Air Asia - Hãng hàng không điển hình phục hồi tốt nhờ chuyển đổi số

Diễn đàn - Ngày đăng : 21:25, 06/04/2021

Hãng hàng không giá rẻ AirAsia của Malaysia đang phục hồi tốt sau tác động của đại dịch COVID-19 đối với ngành hàng không.

Dấu hiệu phục hồi tích cực

Nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Tập đoàn AirAsia Tan Sri Tony Fernandes đã chia sẻ tại một phiên thảo luận trực tuyến với chủ đề "Con đường phục hồi: Biến khủng hoảng thành cơ hội" của Diễn đàn Kinh tế Thanh niên (YEF) 2021 vừa diễn ra: "Air Asia đã nhận thấynbthng cơ hội mà trước đó Air Asia đã chưa thể làmđượcđẩynhanhquátrìnhchuyểnđổisốcủahãng".

Tập đoàn Air Asia coi COVID-19 là cơ hội có một không hai để tái tạo lại hoạt động kinh doanh của hãng, bắt đầu tập trung vào thị trường ASEAN, xem xét cơ cấu chi phí và loại bỏ những lĩnh vực kinh doanh không thể phục hồi. "Với các nền tảng số như siêu ứng dụng (super app), công nghệ tài chính (fintech) và kinh doanhthựcphmđang diễn ra khá tốt,chúngtôihiệnđangở cuối đường hầmrấtvuimừngkhicáclĩnhvựckinhdoanhđadạngcủachúngtôiđangphụchồi".

Với những nỗ lực trong việc đa dạng hóa hoạt động kinh doanh, CEO AirAsia cho biết hãng cũng có kế hoạch ra mắt dịch vụ taxi hàng không trong vòng một năm rưỡi, ngoài dịch vụ gọi xe điện tử (e-hailing) vào tháng 4.

Ông cho hay: "Dịchvụ taxihàngkhôngcủaAirAsiasẽmột phicông4 chỗ ngồi. Hiện tại, chúng tôiđộingũcủamìnhđanglàmviệcchodịchvụ sắp ra mắt này của AirAsia".

Bên cạnh đó, Teleport, đơn vị logistics của AirAsia Digital, sẽ tung ra Urban Drone Delivery Sandbox hợp tác với Trung tâm Sáng tạo và Đổi mới Toàn cầu của Malaysia. Dự án thử nghiệm này để phân phối hàng hóa từ các nền tảng thương mại điện tử của tập đoàn bằng cách sử dụng máy bay không người lái tự động sẽ được thực hiện thông qua phương pháp tiếp cận theo từng giai đoạn trong 6 tháng tại Cyberjaya, một thành phố có công viên khoa học, là một phần quan trọng của Siêu Hành lang Đa phương tiện (Multimedia Super Corridor) ở Malaysia.

Air Asia  - Hãng hàng không điển hình phục hồi tốt nhờ chuyển đổi số  - Ảnh 1.

CEO Fernandes cho biết Teleport sẽ giúp chuyển phát hàng hóa nhanh hơn, rẻ hơn và dễ tiếp cận hơn, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ trên khắp Malaysia và trên toàn thế giới.

Ông cũng bày tỏ sự lạc quan về việc biên giới quốc tế sẽ dần dần mở cửa trở lại, có thể diễn ra vào tháng 7 hoặc tháng 8. "Chúngtasẽchứngkiếnmộtsốcửakhẩumởvàotháng7 và tháng 8, và hy vọng rằng điều đó sẽ đưa thế giới trởlạibìnhthường".

"Tôiđãtrảiquanhiềudịchbệnh,chiếntranhcácthảmhọakhácnhautrongsuốthànhtrìnhcủamình.Nhiềungườithíchđidulịchbằngcáchhaycáchkhác,đặcbiệtdulịchgiárẻlựachọnđượcquantâmnhiềuhơn",ông chia sẻ thêm. Khoản lỗ ròng của hãng vận tải giá rẻ AirAsia đã tăng lên 851,78 triệu Ringgit (RM) trong quý thứ 3 kết thúc vào ngày 30/9/2020, so với 51,44 triệu RM một năm trước đó, nhưng thấp hơn mức lỗ 992,89 triệu RM được ghi nhận trong quý 2 năm 2020.

Dưới sự lãnh đạo của CEO AirAsia, hãng hàng không giá rẻ AirAsia đã đột phá ngành hàng không châu Á kể từ khi bắt đầu hoạt động vào năm 2001. Năm 2019, công ty Malaysia này được vinh danh là hãng hàng không giá rẻ tốt nhất thế giới tại Giải thưởng hàng không Skytrax World Airline Awards. Đây là năm thứ 11 liên tiếp hãng đã nhận được giải thưởng này.

Bất chấp thành công tiên phong của mình, AirAsia trong những năm gần đây vẫn đang thực hiện các chiến lược để hướng tới một nền tảng phong cách sống và du lịch số hợp nhất, tất cả trong một.

Chuyển từ hãng hàng không giá rẻ sang nền tảng du lịch và phong cách sống số

AirAsia ngay từ đầu đã đặt kỹ thuật số và đổi mới làm trọng tâm trong hoạt động của mình. Ví dụ, AirAsia là hãng hàng không đầu tiên trong khu vực tập trung vào việc bán vé trực tuyến trực tiếp thông qua trang web của chính mình và hiện nay khoảng 85% khách hàng đặt vé trực tiếp qua trang web của hãng.

Từ năm 2018, công ty đã nhìn thấy tiềm năng thúc đẩy các dòng doanh thu mới bằng cách xây dựng một hệ sinh thái gồm các lĩnh vực kinh doanh, tất cả đều tập trung vào du lịch và tất cả đều khai thác thế mạnh của nhau. Sự xuất hiện của COVID-19 và thời gian ngừng hoạt động của các chuyến bay sau đó đã tạo cơ hội cho công ty đánh giá kỹ lưỡng chiến lược chuyển đổi số này.

CEO Tony Fernandes cho biết: "Như tôi luôn nói rằng bạn phải phát triển hoặc bạn sẽ chết trong ngành công nghiệp này. Quyết định xoay trục sang một nền tảng du lịch và phong cách sống số thực sự bắt đầu vào năm 2018, trước khi COVID-19 bùng phát. Một điểm đáng chú ý của đại dịch là nó cho phép chúng tôi tập trung và đánh giá lại quá trình chuyển đổi số của mình bằng cách phát triển các lĩnh vực dịch vụ phi hàng không, nghĩa là không chỉ mang lại các dòng doanh thu mới mà còn tạo ra các cơ hội việc làmmới cho nhân viên của chúng tôi được nâng cao kỹ năng và xoay quanh các vai trò mới trong công ty".

Hãng hàng không AirAsia coi chuyển đổi số là một sự tiến triển tự nhiên. Trước COVID-19, trang web của công ty có 60 triệu người truy cập hàng tháng, bổ sung vào cơ sở dữ liệu mạnh mẽ về khách hàng trung thành.

CEO Fernandes cho biết thêm: "Tôi luôn là một người tin tưởng chắc chắn vào cuộc cách mạng số. "Ngày nay, dữ liệu là vua và chúng tôi nhận ra rằng chúng tôi có cơ hội rất lớn để mở rộng tài sản của chính mình và tạo đòn bẩy cho thương hiệu mạnh ở Đông Nam Á với dữ liệu lớn và phong phú của riêng mình".

Mở rộng cung cấp dải sản phẩm của AirAsia

Để tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển đổi số của mình, AirAsia đã chia hoạt động thành hai bộ phận chính  - hoạt động hàng không đơn thuần và các bộ phận kinh doanh số trực thuộc AirAsia Digital. Dưới khẩu hiệu cách mạng số, công ty hiện có 4 dịch vụ chính:

airasia.com: Vào tháng 10/2020, AirAsia đã tái khởi động thương hiệu airasia.com xoay quanh khái niệm trọng tâm là cho phép khách hàng của mình bay, ở, mua sắm và ăn uống, tất cả đều thuận tiện từ một nền tảng.

Hiện có 17 ngành hàng kinh doanh có sẵn trên ứng dụng bao gồm thực phẩm airasia (giao bữa ăn), airasia fresh (tạp hóa) và cửa hàng airasia (bán lẻ), được hỗ trợ bởi công ty logistics của AirAsia là Teleport. Ngoài ra, còn có airasia Health, quảng bá du lịch y tế, dịch vụ tuân theo đạo Hồi IKHLAS, SNAP (gói chuyến bay và khách sạn) và hơn thế nữa.

Teleport là bộ phận vận chuyển hàng hóa và hậu cần của AirAsia đã trở thành nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển thương mại điện tử lớn ở Đông Nam Á. Đầu tiên, đơn vị này tập trung vào dịch vụ giao hàng thương mại điện tử xuyên biên giới, tận dụng mạng lưới đường bay của AirAsia để cho phép các DN thực hiện thương mại xuyên biên giới ở bất kỳ đâu ở Đông Nam Á trong vòng 24 giờ.

Thích ứng với thực tế hậu COVID-19 và nhận ra sở thích của khách hàng đối với đơn đặt hàng giao tận nhà, Teleport một lần nữa xoay trục để tập trung vào giao hàng chặng cuối, vận chuyển bưu kiện, đơn đặt hàng nhà hàng và sản phẩm tươi sống từ cửa hàng airasia, thực phẩm airasia và airasia fresh. Teleport hiện có hơn 5.000 đối tác giao hàng, với việc giao hàng tại 70 thành phố.

BigPay là dịch vụ thanh toán số của AirAsia ra đời như một sản phẩm ghi nợ đơn giản nhưng hiện cung cấp dịch vụ chuyển tiền, với dịch vụ chuyển tiền hiện diện ở 10 quốc gia bao gồm Malaysia và Singapore.

Công ty cho biết các các sản phẩm cho vay, các chợ, bảo hiểm và các sản phẩm tài sản đang trong quá trình triển khai và BigPay đang trên đà trở thành ngân hàng ảo đầu tiên của Đông Nam Á. BigPay đã nhận được giấy phép cho vay tạm thời và người dùng sẽ sớm có thể đăng ký vay nhanh với lãi suất thấp. BigPay cũng đang nhắm mục tiêu các giấy phép số quan trọng ở Philippines và Thái Lan. Dịch vụ thanh toán hiện có 1,2 triệu người dùng.

BIG Rewards đã là một trong những nền tảng thưởng du lịch và phong cách sống lớn nhất Đông Nam Á với hơn 35 triệu thành viên. BIG Rewards đã phát triển từ một chương trình khách hàng thân thiết của hãng hàng không thành một dịch vụ thưởng phong cách sống rộng lớn hơn, cung cấp quy đổi điểm cho một loạt các giao dịch ăn uống, mua sắm và giải trí.

Nền tảng này bao gồm BIG Xchange, nền tảng trao đổi điểm của các hãng hàng không đầu tiên, cho phép các thành viên BIG chuyển đổi điểm khách hàng thân thiết của thẻ tín dụng từ các ngân hàng tham gia thành các điểm BIG.

Chuyển đổi số đã bắt đầu cất cánh

Là kết quả của việc tăng tốc chuyển đổi số, AirAsia cho biết hãng đã chứng kiến sự tăng trưởng đáng kể về cơ sở khách hàng, cũng như doanh thu và các chỉ số quan trọng khác, cho tất cả các bộ phận kinh doanh dịch vụ phi hàng không vào năm 2020. Theo kết quả quý 3 năm 2020, các công ty con kinh doanh dịch vụ phi hàng không tăng trưởng 182% và hầu hết tất cả các bộ phận kinh doanh phi hàng không hiện đều có lãi.

Công ty cho biết đang kỳ vọng doanh thu từ các dịch vụ phi hàng không sẽ đóng góp tới 50% tổng doanh thu của Tập đoàn AirAsia trong 3-5 năm tới và dần vượt qua doanh thu dịch vụ hàng không đơn thuần trong dài hạn.

CEO Fernandes cho hay: "Đừng bao giờ lãng phí một cuộc khủng hoảng. Chúng tôi đã trải qua nhiều thăng trầm trước đây và COVID-19 sẽ không khác nhiều. Chúng tôi sẽ tận dụng cơ hội để mở rộng tài sản và tận dụng dữ liệu phong phú và lớn của mình và đi đến những nơi mà chúng tôi chưa từng đến. Air Asia xem xét bất kỳ cơ hội nào có ý nghĩa thương mại và khả thi. Chúng tôi đã bán các chuyến bay cho các hãng hàng không khác, bao gồm cả các đối thủ cạnh tranh của chúng tôi trên airasia.com và cung cấp dịch vụ giao hàng chặng cuối".

Về tương lai, AirAsia cho biết nhu cầu đi lại vẫn rất lớn và mọi người vẫn muốn bay. Ghi nhận nhu cầu đi du lịch bị dồn nén, công ty cho biết đã nhận thấy nhu cầu mạnh mẽ đối với các chuyến bay nội địa của tại các thị trường chính là Thái Lan, Indonesia, Philippines, Malaysia và Ấn Độ.

Do trong thời kỳ kinh tế suy thoái, các hãng hàng không giá rẻ thường được ưa chuộng hơn, AirAsia tin rằng hãng đang ở vị trí vững chắc để phục hồi nhanh hơn nhiều đối thủ cạnh tranh. AirAsia chỉ ra rằng 50% lưu lượng truy cập của hãng là truy cập chặng bay ngắn nội địa, trong đó, phần lớn khách hàng của hãng đi du lịch để giải trí hơn là kinh doanh. Cả hai yếu tố này đều thuận lợi cho việc phục hồi của hãng nhanh chóng. Ngoài ra, nhiều thị trường quốc tế quan trọng của hãng nằm trong Khu vực Xanh (Green Zone) COVID-19, những khu vực có khả năng mở cửa trở lại trước tiên.

CEO Fernandes nhấn mạnh: "Du lịch hàng không sẽ quay trở lại. Tôi tin tưởng rằng chúng tôi đã vượt qua được cơn bão. Điều tồi tệ nhất đã qua. Sự trở lại của chúng tôi là phần hay nhất của câu chuyện và tôi thấy đây là một câu chuyện không bao giờ kết thúc. Không virus nào giết chết tinh thần của AirAsia. Chúng tôi sẽ tiếp tục đổi mới, thích nghi, phục hồi và trở lại mạnh mẽ hơn".

Thamkhảo:Bernama,BusinessInsider

(Bài đăng ấn phẩm in Tạp chí TT&TT Số 3 tháng 3/2021)

Hoàng Linh