Lần đầu tiên nông sản Việt được xuất khẩu "xuyên biên giới" thông qua sàn TMĐT Việt

Kinh tế số - Ngày đăng : 14:21, 23/06/2021

Ngày 22/06/2021, 3 tấn vải thiều Bắc Giang đáp ứng đầy đủ các tiêu chí về chất lượng đã được sàn Thương mại điện tử Vỏ Sò giao tận tay bà con kiều bào sống tại châu Âu. Đây là lần đầu tiên nông sản Việt Nam xuất khẩu sang EU qua mô hình "Thương mại điện tử (TMĐTT) xuyên biên giới" trên nền tảng "Make in Viet Nam".

Để có thể vận hành luồng hàng TMĐT xuyên biên giới, Sàn TMĐT Vỏ Sò (được bảo trợ bởi Viettel Post) đã bắt tay vào việc xây dựng gian hàng Vỏ Sò Global từ tháng 03/2021. Gian hàng Quốc tế này là nơi để người tiêu dùng tại nước ngoài, đặc biệt là Kiều bào Việt Nam có thể tìm mua các sản phẩm chất lượng có xuất xứ Việt Nam. Vụ vải thiều tại Bắc Giang năm nay, ngoài việc đẩy mạnh tiêu thụ trong nước, Vỏ Sò cũng đưa đặc sản này lên gian hàng quốc tế Vỏ Sò Global, giúp kiều bào, người tiêu dùng các nước được thưởng thức quả vải Việt Nam đạt chuẩn xuất khẩu một cách thuận tiện và dễ dàng nhất thông qua TMĐT xuyên biên giới.

Sau khi người tiêu dùng đặt hàng trên Vỏ Sò Global, sàn TMĐT này sẽ thực hiện gom đơn, vải thiều sẽ được thu hoạch tại Việt Nam và vận chuyển bằng đường hàng không sang Đức, thông qua các đối tác vận tải của Viettel Post tại Đức để giao tới tận nhà người tiêu dùng châu Âu...

Lần đầu tiên nông sản Việt được xuất khẩu

Xe vận chuyển vải đến sân bay để chuẩn bị xuất khẩu sang nước ngoài.

Hình thức mua hàng TMĐT đã rất phổ biến tại nhiều quốc gia, tuy nhiên, việc có thể mua đặc sản Việt trên sàn TMĐT Việt đã khiến nhiều kiều bào tại đây cảm thấy thích thú. 

Chị Lan Anh (Berlin, Đức) chia sẻ: "Trước đây, để mua vải tươi, tôi đã phải tìm tới rất nhiều siêu thị châu Á khác nhau. Những trái vải được bán ở siêu thị thường có hai vấn đề: Một là không rõ xuất xứ có phải tại Việt Nam hay không; Hai là quả vải bị khô, không đúng hương vị vải mà tôi đã từng được thưởng thức ở quê hương mình. Nay tôi có thể đặt hàng trên sàn TMĐT Vỏ Sò, và nhận được hộp vải tươi tại nhà chỉ sau 4-5 ngày, không mất công đi siêu thị mà giá thì rất hợp lý."

Quả vải Việt Nam đến tay người tiêu dùng Đức là loại vải đạt chuẩn GlobalGAP, đã được sơ chế loại bỏ quả sâu hỏng, đáp ứng yêu cầu kiểm dịch thực vật và kiểm định chất lượng tại Việt Nam và Châu Âu, và được truy xuất nguồn gốc tới tận vườn trồng qua ứng dụng được cung cấp bởi iCheck.

Bước tiến trong việc đưa nông sản sang thị trường nước ngoài

Ông Đặng Hoàng Hải - Cục trưởng Cục TMĐT và Kinh tế số đánh giá: "Nước ta đã xuất khẩu trái cây, nông sản sang thị trường các quốc gia châu Âu, châu Á... rất nhiều, trong đó xuất khẩu qua TMĐT đều thông qua nền tảng TMĐT quốc tế như Amazon. Sự kiện xuất khẩu thành công vải thiều Bắc Giang theo hình thức TMĐT xuyên biên giới của Vỏ Sò là nền tảng TMĐT của Việt Nam là dấu mốc đặc biệt, có thể coi đây là một bước tiến đáng ghi nhận đối với ngành TMĐT nước ta trong việc đưa các sản phẩm nông sản tươi chất lượng cao sang thị trường nước ngoài có nhiều tiêu chuẩn khắt khe như châu Âu".

Để thông luồng xuất khẩu TMĐT xuyên biên giới, Bộ Công Thương đã giao Cục TMĐT và Kinh tế số chủ trì, phối hợp cùng sàn TMĐT Vỏ Sò, cùng các Bộ ngành liên quan như Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn, Bộ TT&TT hỗ trợ hoàn tất các thủ tục xuất nhập khẩu, thủ tục kiểm dịch và kiểm định chất lượng cho hàng hóa, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu khắt khe của nước sở tại.

Lần đầu tiên nông sản Việt được xuất khẩu

Ngoài các đơn hàng trực tiếp đặt qua sàn Vỏ Sò, vải tươi Bắc Giang còn có mặt trong một số siêu thị châu Á lại Đức

Bên cạnh đó, việc quả vải Việt Nam là loại đặc sản có tính chất mùa vụ với thời gian thu hoạch và tiêu dùng rất ngắn, khó vận chuyển và bảo quản cũng là bài toán khó cho chuỗi Logistics quốc tế của Viettel Post, bởi chỉ cần chậm trễ trong một khâu nào đó là sẽ ảnh hưởng nặng nề tới chất lượng sản phẩm ở đầu người tiêu dùng. Để giải quyết những khó khăn kể trên, Vỏ Sò đã tận dụng hệ thống logistics thông minh của Viettel Post để đưa ra phương án tối ưu về thủ tục, thời gian di chuyển và chi phí.

Ông Trần Trung Hưng, Tổng Giám đốc Công ty CP Bưu chính Viettel cho biết: "Việc tham gia TMĐT  xuyên biên giới đã được Vỏ Sò lên kế hoạch từ lâu, và giờ chính là thời điểm ra mắt thuận lợi nhất. Vỏ Sò với sứ mệnh trở thành sàn đặc sản hàng đầu Việt Nam, sẽ tiếp tục đưa thêm nhiều nông sản lên sàn TMĐT nhưng không chỉ là phục vụ người tiêu dùng trong nước, mà cho cả bà con kiều bào cũng có cơ hội được thưởng thức những món ăn đậm hương vị quê hương, góp phần nâng tầm nông sản Việt".

Với thành công của sản phẩm mở đường là vải thiều Bắc Giang, trong thời gian tới Vỏ Sò sẽ tiếp tục triển khai xuất khẩu thêm nhiều mặt hàng khác ra thị trường thế giới, mục tiêu không chỉ là nông sản địa phương mà còn là các sản phẩm mà Việt Nam có thế mạnh như thủ công mỹ nghệ, hay các sản phẩm nông thủy sản khác./.

PV