Thúc đẩy ứng dụng quét mã QR tại các địa điểm công cộng

Chuyển động ICT - Ngày đăng : 09:32, 22/05/2021

Bộ TT&TT tiếp tục đẩy mạnh xây dựng và triển khai các ứng dụng phòng, chống Covid-19.

Theo Cục Tin học hoá, đơn vị này đã hoàn thành việc nâng cấp ứng dụng VHD (ứng dụng khai báo y tế bắt buộc dành cho người nhập cảnh và du khách) cho phép quét mã QR để kiểm soát việc vào/ra địa điểm. Tại các địa điểm công cộng, địa điểm kinh doanh, sân bay, bến tàu… sẽ sử dụng ứng dụng VHD để quét mã QR của mỗi người ra/vào.

Thúc đẩy ứng dụng quét mã QR tại các địa điểm công cộng - Ảnh 1.

Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Mã QR bao gồm mã do ứng dụng di động (app) sinh ra; Mã QR trên thẻ Bảo hiểm xã hội; Mã QR trên thẻ căn cước công dân (CCCD). Mã QR có thể được sử dụng trên app hoặc chụp lại mã QR lưu thành ảnh trên di động hoặc photocopy/in ra mang theo người.

Để giám sát các phương tiện giao thông trong phòng chống dịch Covid-19, Cục Tin học hóa cho biết đã làm việc với các doanh nghiệp (DN) nền tảng quản lý nhà xe và các hãng vận tải công nghệ để thống nhất cơ chế chia sẻ thông tin truy vết với Ban chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19. Theo đó, khi có yêu cầu truy vết từ Ban Chỉ đạo (gửi số điện thoại cần truy vết), các DN này sẽ gửi trả kết quả về lộ trình (điểm đi và điểm đến) của chủ thuê bao.

Đối với các DN vận tải hành khách công nghệ, Cục cho biết đang làm việc để có cơ chế đưa người từ khu cách ly tập trung về nơi cư trú, qua đó giúp dễ dàng quản lý chặt chẽ hơn việc bàn giao sau cách ly tập trung.

Cũng theo Cục Tin học hóa, Cục đã họp với các cơ quan Bộ Y tế, thống nhất dữ liệu khai báo y tế, dữ liệu kiểm soát vào ra đều được cập nhật về một nơi để phục vụ nghiên cứu, phân tích phòng chống dịch. Cục đã thiết kế xong mô hình đồng bộ dữ liệu tổng thể giữa các ứng dụng, cấu trúc gói tin và chuẩn kết nối. Các ứng dụng để khai thác dữ liệu tập trung và cung cấp tài khoản cho các cơ sở y tế khai thác dữ liệu cũng đã được nâng cấp.

Theo số liệu của Cục tin học hoá, ứng dụng truy vết tiếp xúc và cảnh báo người nhiễm Covid-19 Bluezone hiện đã có 32,53 triệu lượt tải, tăng gần 2 triệu cài đặt đặt so với ngày 28/4.

Thống kê theo tỉnh, hiện Đà Nẵng, Hải Dương, Hà Nội, Quảng Ninh, Bắc Ninh là 5 địa phương dẫn đầu về số người cài đặt Bluzone cao trên tỷ lệ dân số và tỷ lệ sử dụng điện thoại di động thông minh.

HL