Facebook công bố quỹ hỗ trợ 5 triệu USD cho các nhà báo
Truyền thông - Ngày đăng : 07:30, 01/05/2021
Động thái này là một phần câu trả lời của Facebook đối với xu hướng bản tin email, dẫn đầu bởi các nền tảng như Substack - một dịch vụ nhận bản tin email đang ngày càng phổ biến gần đây. Nhiều nhà báo nổi tiếng trên thế giới cũng đã bắt đầu đăng những bản tin trả phí trên nền tảng này.
Nền tảng xuất bản mà Facebook đã công bố vào tháng 3 sẽ được tích hợp với các trang Facebook với một công cụ tự xuất bản miễn phí sẽ giúp các tác giả có thể tận dụng phạm vi tiếp cận rộng lớn của Facebook để xây dựng khán giả và kiếm tiền từ tác phẩm của họ.
Theo đó, Facebook cho biết các nhà báo độc lập ở Hoa Kỳ có thể đăng ký tham gia chương trình từ ngày 29/4 và ưu tiên sẽ được dành cho những phóng viên có kế hoạch đưa tin về "Người da đen, người bản địa, người Latin, người châu Á hoặc các đối tượng người da màu khác", cũng như những người sống ở những khu vực không có sự hiện diện của bất kỳ công ty truyền thông nào.
Các nhà báo có thể kiếm thêm tiền từ việc xuất bản các câu chuyện bằng cách sử dụng các công cụ của Facebook, bắt đầu bằng việc đăng ký và mỗi tác giả có thể quyết định giá đăng ký của riêng họ.
Facebook cho biết họ sẽ hợp tác với Trung tâm Nhà báo Quốc tế và Hiệp hội Nhà báo Tây Ban Nha quốc gia để đánh giá các ứng dụng và sẽ cung cấp cho các nhà báo được lựa chọn quyền truy cập vào các chuyên gia và dịch vụ để giúp họ xây dựng công việc kinh doanh bản tin thông qua ứng dụng.
Substack cho phép tác giả gửi bản tin điện tử đến độc giả của họ. (Nguồn: TechCrunch)
Thời gian vừa qua, sự phát triển của các bản tin trả phí đã làm khuấy động giới truyền thông, khi rất nhiều nhà báo nổi tiếng từ các tờ báo như New York Times và Vox Media đã rời đi để tự phát triển trên các nền tảng như Substack và Patreon với tiềm năng thu nhập không giới hạn từ đăng ký.
Mới đây, Substack cũng đã công bố "Substack Local", một chương trình trị giá 1 triệu USD trả cho 30 phóng viên địa phương để xây dựng doanh nghiệp hỗ trợ đăng ký của riêng họ.
Mạng xã hội và ngành công nghiệp tin tức từ lâu đã có một mối quan hệ căng thẳng, đỉnh điểm là "cuộc chiến" giữa ông lớn công nghệ Facebook và chính phủ Australia hồi tháng 2 về việc trả tiền nội dung cho các nhà xuất bản hãng tin tức. Sau xung đột, Facebook cũng đã nhượng bộ và cam kết đầu tư 1 tỷ USD vào ngành công nghiệp tin tức trong vòng 3 năm tới.