Dịch vụ Internet vệ tinh Starlink có xứng đáng với mức phí 99 USD/tháng?
Truyền thông - Ngày đăng : 09:23, 20/04/2021
Trang chủ Starlink tại địa chỉ https://www.starlink.com cho biết người dùng ở một số tỉnh thành Việt Nam đã có thể đăng ký trước dịch vụ Internet vệ tinh, với mức giá “đặt cọc” 99 USD, và Starlink sẽ phủ sóng tại Việt Nam vào năm 2022. Những người đặt cọc trước sẽ được ưu tiên dùng trước.
Thông tin trên được khá nhiều người Việt Nam quan tâm, một phần cũng vì “tò mò”, xem Starlink sẽ hoạt động ra sao, cung cấp đường truyền Internet tốc độ như thế nào. Để có được những ấn tượng thực đầu tiên về dịch vụ, hãng tin CNBC đã phỏng vấn hơn 50 người dùng Starlink tại Canada và Mỹ. Phần lớn những người dùng Starlink này đều ở nông thôn hoặc vùng sâu vùng xa, chẳng hạn như vùng đất nông nghiệp hoặc vùng hoang dã, khả năng truy cập vào các tùy chọn băng thông rộng trên mặt đất khá hạn chế - thậm chí một số hoàn toàn không thể truy cập.
Starlink là dự án tốn khá nhiều tiền của nhằm xây dựng một Internet kết nối với hàng nghìn vệ tinh, được gọi là một chòm sao trong ngành vũ trụ, được thiết kế để cung cấp Internet tốc độ cao cho người tiêu dùng ở mọi nơi trên hành tinh.
Dịch vụ có giá 99 USD/tháng tại Mỹ, cộng thêm chi phí trả trước 499 USD cho thiết bị mà khách hàng cần có để kết nối với vệ tinh - cộng với thuế, phí vận chuyển và bất kỳ phụ kiện nào cần thiết để gắn ăng-ten.
Hãy xem, những người dùng trước phản hồi thế nào về tổng chi phí, quy trình lắp đặt, và đánh giá của họ về thiết bị của SpaceX, tốc độ internet, độ tin cậy của dịch vụ, trải nghiệm dịch vụ khách hàng….
Giá cả
Chi phí trả trước của người dùng tại Mỹ và Canada dao động từ 550 USD đến tối đa 800 USD - dựa trên thuế, chi phí vận chuyển và thiết bị bổ sung cần thiết như giá treo mái hoặc các thiết bị của bên thứ ba để lắp đặt.
Hầu hết người dùng nhận thấy mức giá 99 USD hàng tháng của dịch vụ là hợp lý và thường thấp hơn so với các dịch vụ băng thông rộng vệ tinh khác và các tùy chọn trên mặt đất - đặc biệt là với tốc độ trung bình của Starlink. Chủ tịch SpaceX, Gwynne Shotwell cho biết công ty không có kế hoạch bổ sung "định giá theo từng cấp độ người tiêu dùng", nhấn mạnh rằng họ muốn "cố gắng ra gói cước càng đơn giản và minh bạch càng tốt”.
Sử dụng Starlink cần những thiết bị gì?
“Bộ Starlink” bao gồm 4 phần quan trọng: Thiết bị đầu cuối người dùng (còn được gọi là anten), giá 3 chân, bộ định tuyến Wi-Fi và nguồn điện. SpaceX cũng cung cấp các tùy chọn lắp đặt trên mái nhà với một khoản chi phí bổ sung.
Người dùng phần lớn ấn tượng với chất lượng của thiết bị, đặc biệt là anten. Một người dùng cho biết: “Ngoại trừ một trận mưa đá lớn, tôi không thấy có gì ảnh hưởng nhiều đến thứ này”.
Một số ít người dùng thất vọng về chất lượng của bộ định tuyến Wi-Fi do SpaceX cung cấp, trong đó một số lựa chọn sử dụng các tùy chọn bộ định tuyến của bên thứ ba. Một người dùng Montana đã mô tả nó là "cục gạch có tín hiệu wifi", lưu ý rằng thiết lập nhanh chóng nhưng thiếu các tùy chọn cấu hình ngoài việc đặt mật khẩu của mạng.
Cách cài đặt
Quá trình cài đặt gây nhiều tranh cãi nhất, vì một số - chủ yếu là những người đã thực hiện lắp đặt thiết bị trên mái nhà trước đây - nhận thấy đây là một quá trình rất dễ dàng trong khi những người khác phải mất hàng giờ anten mới hoạt động.
Một người dùng ở Colorado cho biết: “Phần khó nhất là leo lên mái nhà, lắp bộ thiết bị và chạy dây điện từ ngoài vào trong nhà”.
Anten bị cản trở tầm nhìn gây ra các vấn đề kết nối với các vệ tinh trên cao là vấn đề thường xuyên nhất với người dùng. Ứng dụng di động dành cho người dùng Starlink bao gồm tính năng thực tế tăng cường để kiểm tra các vật cản và giúp tìm đúng vị trí để lắp đặt anten.
Tốc độ Internet
SpaceX nói rằng dịch vụ internet Starlink đang “vượt quá” tốc độ tải xuống 100 Mb/giây, tốc độ tải lên 20 Mb/ giây và độ trễ “bằng hoặc dưới 31 mili giây”. Độ trễ là lượng thời gian trễ trong mạng internet, xác định thời gian để một tín hiệu di chuyển qua lại từ một điểm đến. Độ trễ và tốc độ tải xuống là những thước đo quan trọng đối với một nhà cung cấp dịch vụ internet.
Báo cáo của người dùng cho biết tốc độ tải xuống đạt từ 60 Mbps đến 150 Mbps - một số thậm chí báo cáo tốc độ cao nhất gần 200 Mbps. Độ trễ cũng đúng như mong đợi, vì hầu hết người dùng báo cáo độ trễ khoảng 30 mili giây - với một số là 20 mili giây.
Musk đã hứa vào đầu năm nay rằng hiệu suất của Starlink sẽ tiếp tục cải thiện khi công ty phóng nhiều vệ tinh hơn, và “tốc độ sẽ tăng gấp đôi” lên khoảng 300 Mb/giây vào cuối năm nay và độ trễ sẽ ổn định hơn trong khoảng 20 mili giây.
SpaceX cảnh báo rằng người dùng sẽ gặp sự cố giảm dịch vụ trong giai đoạn thử nghiệm, do chưa có đội vệ tinh đầy đủ trên quỹ đạo.
Một người dùng Maine cho biết: “Dịch vụ này khá đáng tin cậy, tuy thỉnh thoảng có một vài lần bị cúp điện. Chúng tôi chủ yếu sử dụng để xem Netflix, Hulu và YouTube. Chúng tôi cũng chơi một chút trò chơi trên hệ thống mà không gặp vấn đề gì".
Nhiều người dùng cho biết họ sử dụng nhiều thiết bị mà không ảnh hưởng đến chất lượng hoặc tốc độ của dịch vụ.
“Chúng tôi trực tuyến cả ngày. Chúng tôi cũng sử dụng các dịch vụ phát trực tuyến. Kết hợp cả hai vợ chồng, chúng tôi có ít nhất 25 thiết bị (điện thoại thông minh, máy tính xách tay, máy tính để bàn, iPad, TV thông minh, thiết bị gia đình thông minh, v.v.)”, một người dùng ở Minnesota cho biết.
Ngoài độ tin cậy của dịch vụ internet, nngười dùng cho biết anten Starlink tiếp tục hoạt động trong điều kiện gió lớn, mưa và bão tuyết. Ngoài ra, thiết bị không tiêu thụ quá nhiều điện năng, "nó có mức tiêu thụ tương đương với bóng đèn pha chiếu sáng đường lái xe của chúng tôi”.
Dịch vụ khách hàng
Một số ít người dùng đã liên hệ với SpaceX về các vấn đề, và khá hài lòng với cách SpaceX phản hồi. Một người dùng ở Oregon cho biết ban đầu họ “không thể kết nối” khi thiết lập dịch vụ Starlink.
“Tôi đã gọi hỗ trợ và nhận được phản hồi trong vòng vài giờ. Họ đã phải điều chỉnh một cái gì đó và vấn đề đã được giải quyết vào chiều hôm đó”, người dùng cho biết.
Một người dùng khác ở Minnesota nói rằng “phản hồi hỗ trợ rất tuyệt vời”, lưu ý rằng “thường trong vòng 1-2 giờ, tôi sẽ nhận được phản hồi từ ai đó” tại SpaceX.
Những vấn đề lo ngại
Mối quan tâm lớn nhất của những người được khảo sát tập trung vào các chính sách hạn chế dữ liệu trong tương lai. Một số người cho rằng trong tương lai họ sẽ bị hạn chế dữ liệu, một người cho biết họ “sẽ ngay lập tức hủy dịch vụ mà không do dự nếu bị giới hạn dữ liệu”.
Khi được hỏi về những hạn chế nào họ thấy có thể chấp nhận được, người dùng cho biết họ sẽ hài lòng với giới hạn dữ liệu từ 750 gigabyte đến 1 Terabyte mỗi tháng.
Ngoài ra, quá trình lắp đặt và tình trạng “thiếu tiếp đất đối với sét” cũng là điều khiến người dùng lo ngại.
Kết luận
Người dùng Starlink khá ấn tượng với dịch vụ, gần như tất cả đều mong đợi sẽ duy trì dịch vụ lâu dài. Người dùng cũng nhấn mạnh một điểm chính mà SpaceX đã nói, đó là dịch vụ này mang lại lợi ích cho những người ở nông thôn nhưng không thay thế cho dịch vụ Internet hiện có của người dân ở các thành phố.
“Đây là một công cụ thay đổi cuộc chơi cho vùng nông thôn nước Mỹ. Tôi nghĩ rằng có rất nhiều người hiện có các lựa chọn làm việc từ xa do đại dịch sẽ sử dụng dịch vụ này", một người dùng Motana nói.
Mặc dù SpaceX đã bắt đầu chấp nhận các đơn đặt hàng trước cho dịch vụ, công ty vẫn chưa có khung thời gian về thời điểm Starlink sẽ thoát khỏi giai đoạn beta và bắt đầu phát triển dịch vụ thương mại đầy đủ.
Được biết, Starlink chưa có đề xuất, kiến nghị cụ thể nào về việc xin cấp phép cung cấp dịch vụ tại Việt Nam. Trong khi đó, kinh doanh dịch vụ truy nhập Internet - một loại hình dịch vụ viễn thông - là ngành nghề kinh doanh có điều kiện theo quy định của pháp luật Việt Nam.
Theo Cục Viễn thông, để được triển khai tại Việt Nam, dự án Starlink cần đáp ứng các điều kiện cần thiết, như phải có thỏa thuận thương mại với doanh nghiệp của Việt Nam đã được cấp phép cung cấp dịch vụ viễn thông truyền dẫn qua vệ tinh. Starlink cũng có thể thành lập liên doanh với doanh nghiệp Việt Nam (với tỷ lệ tuân thủ quy định của cam kết quốc tế, pháp luật về đầu tư) để đề nghị cấp phép kinh doanh dịch vụ viễn thông.
Báo Sài gòn giải phóng (www.sggp.org.vn) cho biết hiện Cục Viễn thông đang thu thập thông tin và phối hợp với các đơn vị chức năng để sớm làm việc với Starlink nhằm kịp thời hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện đúng các quy định của pháp luật nếu Starlink tiến hành các thủ tục để tiến hành cung cấp dịch vụ tại Việt Nam.