Thuế vụ Úc dùng cơ sở dữ liệu đồ thị để chống trốn thuế

Chính phủ số - Ngày đăng : 10:05, 27/06/2021

Cơ quan Thuế vụ Úc (ATO) sẽ sử dụng cơ sở dữ liệu (CSDL) đồ thị của công ty khởi nghiệp TigerGraph để hạn chế trốn và gian lận thuế.

TigerGraph - công ty có trụ sở tại Mỹ, tiết lộ đối tác của họ, Intech Solutions có trụ sở tại Sydney, Úc gần đây đã bắt đầu triển khai CSDL đồ thị và giải pháp phân tích cho cơ quan thu thuế quốc gia - ATO. Intech Solutions đã đạt được thỏa thuận trị giá 1,6 triệu USD.

CSDL đồ thị dự kiến sẽ xử lý các biểu đồ dữ liệu liên quan đến các thực thể và những mối quan hệ của chúng.

Chúng sẽ là một thành phần quan trọng của ANGIE - một giải pháp phân tích được thiết kế để giúp lực lượng đặc nhiệm chống trốn thuế của ATO phân biệt các mối quan hệ phức tạp, và nhiều tầng lớp.

ANGIE còn được gọi là công cụ nhận dạng nhóm và hệ thống tự động, cho phép lực lượng đặc nhiệm hình dung và phân tích "các mạng lưới quan hệ lớn và phức tạp".

ANGIE sẽ thực hiện việc này bằng cách sử dụng dữ liệu từ kho dữ liệu doanh nghiệp Teradata của ATO và trung tâm dữ liệu doanh nghiệp Cloudera.

Phó chủ tịch TigerGraph châu Á - Thái Bình Dương và Nhật Bản Joe Lee nói, CSDL đồ thị là giải pháp lý tưởng giúp phát hiện gian lận, rửa tiền và các bất thường trong giao dịch khác.

"Trong biểu đồ, mọi thứ đều liên quan đến các mối quan hệ. Đó là kết nối với mọi người hoặc kết nối với các đối tượng", ông nói.

Lee cho biết, giải pháp này sẽ cung cấp cho ATO khả năng khám phá các mối quan hệ sâu từ 15 - 20 kết nối, trong khi cơ sở dữ liệu truyền thống "chỉ có thể kết nối ba bước".

"Những kẻ lừa đảo thường làm những việc có khoảng 8 mối liên hệ, sâu hơn là từ 10, 15 đến 20 bước, vì vậy, chúng sẽ di chuyển các kết nối và mối quan hệ sâu đến cấp độ 20", ông nói thêm.

Lee, người đã mô tả động thái của ATO là "sáng tạo", nói thêm rằng Gartner đã dự đoán, việc sử dụng CSDL đồ thị trong phân tích sẽ tăng từ 10% vào năm 2021 lên 80% vào năm 2025.

"Chúng tôi rất vui khi có cơ hội hỗ trợ các nỗ lực của ATO nhằm giải quyết việc trốn và gian lận thuế," Lee nói./.

Hiền Thục