Camera AI nhắc nhở người không đeo khẩu trang

Make in Vietnam - Ngày đăng : 08:00, 12/07/2021

Việc ứng dụng Camera tích hợp trí tuệ nhân tạo (Camera AI) tại các khu vực như thang máy, nhà hàng, các điểm dịch vụ… sẽ giúp kịp thời phát hiện và tự động nhắc nhở những người không đeo khẩu trang phòng chống dịch Covid-19.

Việc ứng dụng Camera tích hợp trí tuệ nhân tạo (Camera AI) tại các khu vực như thang máy, nhà hàng, các điểm dịch vụ… sẽ giúp kịp thời phát hiện và tự động nhắc nhở những người không đeo khẩu trang phòng chống dịch Covid-19.

Tình hình dịch bệnh ngày càng có những diễn biến vô cùng phức tạp. Chỉ trong ngày 11/7, Việt Nam đã ghi nhận thêm 1.953 ca mắc mới. Số ca nhiễm mới tăng mạnh một phần do sự chủ quan và ý thức kém của một lượng lớn người dân. Trong khi đeo khẩu trang nơi công cộng vẫn đang là một biện pháp cần thiết để phòng chống dịch, nhiều người tỏ ra thờ ơ và không thực hiện. 

Camera AI của HANET Technology phát hiện người không đeo khẩu trang hoặc đeo khẩu trang không đúng cách tại những nơi tập trung đông người và đưa ra lời nhắc nhở "Yêu cầu đeo khẩu trang" ngay lập tức. Tính năng này giúp kịp thời phát hiện những trường hợp vi phạm trong cộng đồng, giảm lây lan dịch bệnh ở môi trường đông người và khó truy vết mà không cần bất kỳ ai tới tiếp xúc và nhắc trực tiếp.

Trước đó, HANET Technology và Tập đoàn Công nghệ G-Group đã triển khai kế hoạch tài trợ giai đoạn đầu 1000 Camera AI phục vụ công tác phòng chống dịch cũng như giám sát tự động cho người cách ly. Tại mỗi khu cách ly, AI Camera sẽ đóng vai trò điểm danh và quản lý số lượng người cách ly khi được lắp đặt tại cửa ra vào. Người cách ly vẫn đeo khẩu trang, chỉ cần bước đến gần camera là có thể nhận diện. Quy trình điểm danh và thống kê hoàn toàn tự động, cắt bỏ công đoạn kiểm đếm thủ công mất thời gian và dễ nhầm lẫn.

Những thiết bị công nghệ cao như Camera AI khi được đưa vào sử dụng sẽ giảm thiểu đáng kể khối lượng công việc cho các cán bộ, nhân viên phòng chống dịch Covid-19. Những F0, F1 trong các khu cách ly tập trung, khu cách ly tư nhân hoặc cách ly tại nhà sẽ được giám sát tự động 100%, từ đó san sẻ gánh nặng cho công tác quản lý cách ly trực tiếp tại các tỉnh, thành.

HANET AI Camera ghi nhớ được tối đa 50.000 gương mặt, hỗ trợ tìm kiếm hơn 100 triệu người. Vì vậy, thiết bị này được giới công nghệ đánh giá rất cao và gây sốt cộng đồng mạng suốt thời gian vừa qua.

Đầu tháng 6/2021, Công ty CP Công nghệ HANET, startup AI camera đầu tiên của Việt Nam vừa nhận khoản đầu tư ở vòng đầu tư thứ nhất (series A) từ công ty công nghệ G-Group với định giá hơn 100 tỷ đồng. Mới đây, 1.000 AI Camera của HANET cũng đã được tài trợ để phục vụ công tác phòng chống dịch cũng như giám sát tự động cho người cách ly.

Theo thông tin từ HANET, giải pháp camera của công ty được tích hợp NPU (Neural Processing Unit - bộ vi xử lý thần kinh chuyên dụng đảm nhiệm xử lý các tác vụ có liên quan đến AI), giúp cho việc nhận diện đạt tốc độ cực nhanh, cực chính xác và hoạt động độc lập không cần truyền hình ảnh lên máy chủ để phân tích.

Từ đó, sản phẩm camera có AI có thể nhận dạng khuôn mặt chính xác đến 99,9% với tốc độ nhận dạng 200 ms, từ khoảng cách 1 - 4 mét, ngay cả khi chủ thể đang đeo khẩu trang hoặc kính đen.

So với giải pháp camera trên thị trường, sự khác biệt của sản phẩm HANET đến từ việc không cần sử dụng thẻ nhớ, đầu ghi hình, khi mà tất cả dữ liệu của người dùng được lưu trên đám mây (cloud) và chỉ chủ nhân của thiết bị mới có quyền xoá. Cách thức hoạt động này nhằm bảo vệ an toàn cho người sử dụng, tránh những tình huống thẻ nhớ, ổ cứng bị hỏng hoặc bị đánh cắp./.

PV