Seoul ứng dụng AI để phát hiện lỗi trong hệ thống thoát nước

Chuyển đổi số - Ngày đăng : 17:00, 26/06/2021

Hệ thống sẽ tự động xác định được các vấn đề liên quan đến hệ thống ống thoát nước, thay thế việc kiểm tra bằng thủ công.

Seoul sẽ trở thành thành phố đầu tiên tại Hàn Quốc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để xác định các khiếm khuyết trong mạng lưới thoát nước.

"Giải pháp phát hiện khiếm khuyết trong hệ thống thoát nước dựa trên AI", do Quỹ Kỹ thuật số Seoul (SDF) phát triển, sẽ được triển khai tại tất cả các quận của Seoul vào năm tới.

Giải pháp nói trên sẽ tự động xác định được các vấn đề liên quan đến hệ thống thoát nước từ hình ảnh camera (CCTV), bằng cách sử dụng công nghệ thị giác máy tính (computer vision), và sẽ thay thế việc kiểm tra đường ống theo cách thủ công bởi con người để tìm ra các điểm bất thường.

Trong tương lai, AI sẽ tự động sắp xếp loại và vị trí của các khiếm khuyết trong ống cống bằng cách diễn giải hình ảnh do camera quan sát được, sau đó xác định chính xác vị trí bị lỗi trên màn hình. Để làm được việc này, năm ngoái SDF đã phân loại 10 kiểu khiếm khuyết của hệ thống thoát nước, và "đào tạo" cho AI với 5.000 dữ liệu có từ hình ảnh CCTV.

Chính quyền đô thị Seoul (SMG) cho biết, với khoảng 9.000 km cống rãnh công cộng trên khắp thành phố, để phát hiện ra các trục trặc đối với những cống tròn thông qua các camera bằng mắt thường sẽ cực kỳ khó khăn.

SMG kỳ vọng, một khi hệ thống phát hiện khuyết tật cống được đưa vào sử dụng, độ chính xác sẽ tăng lên, đồng thời tiết kiệm được thời gian, cho phép thành phố chủ động ngăn ngừa các sự cố có thể xảy ra.

Vào tháng 4/2021, SDF đã bắt đầu chạy thử nghiệm hệ thống nói trên tại 2 quận của Seoul. Đồng thời tiến hành một nghiên cứu bổ sung để phân các khuyết tật thành 19 loại, nhằm nâng cao hơn nữa độ chính xác trong việc kiểm tra hệ thống cống bằng AI. Bằng cách áp dụng kết quả của các chương trình thí điểm và nghiên cứu này, SDF đặt mục tiêu sẽ triển khai "giải pháp phát hiện khiếm khuyết trong hệ thống thoát nước dựa trên AI" tại tất cả các quận trong năm tới./.

Hiền Thục