Tặng sách cho học sinh vùng Vị Xuyên - Hà Giang

Truyền thông - Ngày đăng : 16:58, 22/03/2021

Vừa qua chương trình Tủ sách Nhân ái đã về tặng sách cho hai trường là trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Thanh Thủy và Tiểu học A Tùng Bá thuộc xã Thanh Thủy, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang- nơi năm xưa là những cao điểm ác liệt nhất của chiến trường chiến tranh biên giới.

Tháng 3 Vị Xuyên, hoa gạo rải đỏ những con đường đến lớp của các em học sinh. Không gian như bừng sáng hơn bởi những nụ cười trong veo hào hứng của các em khi được nhận những cuốn sách từ chương trình Tủ sách nhân ái.

Từng bàn tay bé xíu hân hoan lật giở từng trang sách mới. Những cuốn sách hay các em được nhận trong niềm vui trong trẻo còn thơm mùi mới lấp lánh dưới nắng mai.

Tặng sách cho học sinh vùng Vị Xuyên Hà Giang - Ảnh 1.

Đoàn thiện nguyện trao sách cho trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Thanh Thủy. ảnh: Kiên Nghị

Cô Nguyễn Quế Lan - Phó Hiệu trưởng trường Thanh Thủy cho biết: "Trường thuộc xã vùng 3, biên giới, cách trung tâm huyện 40km. Trường có tổng cộng 13 lớp (348 học sinh). Hiện đã có một thư viện với tổng diện tích 30m2, có phòng đọc ngoài trời cho các em học sinh đọc sách. Tuy nhiên, tổng số sách báo của thư viện hiện chỉ có 180 cuốn, đa số là sách giáo khoa, truyện thiếu nhi và tạp chí đã cũ.

Cô Thủy chia sẻ rằng đây là lần đầu tiên, trường được tài trợ một số lượng sách nhiều (mỗi trường hơn 600 cuốn) với chất lượng hay như thế. Nhà trường biết ơn chương trình và các nhà nhân ái rất nhiều".

Hoàn cảnh của trường Tiểu học A Tùng Bá cũng tương tự. Toàn trường có 19 lớp với 469 học sinh, nhưng chỉ có 250 cuốn sách và truyện đã cũ từ lâu.

Chính vì vậy, khi đón nhận nguồn sách hay từ chương trình, các thầy cô Hiệu trưởng của hai trường đều rất phấn khởi và cam kết luân chuyển sách thường xuyên về các lớp, tổ chức tiết đọc sách, cho học sinh đọc 15 phút đầu giờ mỗi ngày, 20 phút giờ giải lao giữa buổi, thi kể chuyện theo sách và các hoạt động khác mà chương trình gợi ý.

Tặng sách cho học sinh vùng Vị Xuyên Hà Giang - Ảnh 2.

Các em vui mừng đón nhận từng cuốn sách mới. Ảnh: Kiên Nghị

Như vậy từ nay thư viện của hai trường đã có đủ sách hay và phong phú với nhiều thể loại đặc sắc phù hợp lứa tuổi để tổ chức các hoạt động đọc, từng bước hình thành thói quen đọc sách và gieo nơi các em một lòng ham hiểu biết - một trong những điều tuyệt vời nhất mà giáo dục có thể đem lại cho trẻ thơ.

Không chỉ được nhận nhiều sách hay, thầy trò hai trường còn được nhận rất nhiều phần quà giá trị từ các đơn vị và nhà tài trợ. Các nhóm thiện nguyện Nghị và những người bạn; Sơn Hà Nội và Văn phòng phẩm Hồng Hà đã tài trợ cho nhà trường các vật dụng cần thiết: 4 máy lọc nước; 14 giường; 200 bộ mũ len; 80 chăn; 700 phần bánh; 40 thùng sữa; 1000 cuốn vở; 469 bút chì…

Những sự hỗ trợ ấy thực sự ý nghĩa và là những thứ các thầy cô và các em ở đây đang rất cần để có thể nuôi dưỡng niềm vui đến trường mỗi ngày.

Với sự nỗ lực từ chính quyền địa phương, sự hỗ trợ một cách đều đặn và thiết thực từ các tổ chức thiện nguyện, tin rằng một ngày không xa chúng ta sẽ được thấy những làn gió mới, những luồng sinh khí mới góp phần hồi sinh mảnh đất một thời đau thương này. Sự hồi sinh ấy là hoàn toàn có thể khi chúng ta tập trung đầu tư vào giáo dục, tri thức một cách đầy đủ cho các thế hệ măng non hôm nay.

Thúy Hạnh