Viet Stamp kiến nghị phản đối bộ tem Đài Loan vi phạm chủ quyền của Việt Nam

Thế giới - Ngày đăng : 14:11, 12/04/2021

Câu lạc bộ Viet Stamp thuộc Hội Tem TP. Hồ Chí Minh vừa có văn bản kiến nghị về bộ tem bưu chính Đài Loan vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Trường Sa.

Theo Câu lạc bộ Viet Stamp, ngày 23/11/2020, Bưu chính Đài Loan phát hành bộ tem bưu chính gồm 5 mẫu tem mang tên "Đăng tháp bưu phiếu" (Tem bưu chính về đèn biển) thể hiện hình ảnh 5 công trình đèn biển do Đài Loan xây dựng, trong đó có 1 công trình đèn biển do Đài Loan xây dựng trái phép trên đảo Ba Bình (Tên quốc tế: Itu Aba Island, bị Đài Loan chiếm đóng trái phép từ năm 1956 và gọi là: Thái Bình đảo) là đảo lớn nhất nằm trong quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam.

Cụ thể, mẫu tem thứ năm trong bộ tem, mang tên "Thái Bình đảo đăng tháp" (Đèn biển trên đảo Thái Bình), có giá mặt cao nhất trong bộ tem là 15 tân Đài tệ, thể hiện hình ảnh công trình đèn biển do Đài Loan xây dựng trái phép trên đảo Ba Bình năm 2015, cao 13,7 mét trên mực nước biển và có tầm hoạt động 10 hải lý.

Kiến nghị về bộ tem vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Trường Sa - Ảnh 1.

Hành động này của Bưu chính Đài Loan đã vi phạm luật quốc tế, vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Trường Sa, không phù hợp với các quy định của Văn kiện Liên minh Bưu chính thế giới (Điều 8, Công ước).

Bưu chính Đài Loan đã mượn cớ phát hành tem bưu chính về đèn biển để tuyên truyền rộng rãi cho cái gọi là "chủ quyền của Đài Loan" đối với đảo Ba Bình nằm trong quần đảo Trường Sa của Việt Nam mà đã bị Đài Loan chiếm đóng trái phép, nhằm đánh lừa dư luận trong và ngoài nước về hành động phi pháp của mình.

Vì vậy, CLB Viet Stamp đã kiến nghị Bộ TT&TT, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam và Hội Tem Việt Nam xem xét, chính thức có ý kiến kịch liệt phản đối Bưu chính Đài Loan và Hội Tem Đài Loan về hành động phát hành tem bưu chính vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Trường Sa.

Thể theo nguyện vọng của đông đảo người sưu tập tem Việt Nam trong và ngoài nước, Câu lạc bộ Viet Stamp cũng đề nghị Bộ TT&TT xem xét, quyết định phát hành một bộ tem phổ thông thể hiện hình ảnh bản đồ Việt Nam với hai quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa nhằm góp phần tuyên truyền, giáo dục tình yêu nước, yêu biển đảo với đông đảo công chúng; khẳng định chủ quyền biển đảo của Việt Nam với thế giới thông qua tem bưu chính.

PV