Facebook tìm cách tiếp cận thị trường nông thôn Việt Nam

Kinh tế số - Ngày đăng : 09:45, 11/06/2021

Facebook nhận thấy cơ hội phát triển thương mại điện tử ở nông thôn Việt Nam Việt Nam rất tiềm năng khi có số lượng lớn người sử dụng Internet.

Theo Nikkei, Facebook đang tìm kiếm những cơ hội mới từ các vùng nông thôn Việt Nam trong bối cảnh hoạt động kinh doanh quảng cáo của mạng xã hội này gặp khó khăn hơn và việc sử dụng video, chat để kết nối với các khách hàng từ những người bán trực tuyến ngày càng phổ biến. Người dân ở nông thôn ngày càng càng có cuộc sống ổn định và thích nghi nhanh chóng với việc sử dụng điện thoại thông minh, đặc biệt là các chức năng trò chuyện (chat) và video.

Thông tin với Nikkei Asia, Facebook cho rằng Việt Nam cùng với Thái Lan dẫn đầu thế giới về việc sử dụng các chức năng chat để bán lẻ trực tuyến khi Facebook nhận thấy có lượng tin nhắn trao đổi giữa doanh nghiệp và các khách hàng lớn.

Khôi Lê, Giám đốc phụ trách kinh doanh của Facebook tại Việt Nam, cho biết thêm về xu hướng này: "Chúng tôi thực sự xây dựng rất nhiều thứ để mở rộng người dung toàn cầu. Điều này ở Việt Nam khá khá là thú vị".

Theo một báo cáo tài chính được công bố hồi tháng 1, Việt Nam đã là một thị trường quan trọng đối với Facebook khi Việt Nam là "đầu tàu" doanh thu lớn nhất ở Đông Nam Á. Báo cáo cũng cho biết trên toàn thế giới, phần lớn thu nhập của Facebook đến từ quảng cáo.

Giám đốc phụ trách kinh doanh của Facebook tại Việt Nam cũng cho biết thị trường nông thôn là một phần trong kế hoạch phát triển tiếp theo của Facebook. Theo số liệu thống kê của Tổng cục Thống kê, năm 2020, trong số 98 triệu dân của Việt Nam thì 62 triệu người dân sống ở nông thôn. Hơn nữa, chi tiêu của người dân nông thôn sẽ tăng nhanh hơn so với những người dân ở thành thị.

Facebook dự báo chi tiêu ở nông thôn cho hàng tiêu dùng chuyển nhanh sẽ tăng 7% hàng năm từ năm 2020 đến năm 2025, so với mức tăng trưởng 2% ở các thành phố.

Số người xem video trực tuyến ở nông thôn Việt Nam cũng lần đầu tiên vượt qua người xem tivi (TV). Trong một báo cáo hồi tháng 4, Facebook cho biết, trong khi tivi là hình thức truyền thông chính của Việt Nam vào năm 2018, thì vào năm 2020, tỷ lệ thâm nhập tivi giảm xuống 86% trong khi tỷ lệ thâm nhập Internet đạt 91%, trích dẫn một cuộc khảo sát của công ty đầu tư truyền thông GroupM với 4.500 người dân sống ở nông thôn Việt Nam.

"Tôi cũng từng băn khoăn về việc có lẽ người dân ở nông thôn không thực sự thành thạo sử dụng Internet nhưng khảo sát của Facebook tại Việt Nam cho thấy 92% số hộ gia đình này có điện thoại thông minh và họ sử dụng chúng để chơi game, mua sắm và xem TV. Họ đã rất thành thạo, sử dụng tất cả các công cụ họ có trong tay", Giám đốc Lê cho hay

Với "thói quen xem video ngày càng tăng" của người dùng Việt Nam, Facebook đã xác định một số lĩnh vực trọng tâm, bao gồm phát trực tiếp (livestreaming), chương trình truyền hình (TV show) trên Facebook Watch, video clip trong nguồn cấp tin tức, đăng lại từ Instagram do Facebook sở hữu và cái gọi là video phù du tự động biến mất sau một khoảng thời gian.

Để đẩy mạnh thương mại điện tử, Giám đốc Lê cho hay, Facebook sẽ bổ sung cho chức năng chat của trang web, cho phép người bán hàng trả lời câu hỏi trực tiếp trong một buổi phát trực tiếp.

Facebook hy vọng những công cụ này giúp các nhà bán lẻ kết nối với người dùng Facebook, đặc biệt là sau khi chính sách mới của Apple có hiệu lực vào tháng 4, theo đó yêu cầu các ứng dụng phải có sự đồng ý của chủ sở hữu iPhone để theo dõi chúng.

Chính sách thay đổi có nghĩa là các công ty - những công ty mua hầu hết các quảng cáo số của họ từ các nền tảng của Google và Facebook - sẽ khó gửi các quảng cáo được nhắm mục tiêu đến khách hàng của họ hơn.

Đầu tuần, Apple đã tiết lộ nhiều tính năng bảo mật nâng cao cho các hệ điều hành mới nhất của mình, một động thái được cho là sẽ làm gián đoạn hơn nữa các quảng cáo trực tuyến.

Phúc Ngô, Giám đốc hoạch định chiến lược của công ty tiếp thị khu vực Vero, cho biết các nhà quảng cáo vẫn đang tìm cách thích ứng với chính sách theo dõi chặt chẽ hơn của Apple. Quảng cáo tùy chỉnh vẫn là hiệu quả nhất, trong khi "thương mại xã hội" của loại hình mà Facebook đang giới thiệu chỉ đóng một "vai trò nhỏ" trong các chiến dịch mà ông đã thực hiện./.

HL