Bưu điện đa dạng dịch vụ, tiện ích số đáp ứng chuyển phát nhanh thời TMĐT
Kinh tế số - Ngày đăng : 09:49, 25/05/2021
Đây được xem như là cơ hội, đồng thời là thách thức đối với các doanh nghiệp chuyển phát, logistics khi chứng kiến sản lượng bưu gửi TMĐT gửi qua dịch vụ chuyển phát năm 2020 tăng 47%. Nắm bắt xu hướng tăng trưởng đó, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) hiện đã và đang thực hiện đẩy mạnh tiến trình phát triển các sản phẩm, dịch vụ số, với mũi nhọn là dịch vụ chuyển phát TMĐT, đáp ứng tối đa nhu cầu vận chuyển tăng cao trong giai đoạn tới.
Đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ
Nắm bắt được xu thế phát triển của TMĐT, đặc biệt là trong bối cảnh dịch Covid-19 tiếp tục có những diễn biến phức tạp như hiện nay, từ đầu năm 2021, Bưu điện Việt Nam đã triển khai dịch vụ mới, thay thế một số dịch vụ chuyển phát liên quan đến khách hàng TMĐT trước đây và bổ sung thêm nhiều ưu đãi mới về mặt giá cước, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về chất lượng dịch vụ cũng như chỉ tiêu thời gian của khách hàng.
Tính đến tháng 5/2021, BĐVN đang cung cấp cho khách hàng 03 dịch vụ chuyển phát TMĐT gồm: "Chuyển phát nhanh EMS TMĐT", "Chuyển phát tiêu chuẩn TMĐT" và "Chuyển phát nhanh EMS TMĐT siêu tiết kiệm chuyên tuyến Hà Nội - Hồ Chí Minh". Điểm nổi bật của các dịch vụ này là giá cước được tính trọn gói, mức thấp nhất từ 12.000 đồng/bưu gửi (đã bao gồm thuế VAT và các loại phụ phí), thời gian giao hàng nhanh từ 0,5 đến 4 ngày, kèm theo nhiều ưu đãi cho khách hàng.
Cụ thể, khi sử dụng dịch vụ, khách hàng được miễn nhiều loại cước phí như: phí thu hộ, cước chuyển hoàn trong nội quận/huyện, phí giao hàng tại địa chỉ (tối đa 2 lần), phí báo phát cho người gửi qua ứng dụng My Vietnam Post/email… Thêm vào đó, với những bưu gửi chuyển hoàn, khách hàng được giảm 50% giá cước so với cước chuyển phát chiều đi.
Đặc biệt, để tối ưu hóa chi phí vận chuyển cho các khách hàng TMĐT tại 2 địa bàn trọng điểm là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, BĐVN đã phát triển dịch vụ dành riêng cho tuyến này với mức giá tốt nhất từ trước đến nay, giúp khách hàng tiết kiệm trung bình từ 7.000 - 10.000 đồng/bưu gửi so với các dịch vụ chuyển phát chung trên thị trường với thời gian giao hàng cam kết trong vòng 48 giờ.
Tổng giám đốc Tổng công ty BĐVN, ông Chu Quang Hào cho biết doanh nghiệp bưu chính này đã đặt mục tiêu đến năm 2025, sản lượng chuyển phát TMĐT đạt 800 - 850 triệu đơn hàng và đến năm 2030 là 2,8 - 3,2 tỷ đơn. Việc quy hoạch, tinh giản lại dải sản phẩm dịch vụ chuyển phát TMĐT chỉ là bước đầu trong kế hoạch phát triển mảng này.
Trong thời gian tới, Tổng giám đốc BĐVN cho biết BĐVN sẽ sớm xây dựng và triển khai thêm các dịch vụ chuyển phát trong nội thành với chỉ tiêu thời gian theo các mức 2 - 4 giờ, 4 - 6 giờ; đồng thời xã hội hóa khâu vận chuyển, từ đó xây dựng giá cước trọn gói dựa trên chi phí các công đoạn và cạnh tranh tại địa bàn.
Nhiều tiện ích hỗ trợ khách hàng
Song song với việc mở rộng, phát triển đa dạng sản phẩm dịch vụ, Vietnam Post cũng cung cấp cho khách hàng hệ thống My Vietnam Post hỗ trợ tạo và quản lý đơn hàng chuyên nghiệp ở cả ứng dụng điện thoại và phiên bản web. Với giao diện thân thiện, dễ sử dụng, hệ thống My Vietnam Post hiện đang phục vụ hơn 60.000 khách hàng TMĐT của Bưu điện Việt Nam.
Bên cạnh các chức năng cốt lõi như tạo, quản lý, theo dõi hành trình, tạo báo cáo thống kê đơn hàng theo ngày, tuần, tháng, My Vietnam Post cũng là trợ thủ đắc lực của khách hàng trong việc ước tính giá vận chuyển của bưu gửi, cảnh báo "blacklist" khách hàng có rủi ro khi lên đơn, tạo ticket khiếu nại/phản ánh cho từng đơn hàng, trích xuất dữ liệu nhanh gọn tùy theo lệnh yêu cầu,…
Mới đây, BĐVN đã tiến hành nâng cấp giao diện, trải nghiệm người dùng UI/UX của ứng dụng trên phiên bản web tại địa chỉ https://donhangbeta.vnpost.vn. Lần cập nhật này thay đổi toàn bộ giao diện của hệ thống với màu sắc hài hòa hơn, các thao tác, tác vụ, chức năng khách hàng thường xuyên sử dụng được đơn giản và tối ưu hóa tối đa, tạo nên một hệ thống thân thiện, dễ sử dụng hơn với người dùng. Cùng với đó, phiên bản mobile của hệ thống sẽ sớm hoàn tất nâng cấp giao diện để đồng bộ với phiên bản web.
Trong điều kiện hạn chế do ảnh hưởng của dịch Covid-19 hiện nay, My Vietnam Post sẽ tiếp tục phát huy hiệu quả, đem lại sự thuận tiện và an toàn cho khách hàng trong quá trình gửi hàng và sử dụng các dịch vụ của Bưu điện. Sau khi hoàn tất tạo đơn hàng trên hệ thống, bưu tá của Vietnam Post sẽ chủ động đến thu gom tại địa chỉ khách hàng trong ngày để đảm bảo các bưu gửi sẽ được chuyển đi theo đúng chỉ tiêu thời gian cam kết.
Việc đối soát, thanh toán COD cho khách hàng TMĐT cũng được Bưu điện Việt Nam thực hiện linh hoạt thông qua 2 hình thức chính là trả tiền mặt hoặc chuyển qua tài khoản ngân hàng. Khách hàng có thể chủ động theo dõi toàn bộ hành trình đơn hàng thông qua website hoặc hệ thống My Vietnam Post. Ngay khi các đơn hàng được cập nhật trạng thái Phát thành công (Delivered), khách hàng có thể đến các bưu cục và yêu cầu nhận tiền COD.
Đối với khách hàng TMĐT có nhu cầu thanh toán COD theo hình thức chuyển khoản, Vietnam Post sẽ tiến hành đối soát và chuyển khoản vào các ngày trong tuần (ví dụ thứ 2, 4, 6 hoặc thứ 3, 6,…) tùy theo hợp đồng đã đàm phán, ký kết với khách hàng, không cố định các phiên chuyển khoản như nhiều đơn vị chuyển phát đang áp dụng hiện nay.
Trong các trường hợp đặc biệt, cần thanh toán COD trong thời gian khác với điều khoản trong hợp đồng, khách hàng có thể liên hệ trực tiếp với bưu cục, cung cấp thông tin hợp đồng và yêu cầu thanh toán. Toàn bộ COD của những đơn hàng được giao thành công sẽ được chuyển khoản ngay trong ngày.
Cùng với mạng lưới các điểm phục vụ phủ rộng khắp cả nước, kênh tổng đài chăm sóc khách hàng 1900 54 54 81 và fanpage chính thức "Vietnam Post - Bưu điện Việt Nam" cũng hoạt động 24/7, luôn sẵn sàng tư vấn, hỗ trợ thông tin, tra cứu trạng thái đơn hàng cũng như giải quyết yêu cầu, thắc mắc của khách hàng bất cứ lúc nào.
Trong thời gian tới, BĐVN sẽ tiếp tục thực hiện chuyển đổi, tổ chức, tối ưu hoạt động tại các sàn khai thác, rà soát các tuyến phát, tổ chức thêm các tuyến chuyên biệt cho Dịch vụ chuyển phát nhanh EMS và các Dịch vụ chuyển phát TMĐT để đảm bảo chỉ tiêu về thời gian cũng như nâng cao chất lượng phục vụ, đáp ứng nhu cầu chuyển phát ngày càng tăng của khách hàng.