Nhiều kết quả nổi bật trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT 2 tháng đầu năm 2021

Đời sống - Ngày đăng : 10:58, 25/03/2021

Hội nghị cung cấp thông tin chuyên đề mẫu thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) mới, cùng với những thông tin đáng chú ý về mẫu thẻ BHYT mới, BHXH Việt Nam vừa diên ra đã cung cấp thông tin về tình hình tổ chức, thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), BHYT 2 tháng đầu năm 2021 của ngành BHXH Việt Nam và những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong thời gian tới.

Vượt khó hoàn thành mục tiêu kép

Nhiều kết quả nổi bật trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT 2 tháng đầu năm 2021 - Ảnh 1.

Ông Trần Đình Liệu - Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Phát biểu tại Hội nghị.

2 tháng đầu năm 2021, dịch bệnh Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, kéo dài đã tác động, ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp (DN), việc làm của người lao động; gây khó khăn cho việc triển khai thực hiện nhiệm vụ của ngành BHXH Việt Nam, đặc biệt là trong công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT.

Tuy nhiên, toàn ngành BHXH Việt Nam đã tích cực, chủ động triển khai nhiều giải pháp nhằm triển khai có hiệu quả công tác tổ chức, thực hiện chính sách BHXH, BHYT và đạt được những kết quả nổi bật:

Về công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHTN, BHYT.  Ước đến hết ngày 28/2/2021: Số người tham gia BHXH là 16,23 triệu người (đạt 32,58% lực lượng lao động trong độ tuổi), trong đó có: 14,98 triệu người tham gia BHXH bắt buộc và 1,05 triệu người tham gia BHXH tự nguyện. Số người tham gia BHYT là 86,5 triệu người (đạt tỷ lệ bao phủ 88,65% dân số). Mặt khác, tình trạng nợ đọng, chậm đóng BHXH, BHYT còn khá phổ biến, với tổng số tiền nợ trong cả nước khoảng 46.297 tỷ đồng. Việc xử lý đối với đơn vị, DN phá sản, giải thể, chủ bỏ trốn, ngừng hoạt động... vẫn còn khó khăn, vướng mắc.

Về công tác giải quyết chế độ BHXH, BHTN, BHYT. Ước tính đến ngày 28/02/2021, toàn ngành BHXH Việt Nam đã giải quyết hưởng các chế độ BHXH, BHTN như sau: Số người giải quyết hưởng mới BHXH là 1.564.624 người, trong đó số người hưởng hàng tháng là 11.510 người; hưởng BHXH một lần là 110.525 người; hưởng chế độ ốm đau là 1.151.761 người; hưởng chế độ thai sản là 237.050 người… Số người giải quyết hưởng mới BHTN là 82.137 người.

Về thực hiện chính sách BHYT: Để đảm bảo quyền lợi của người tham gia BHYT trong thời gian phòng chống dịch Covid-19, BHXH Việt Nam đã tiếp tục tích cực tham mưu với Bộ, ngành hướng dẫn và tạo điều kiện tốt nhất cho người tham gia BHYT. Theo đó, việc khám chữa bệnh (KCB) BHYT cho người tham gia vẫn được đảm bảo và không bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Ước đến ngày 28/2/2021, số lượt người KCB BHYT trên cả nước là 24.710.139 người.

Ngoài ra trong 2 tháng đầu năm, ngành tiếp tục cải cách TTHC, ứng dụng CNTT trong triển khai nhiệm vụ đẻ hoàn thành tốt các chỉ tiêu đã đặt ra.

Quyết liệt triển khai nhiều giải pháp đồng bộ

Nhiều kết quả nổi bật trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT 2 tháng đầu năm 2021 - Ảnh 2.

Toàn cảnh Hội nghị Hội nghị cung cấp thông tin chuyên đề mẫu thẻ BHYT mới.

Dịp này, ngành BHXH cũng định hướng nhiệm vụ, giải pháp thời gian tới như triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp phát triển người tham gia; đôn đốc thu, giảm nợ, không để phát sinh nợ BHXH, BHYT trong những tháng tiếp theo; Đảm bảo việc triển khai thẻ BHYT theo mẫu mới đúng quy định, tạo thuận lợi cho người dân và đảm bảo quyền lợi cho người tham gia khi KCB BHYT.

BHXH cũng sẽ phối hợp với các bộ, ngành triển khai chương trình, kế hoạch thanh tra, kiểm tra liên ngành năm 2021; thực hiện thanh tra chuyên ngành theo kế hoạch đã được phê duyệt; tăng cường thanh tra chuyên ngành đột xuất tại các đơn vị có dấu hiệu nợ đọng, lạm dụng quỹ BHXH, BHYT.

BHXH sẽ quản lý chặt chẽ đối tượng hưởng, đổi mới phương thức phục vụ, chi trả qua các tổ chức dịch vụ công; đẩy mạnh việc chi trả không dùng tiền mặt theo chỉ đạo của Chính phủ; quản lý chặt chẽ việc chi trả các chế độ BHXH ngắn hạn, trợ cấp một lần, trợ cấp thất nghiệp; tăng cường, chủ động các biện pháp kiểm soát chi phí KCB BHYT tại các cơ sở y tế.

Cũng theo BHXH, ngành sẽ tiếp tục rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa các TTHC; tích hợp, cung cấp thêm các dịch vụ công của ngành trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia theo hướng dẫn của Văn phòng Chính phủ. Hoàn thiện, bổ sung các tính năng, tiện ích mới; tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ đơn vị, DN, người lao động và người dân cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID - BHXH số; hoàn thiện, nâng cấp các phần mềm nghiệp vụ; cập nhật bổ sung dữ liệu hộ gia đình, cấp mã số BHXH cho người tham gia; liên thông, kết nối, chia sẻ dữ liệu với các bộ, ngành…

Đỗ Thêu