Philippines công bố 2 công nghệ AI phòng chống COVID-19

Chuyển động ICT - Ngày đăng : 20:41, 27/06/2021

Philippines vừa công bố hai công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) áp dụng trong phòng chống đại dịch COVID-19.

Thứ nhất là ứng dụng CHERISH, công nghệ tìm cách xác định xem một bệnh nhân mắc bệnh do coronavirus (COVID-19) hay chỉ đơn giản là bị viêm phổi do virus thông thường. Ứng dụng AI thứ hai được Philippines công bố là máy theo dõi các ca nhiễm COVID-19 (CCMon).

Bộ Khoa học và Công nghệ (DOST) Philippines công bố hai công nghệ AI trong phòng chống COVID đã được đưa vào danh sách các chương trình và công nghệ AI được phát triển và ứng dụng trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đang diễn ra.

Philippines tăng cường ứng dụng AI trong y tế, đặc biệt trong phòng chống COVID-19 - Ảnh 1.

Không chỉ đến bây giờ Philippines mới ứng dụng công nghệ AI trong y tế và điều trị COVID-19. Trước đó, giám đốc điều hành của DOST-Philippine Council for Health Research and Development (PCHRD) đã trình bày Nghiên cứu hồi cứu về độ chính xác của phương pháp đọc X-quang ngực do AI hỗ trợ trong chẩn đoán viêm phổi COVID-19 tại một bệnh viện cấp ba. 

Nghiên cứu cũng nhằm mục đích đơn giản hóa và đẩy nhanh quy trình phát hiện nhiễm COVID-19 bằng cách sử dụng công nghệ hỗ trợ AI, đóng vai trò như một công cụ sàng lọc thông qua phân tích hình ảnh X-quang phổi của bệnh nhân COVID-19.

Hơn nữa, công nghệ sẽ có thể hỗ trợ các chuyên gia y tế bằng cách cung cấp một cơ chế chẩn đoán, khám chữa bệnh thay thế, có thể mở rộng và nâng cao hiệu quả, bổ sung quy trình làm việc hiện tại của bệnh viện và các trung tâm xét nghiệm để sàng lọc khả năng nhiễm COVID-19 ở những bệnh nhân nghi ngờ. Điều này có thể mở đường cho một tương lai chăm sóc sức khỏe hoàn toàn khác ở Philippines.

Thiết bị Giám sát ca nhiễm COVID-19 hỗ trợ công nghệ AI duy trì các chỉ số liên quan đến COVID-19, giúp quá trình ra quyết định nhanh nhạy và phản ứng kịp thời, thích hợp. Các chỉ số mà thiết bị này sẽ xem xét bao gồm cơ địa, giới tính, tuổi tác, các trường hợp đặc biệt như phụ nữ có thai, mức độ nhiễm trùng nặng (không triệu chứng, nhẹ, nặng), số ca tử vong, số lần hồi phục, tình trạng sức khỏe của bệnh nhân tuyến trước và công suất giường bệnh của bệnh viện.

Trên thế giới, nhu cầu dịch vụ chăm sóc sức khỏe thông minh, bao gồm chăm sóc sức khỏe từ xa và y tế từ xa ngày càng tăng. Telehealth là một trong những ngành mới nhất sử dụng rộng rãi AI, từ việc phân phối thẻ y tế điện tử đến tư vấn cá nhân. Vai trò của AI trong y tế từ xa sẽ phát triển đáng kể khi lĩnh vực y tế từ xa và chăm sóc sức khỏe từ xa phát triển hơn nữa.

Trong tương lai, công nghệ AI sẽ ngày càng thực hiện nhiều nhiệm vụ y tế một cách tự chủ hơn, cho phép các nhà y tế tập trung vào kết quả bệnh nhân tốt hơn./.

Bảo Bình