá điều chuyển vốn (FTP), Quản lý lợi nhuận, và Quản lý tài sản nợ (ALM).
Công nghệ là lời giải cho bài toán hiện đại hóa
SeABank bắt đầu hợp tác với Oracle vào năm 2018, đánh dấu bước đệm đầu tiên trên hành trình đổi mới. Trước những cột mốc quan trọng, ngân hàng đã triển khai bổ sung hàng loạt biện pháp mới nhằm đẩy mạnh hiệu quả của nền tảng tích hợp Oracle. Gần đây nhất, với mô hình song hành quản trị rủi ro tài chính và dữ liệu, SeABank đã đáp ứng được Chuẩn mực Báo cáo tài chính quốc tế (IFRS 9) về phân loại tài sản tài chính và khoản nợ phải trả trước hạn tháng 1/2023.
Năm 2021, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã xếp hạng SeABank trong số 17 ngân hàng chủ chốt thuộc hệ thống tổ chức tín dụng Việt Nam. Với 180 điểm giao dịch trên 29 tỉnh/thành cùng chiến lược kỹ thuật số xuất sắc, SeABank hướng đến mục tiêu trở thành đơn vị tiên phong, dẫn đầu thị trường trong lĩnh vực ngân hàng bán lẻ và chăm sóc khách hàng. Đây cũng là một trong những ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam sử dụng dịch vụ đẳng cấp quốc tế từ Oracle.
Đến nay, SeABank đã nhận được nhiều giải thưởng, nổi bật như Huân chương Lao động hạng Nhì của Chủ tịch nước, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Thương hiệu Quốc gia 2020, Top 15 ngân hàng đứng đầu tại Việt Nam, Top 500 ngân hàng lớn nhất châu Á - Thái Bình Dương (The Asian Banker), Cờ thi đua Chính phủ, Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2020, Top 50 doanh nghiệp lợi nhuận cao nhất Việt Nam 2020, Ngân hàng dịch vụ khách hàng tốt nhất Việt Nam 2020, Doanh nghiệp (DN) chuyển đổi số xuất sắc, và Top 30 DN châu Á ứng dụng công nghệ tốt nhất 2020.
Bà Nguyễn Thị Thu Hương, Phó tổng giám đốc kiêm Giám đốc Tài chính ngân hàng SeABank cho biết, "SeABank cam kết mang lại cho khách hàng những trải nghiệm dịch vụ tốt nhất. Các công nghệ từ Oracle đã trở nên thiết yếu cho văn phòng tài chính của chúng tôi. SeABank hiểu được công nghệ chính là lời giải cho bài toán hiện đại hóa hoạt động ngân hàng và đảm bảo sự minh bạch tuyệt đối trong giao dịch. Oracle đã hỗ trợ chúng tôi theo đuổi những mục tiêu ấy với giải pháp tích hợp giúp cung cấp góc nhìn toàn diện về khách hàng, cho phép ban tài chính nhanh chóng đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu từ toàn bộ hệ thống kinh doanh".
Tiếp cận đa chiều trong quá trình hiện đại hóa
SeABank đã sử dụng cách tiếp cận đa chiều trong quá trình hiện đại hóa để hỗ trợ quản lý tài chính hiệu quả, đảm bảo sự minh bạch cho khách hàng. Bước đầu tiên của ngân hàng này là triển khai ứng dụng Quản lý định giá điều chuyển vốn (FTP) của Oracle, sau đó mở rộng ra với Quản lý tài sản nợ (ALM), và hiện nay đang thực hiện các dự án theo Chuẩn mực Báo cáo tài chính quốc tế (IFRS 9).
Mô hình và nền tảng dữ liệu đơn của Oracle tái sử dụng dữ liệu cho những mục đích khác nhau, giúp giảm thời gian và chi phí thực hành tổng thể, loại bỏ thông tin dư thừa và ngăn chặn rủi ro. Tính năng này cho phép nền tảng chỉ cần truy vấn một lần duy nhất mà vẫn tiếp tục sử dụng được dữ liệu trong tương lai.
"Công nghệ từ Oracle nay đã trở thành một phần không thể thiếu trong những hoạt động của ngân hàng. Việc phân tích lợi nhuận và tài khoản của khách hàng giờ đây được thực hiện trong vòng vài giờ thay vì kéo dài tới vài ngày", bà Nguyễn Thị Thu Hương cho biết thêm.
Ông Venkatesh Srinivasan, Phó chủ tịch Tập đoàn - Khu vực châu Á - Thái Bình Dương và Nhật Bản (JAPAC) và Trung Đông và châu Phi (MEA), Bộ phận Phần mềm Dịch vụ Tài chính từ Oracle cho hay: "SeABank đã thực sự nhìn nhận thấy các giá trị từ dịch vụ của Oracle. Từ ứng dụng Quản lý định giá điều chuyển vốn đến Quản lý tài sản nợ và hiện tại là các sản phẩm kế toán, chúng tôi đang giúp SeABank tận dụng nền tảng tích hợp đơn Oracle để họ đạt được các mục tiêu tăng trưởng của mình".
Oracle cũng đã hỗ trợ SeABank nâng cấp trải nghiệm khách hàng. Một trong những ứng dụng tiêu biểu của SeABank là ngân hàng số SeAMobile. Trợ lý tài chính cá nhân này đặc biệt nổi trội so với các đối thủ khác trên thị trường nhờ sự ứng dụng trí thông tuệ nhân tạo (AI). Ứng dụng SeAMobile cung cấp cho khách hàng cái nhìn toàn diện về tình hình tài chính của họ và được phân chia thành 6 "quỹ" chính: nhu cầu thiết yếu, giáo dục, giải trí, thu nhập thụ động, tiết kiệm dài hạn và từ thiện.
Khách hàng giờ đây có thể mở tài khoản trực tuyến từ xa mà không phải đến ngân hàng thông qua công cụ nhận dạng điện tử và thực hiện chuyển tiền hoàn toàn miễn phí. Ngoài ra, họ còn được hưởng thêm 0,3% lãi suất mỗi năm khi mở tài khoản tiết kiệm trực tuyến. Ngân hàng số SeAMobile đã có mặt trên các nền tảng máy tính và di động với tốc độ giao dịch nhanh, giúp người dùng thanh toán các hoá đơn thiết yếu và mua hàng thuận tiện, an toàn, mọi lúc và mọi nơi.
Dịch vụ Tài chính từ Oracle cung cấp giải pháp cho ngân hàng bán lẻ, ngân hàng DN, thanh toán, quản lý tài sản, bảo hiểm nhân thọ, niên kim và bảo hiểm y tế. Bộ nền tảng dữ liệu và kỹ thuật số tích hợp toàn diện này sẽ giúp các ngân hàng và công ty bảo hiểm cung cấp những dịch vụ tài chính đột phá. Oracle hỗ trợ hình thức chuyển đổi lấy khách hàng làm trung tâm, đổi mới hợp tác và thúc đẩy hiệu quả. Dữ liệu và nền tảng phân tích của Oracle cho phép các tổ chức tài chính khai thác được hành vi khách hàng, quản trị rủi ro, chống tội phạm tài chính và đảm bảo các quy định trong ngành./.