Thúc đẩy chuyển đổi số DN với giải pháp tự động hoá quy trình Viettel RPA
Make in Viet Nam - Ngày đăng : 10:33, 29/05/2021
Giúp DN "tăng tốc" nghiệp vụ 10 lần, tiết kiệm 30% chi phí
RPA (Robotic Process Automation) là giải pháp tự động hóa quy trình bằng robot phần mềm, thay thế lao động thủ công thực hiện các bước lặp đi lặp lại cho một quy trình hoạt động. Hiện nay, RPA được ứng dụng để xử lý các công việc có khối lượng lớn, lặp đi lặp lại trong DN, ứng dụng với hàng ngàn quy trình thuộc tất cả các nhóm chức năng như chăm sóc khách hàng, kế toán, mua sắm, nhân sự, quản lý chuỗi cung ứng….
Chính vì thế, RPA là công nghệ đóng vai trò quan trọng trong chuyển đổi số (CĐS) bởi khả năng tạo ra giá trị và đo lường được ngay lập tức. Theo IRPA AI (Institute for Robotic Process Automation and Artificial Intelligence), RPA giúp DN tiết kiệm chi phí từ 25 - 50% và tăng độ chính xác trong công việc lên đến 99%.
Là một DN có bề dày kinh nghiệm trong việc nghiên cứu phát triển các giải pháp CNTT cho nội bộ cũng như Chính phủ và DN trên cả nước, giải pháp RPA mà Viettel cung cấp là dịch vụ toàn trình từ tư vấn, triển khai, quản lý, vận hành đến tối ưu các sáng kiến tự động hóa để nâng cao trải nghiệm của khách hàng cũng như trải nghiệm của nhân viên trong quá trình thực hiện. Viettel "may đo" đến từng khách hàng, tùy theo nghiệp vụ kinh doanh của họ. Đây cũng chính là những điểm khác biệt nổi trội mà giải pháp Viettel RPA mang lại so với các dịch vụ tương tự trên thị trường.
Theo đại diện Tổng Công ty Giải pháp DN Viettel (Viettel Solutions), khi áp dụng giải pháp RPA của Viettel, DN có thể cắt giảm 30% chi phí, tăng độ chính xác trong công việc lên đến 99% và khả năng tự động hóa các quy trình như cập nhật dữ liệu khách hàng, xử lý đơn hàng, hàng tồn kho, lên lịch và theo dõi giao hàng... Viettel RPA có thể xử lý đến 25% lượng công việc ngành ngân hàng, 36% quy trình trong y tế và các ngành khác, rút ngắn thời gian giao hàng 5-10 lần và sử dụng tài nguyên ít hơn khoảng 37% trong lĩnh vực vận tải và logistics.
Ví dụ về mặt đối soát tài chính, trung bình 1 tháng Viettel có đối soát khoảng vài nghìn đến vài chục nghìn DN. Hóa đơn lại được nhận qua nhiều kênh khác nhau như email, giấy, fax, bưu điện, mạng xã hội và các luồng dữ liệu điện tử khác, với khối lượng lớn và dữ liệu phi cấu trúc. Do đó, nếu xử lý hóa đơn thủ công sẽ cần rất nhiều nhân lực, mất nhiều thời gian xử lý và tỷ lệ lỗi cao. Tuy nhiên, khi áp dụng RPA, mảng đối soát tài chính của Viettel chỉ cần khoảng 50 - 60 người, bởi hầu hết nghiệp vụ đều được xử lý tự động khi nhận hóa đơn từ DN.
Cụ thể, thay vì nhập thủ công thông tin hóa đơn vào hệ thống, rồi lại phải rà soát thông tin của khách hàng đưa vào hóa đơn có đúng với hệ thống quản lý của Viettel không, Viettel đã áp dụng RPA. Theo đó, các bot nhận thức đọc, giải thích và trích xuất dữ liệu quan trọng từ các hóa đơn. Các ngoại lệ được tự động chuyển đến người xử lý thực hiện. Các bot nhận thức và tối ưu hóa hiệu quả với mọi ngoại lệ, giảm thiểu nhu cầu can thiệp của con người. Nhờ vậy giúp tăng tốc đến hơn 10 lần và tiết kiệm 70% chi phí về nhân sự, giảm lượng dữ liệu không chính xác do lỗi con người và giảm 20% số lượng phản ánh tới bộ phận hỗ trợ.
Hay đối với việc mở khóa tài khoản trong lĩnh vực ngân hàng, quy trình nội bộ gồm xử lý ticket, Active Directory và gửi email, với 1600 yêu cầu/tháng, thời gian thực hiện trung bình (AHT) 3 phút/giao dịch. Khối lượng công việc lớn và thiếu nguồn lực dẫn tới chậm trễ trong việc xử lý yêu cầu gây thất vọng cho khách hàng.
Tuy nhiên, khi áp dụng giải pháp Viettel RPA để thực hiện toàn bộ quy trình từ khi tiếp nhận yêu cầu cho đến khi mở khóa và đóng ticket thì 100% quy trình được tự động hóa, tỷ lệ lỗi giảm xuống 0%, qua đó tăng sự hài lòng khách hàng và cải thiện SLA (Sevice Level Agreement).
Cơ hội và khả năng cạnh tranh so với các giải pháp RPA khác trên thị trường
Theo ông Đoàn Đại Phong, Phó Tổng giám đốc Viettel Solutions, lợi thế của Viettel khi cung cấp dịch vụ RPA cho các tổ chức, DN khác nằm ở cơ sở hạ tầng về giải pháp số, cũng như kinh nghiệm giải quyết các bài toán tự động hóa cho hệ thống lớn và phức tạp nhờ giải pháp RPA.
Cụ thể, thế mạnh đầu tiên của Viettel với dịch vụ RPA là cơ sở hạ tầng, do RPA phải kết hợp các dịch vụ số khác như IoT (Internet vạn vật), điện toán biên, Cloud. Viettel cũng là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực cung cấp các dịch vụ, giải pháp chuyển đổi số cho DN.
Thế mạnh thứ hai là nguồn lực về mặt con người, công nghệ cùng với kinh nghiệm giải quyết các bài toán nội bộ về robotics. Thời gian triển khai nhanh chóng, có thể tính theo tuần. Viettel có mạng lưới đối tác với các nhà cung cấp RPA toàn cầu, hỗ trợ 24/7 tại 63 tỉnh thành Việt Nam và các thị trường nước ngoài.
"Chúng tôi tin đó là những thế mạnh của mình khi giải quyết bài toán RPA cho khách hàng", ông Phong nhấn mạnh.
Viettel là một tập đoàn đa ngành nghề nên hoạt động có liên quan đến nhiều lĩnh vực như tài chính kế toán, vận hành mạng lưới, logistics… và cần áp dụng rất nhiều bài toán robotics vào. Chúng ta tin tưởng rằng những hiệu quả từ việc ứng dụng RPA của chính nội bộ Viettel sẽ là minh chứng để khách hàng chấp nhận, lựa chọn và tin tưởng giải pháp RPA của Tập đoàn này.