Làm thế nào một nữ CEO ngoại đạo có thể biến Vimeo thành công ty tỷ đô?
Doanh nghiệp số - Ngày đăng : 07:35, 15/06/2021
Cú chuyển mình dũng cảm, đột phá
Bảy năm trước, Vimeo đã có những giấc mơ về Hollywood. Sản phẩm video Internet - thuộc sở hữu tập đoàn truyền thông và Internet IAC của doanh nhân nổi tiếng Barry Diller - thực sự là một nơi thích hợp để lưu trữ những bộ phim của các nhà làm phim nghệ thuật, những người không muốn tác phẩm của mình bị ném vào kho chứa quảng cáo, phóng túng của YouTube. Nhưng mảng kinh doanh này chỉ là một cái ngách nhỏ, thua lỗ, doanh thu hàng năm chưa đến 40 triệu USD.
Vimeo hy vọng vào ngành kinh doanh phát trực tuyến đang bùng nổ, đặt cược rằng họ có thể tận dụng mối quan hệ với các nhà quảng cáo để xây dựng một dịch vụ đăng ký cạnh tranh với Netflix, Amazon Prime và HBO. Vimeo đã thuê các nhà điều hành studio từ Paramount và Hulu và ký hợp đồng phân phối với Lionsgate, CBS Interactive và Spike Lee về nội dung để cung cấp dịch vụ mới.
Nhưng Anjali Sud, khi đó là giám đốc tiếp thị 31 tuổi của Vimeo, đã có linh cảm rằng tương lai của công ty không nằm trong những bộ phim nổi tiếng của Hollywood mà là Thung lũng Silicon. Kế hoạch của cô là chuyển trọng tâm từ giải trí sang doanh nhân.
"Vimeo từ lâu đã là một công ty phần mềm dành cho các nhà làm phim, nhưng thị trường này quá nhỏ. Có một thị trường khác, lớn hơn nhiều - đó là các doanh nghiệp. Những gì Squarespace và GoDaddy đã làm cho các trang web, chúng tôi có thể làm với video", Sud, hiện đã 37 tuổi, nói.
Cô ấy đã trình bày ý tưởng với Joey Levin, Giám đốc điều hành IAC của Diller. "Anjali nói đây là một công việc kinh doanh thực sự phù hợp với lượng khán giả lớn hơn nhiều mà hiếm ai hình dung nổi. Chúng tôi muốn tìm những người thông minh, tài năng, đầy tham vọng, ném họ vào vực sâu và xem họ có biết bơi không", Levin kể lại. Anh ấy đã cho Sud một nhóm nhân sự nhỏ để thử nghiệm ý tưởng.
Sud sớm thực hiện cú lội ngược dòng, biến Vimeo từ một di tích web đầy bụi bặm thành người trình diễn danh mục đầu tư công nghệ của IAC. Là một cửa hàng tổng hợp để quay, chỉnh sửa, lưu trữ và phân phối video, Vimeo đã công bố doanh thu 84 triệu USD trong quý 4 năm 2020, tăng 54% so với cùng kỳ năm trước. Quý trước, số người đăng ký thực đã tăng 300.000, lên tổng cộng 1,5 triệu - tăng gần 25%. Doanh thu hàng năm đang trên đà đạt mức cao nhất 300 triệu USD. IAC đã đóng cửa bộ phận phát trực tuyến vào năm 2017 và đưa Sud trở thành Giám đốc điều hành.
Vào tháng 11/2020, Vimeo đã huy động được 150 triệu USD, đạt mức định giá 2,8 tỷ USD từ Thrive Capital và GIC, quỹ tài sản có chủ quyền của Singapore. Chỉ hai tháng sau, công ty có thêm 300 triệu USD và được các nhà đầu tư T. Rowe Price và Oberndorf Enterprises có trụ sở tại San Francisco mức định giá gần 6 tỷ USD.
Một đồng đầu tư vào IAC từ năm 1995 hiện trị giá khoảng 40 USD, lợi tức kép hàng năm đạt 16% so với mức 10% của Chỉ số S&P 500 trong cùng khoảng thời gian. Diller nói: "Trong cuộc sống số và các khả năng vô tận của sân chơi này, Vimeo thậm chí còn chưa xuất hiện ở vòng đầu tiên. Nó có tiềm năng phi thường".
Trong thị trường phần mềm đám mây hiện tại, Ngân hàng Mỹ (Bank of America) dự đoán Vimeo có thể đạt mức định giá 10 tỷ USD - khoảng 50% vốn hóa thị trường hiện tại của IAC. Nhớ lại hơn một thập kỷ trước, IAC đã cố gắng bán Vimeo cho Kodak với giá khoảng 10 triệu USD. Thật may, thương vụ cuối cùng đã không thành công.
Vimeo là nền tảng video 16 tuổi nhưng là startup phần mềm mới ba tuổi
Anjali Sud, CEO của Vimeo, từng chia sẻ công ty video online này không còn là đối thủ cạnh tranh của Youtube nữa. Trước đây, Vimeo từng được coi là một trang web video giống như Youtube nhưng hiện tại, Vimeo tự định hướng là một công ty dịch vụ phần mềm giống như Slack, Dropbox hay Zoom.
Đối với khách hàng, Vimeo là một công cụ quét kỹ thuật số có phần mềm cho phép họ phát tán video trên các phương tiện truyền thông xã hội, chiến dịch tiếp thị qua email, trang web, thị trường kỹ thuật số và các kênh phát trực tuyến. Mức phí đăng ký sử dụng Vimeo bắt đầu từ 7 USD một tháng cho gói cơ bản và tăng lên hơn 20.000 USD một tháng dành cho các DN lớn như Amazon và Starbucks.
Vimeo là website cung cấp tính năng xây dựng video và không kiếm tiền từ quảng cáo như Google, Youtube hay nhiều trang web truyền thông khác. Cũng do đó, Vimeo không coi Youtube là đối thủ mà là đối tác.
Không chỉ làm việc với Youtube, Vimeo còn hợp tác với Twitter, Facebook, Instagram, LinkedIn và các trang mạng xã hội khác. Vì Vimeo không có tính thương mại nên video của nó được phép xuất hiện trên các trang web hỗ trợ quảng cáo như Facebook, LinkedIn, YouTube, Pinterest và Twitter. Không có quảng cáo cũng rất quan trọng đối với việc phân phối trên các nhà bán lẻ trực tuyến như Amazon, Etsy và Shopify. Các khách hàng DN của Vimeo không phải lo lắng về những quảng cáo ngẫu nhiên - hay tệ hơn là những quảng cáo từ các đối thủ cạnh tranh - xuất hiện ở giữa nội dung có thương hiệu của họ.
Các công ty như Deloitte, Pottery Barn, Rite Aid và cả tạp chí Forbes sử dụng Vimeo để cung cấp các video đào tạo và giới thiệu ngoài việc phát trực tiếp các sự kiện của công ty cho nhân viên trên toàn thế giới. Trong khi đó, hơn 1 triệu DN nhỏ hơn sử dụng Vimeo để phân phối quảng cáo, trình diễn sản phẩm và video hướng dẫn. Vimeo có thể đã thất bại trong việc khởi chạy kênh phát trực tuyến của riêng mình, nhưng hàng nghìn người khác đã sử dụng Vimeo để tạo các kênh đăng ký trên các dịch vụ phát trực tuyến như Apple TV, Roku, Fire TV và Xbox.
Sud nói: "Chúng tôi vừa là một nền tảng video 16 tuổi, vừa là một startup phần mềm ba năm tuổi".
Vimeo gia nhập IAC vào năm 2006 trong một thương vụ thâu tóm của Diller với Connected Ventures, công ty mẹ của trang web hài kịch CollegeHumor. Thỏa thuận trị giá 30 triệu USD bao gồm studio hài, trang web bán hàng đồng hành BustedTees - và Vimeo, trình phát web cho các bản phác thảo của CollegeHumor.
Nhà lãnh đạo Levin của IAC cho biết: "Chúng tôi mua Vimeo gần như một cách tình cờ. Trong phần lớn thập kỷ sau đó, công ty đã cố gắng kiếm tiền từ người xem thông qua một dịch vụ theo yêu cầu giống như iTunes, và sau đó là studio và kênh phát trực tuyến. Không có gì thực sự hiệu quả.
"Vimeo luôn gặp khủng hoảng về danh tính. Chúng tôi đã có một thương hiệu và nền tảng tuyệt vời, nhưng lại không biết phải làm gì với nó", Sud nói.
Chân dung nữ CEO hơn 30 tuổi của Vimeo
Sud chắc chắn là một người thông minh và sự thông minh đó đã giúp Vimeo lột xác. Cô lớn lên là con gái của hai bác sĩ nhập cư trong một cộng đồng Ấn Độ gắn bó chặt chẽ ở Flint, Michigan. Sau khi trường công của cô không được công nhận, Sud đăng ký vào 12 trường nội trú và được nhận vào Học viện Phillips Academy Andover ưu tú của Massachusetts. Tiếp theo Sud nhận bằng Wharton và sau đó cô làm việc vài năm tại Sagent Advisors. Sud tiếp tục theo học Trường Kinh doanh Harvard và làm việc tại Amazon với tư cách là người mua đồ chơi và tiếp thị tại Diapers.com trước khi gia nhập Vimeo.
Một năm làm việc, Sud bắt đầu xem các clip quảng cáo ngắn và các bản demo sản phẩm được đăng bên cạnh các bộ phim tài liệu và phim nghệ thuật thông thường của Vimeo. Cô nói: "Có tất cả mọi thứ, từ các công ty mới thành lập đến các công ty khởi nghiệp công nghệ cho đến bộ phận tiếp thị của các tập đoàn lớn. Thành phần rất đa dạng, đó phải là một xu hướng".
Cô phát hiện ra những khách hàng mới đang sử dụng Vimeo để đăng video tiếp thị trên Facebook, Twitter, Instagram và các trang web của riêng họ. "Có một nhóm rất lớn người dùng mà không ai phục vụ". Vì thế, nhóm của cô đã phát triển các công cụ để các DN tải lên biểu trưng, chèn nút mua ngay và thêm tính năng chụp email vào video của họ. Sau một năm phát triển vững chắc, IAC đã bổ sung thêm 50 người vào nhóm của Sud.
Trong khi công việc kinh doanh phần mềm tăng vọt, studio nội dung của Vimeo lại lao đao. Bộ phận này không thể cạnh tranh với những gã khổng lồ có túi tiền sâu rộng như Amazon Prime Video và Netflix, những công ty đang đầu tư hàng tỷ USD vào các bộ phim và chương trình. Vào mùa hè năm 2017, Levin nói với Sud rằng Vimeo đã rời xưởng phim và chuyển sang làm phần mềm - và Sud là CEO.
"Tôi chưa bao giờ nghĩ rằng IAC sẽ đề nghị vị trí CEO Vimeo cho tôi. Tôi hỏi," Đây có phải là một lời nói đùa không?" Để rồi, ngay sau đó, cô đã đưa Vimeo vào một cuộc chơi "thật ngầu", Sud nói.
Vimeo phát triển thế nào trong đại dịch COVID-19?
Đang tăng trưởng nhanh - doanh thu Vimeo tăng 27% trong quý cuối cùng của năm 2019 - Vimeo nhận thấy nhu cầu sử dụng Vimeo tăng vọt do đại dịch. Sud nói: "Qua một đêm, dịch vụ video đã biến từ "một thứ tốt đẹp" thành "thứ-cần-phải-có". Khi mức sử dụng tăng vọt, Sud nhanh chóng mở rộng quy mô dịch vụ khách hàng và công nghệ của Vimeo. Ngày nay, công ty có hơn 700 nhân viên, khoảng một nửa thuộc bộ phận R&D và phần còn lại trải dài trên nhiều lĩnh vực bán hàng, tiếp thị và hỗ trợ khách hàng.
Sud hiện đang xây dựng một thế giới công việc kết hợp hậu COVID-19, trong đó cô mong đợi sự thống trị của video sẽ tăng tốc. Cô muốn làm cho các sự kiện và cuộc họp ảo trở nên tương tác, thân mật và hợp tác hơn. Vimeo cũng đang thử nghiệm AI để chỉnh sửa cảnh quay thô thành nội dung tiếp thị hấp dẫn cho các ngành như nhà hàng và bất động sản.
Sud cho biết những chiến lược sắp tới của Vimeo sẽ giúp việc tuyển dụng nhân tài, mua lại, quảng bá thương hiệu và bán dịch vụ cho các tập đoàn lớn trở nên dễ dàng hơn.
Về "trò đùa" chuyển từ một giám đốc tiếp thị thành giám đốc điều hành của một công ty lên sàn trong vòng chưa đầy 4 năm, Sud nói: "Là một người phụ nữ, một người mẹ và một CEO công nghệ, tôi là duy nhất trong thế giới phần mềm. Tôi rất vui được mang quan điểm và phong cách của mình đến với Vimeo"./.