Viện Huyết học dùng chatbot trong chăm sóc người dân khi tham gia hiến máu

Diễn đàn - Ngày đăng : 22:01, 17/03/2021

Ngày 17/3/2021, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương và Zalo đã ký kết triển khai ứng dụng CNTT trong hoạt động tình nguyện, với mục tiêu chuyên nghiệp hóa công tác chăm sóc người hiến máu.

Giúp người dân nhanh chóng tiếp cận thông tin về hiến máu

Như vậy, từ nay, người dân khi hiến máu có thể sử dụng trang Zalo "Trung tâm máu quốc gia" để cập nhật các thông tin chính thống, đầy đủ và liên tục về hiến máu, được giải đáp mọi thắc mắc về hiến máu miễn phí, đăng ký lịch hiến máu và nhận tư vấn trực tiếp từ nhân viên Tổng đài chăm sóc người hiến máu.

Viện Huyết học dùng chatbot trong việc chăm sóc người dân khi tham gia hiến máu - Ảnh 1.

Lễ ký kết giữa Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương và Zalo.

Chia sẻ tại lễ ký kết, TS. Bạch Quốc Khánh, Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương đánh giá cao năng lực lan toả các thông điệp tích cực về hiến máu và chăm sóc người hiến máu trên Zalo. Việc thúc đẩy các hoạt động chăm sóc người hiến máu sẽ góp phần quan trọng để xây dựng và duy trì được nguồn người hiến máu tình nguyện, thường xuyên - giải pháp quyết định và bền vững để đảm bảo nguồn máu an toàn. 

"Cùng với các kênh truyền thông và mạng xã hội đã triển khai, việc đưa vào sử dụng trang Zalo về hiến máu sẽ giúp những người sử dụng Zalo tiếp cận được tốt nhất, nhanh chóng và dễ dàng nhất đối với các thông tin về hiến máu. Từ đó góp phần để công tác chăm sóc người hiến máu ngày càng chuyên nghiệp, mang lại lợi ích và sự thuận tiện tối đa cho cộng đồng và xã hội", ông Khánh chia sẻ thêm.

Điểm nổi bật của trang Zalo "Trung tâm máu quốc gia" là phần tin nhắn tự động (Chatbot). Người dân chỉ cần nhập thông tin muốn tìm hiểu về các hoạt động liên quan đến lĩnh vực hiến máu, trang Zalo sẽ tự động trả về kết quả tương ứng. Các thông tin tích hợp trong chatbot đã được phân nhánh chi tiết, cụ thể và được xây dựng dựa trên các câu hỏi mà người hiến máu gửi về Viện qua hệ thống Email và tổng đài chăm sóc người hiến máu.

Viện Huyết học dùng chatbot trong việc chăm sóc người dân khi tham gia hiến máu - Ảnh 2.

TS. Bạch Quốc Khánh: Việc hợp tác với Zalo sẽ giúp những người sử dụng tiếp cận được tốt nhất đối với các thông tin về hiến máu.

Sẽ tiếp tục cung cấp các tiện ích 4.0 nhằm cải thiện công tác chăm sóc người hiến máu

Với 3 chuyên mục chính là: Hiến máu an toàn, Lịch hiến máu, Tư vấn hỗ trợ, trang Zalo về hiến máu này sẽ cung cấp các thông tin thiết yếu như chuyên mục "Hiến máu an toàn" giúp cập nhật nhanh chóng và đầy đủ các tin tức chính thống về hiến máu như thông tin cơ bản về máu, quy trình hiến máu, lợi ích của hiến máu với sức khỏe, câu chuyện về những người hiến máu…

Người dân khi có nhu cầu hiến máu cũng có thể tra cứu thông tin về lịch hiến máu tuần, các địa điểm hiến máu cũng như các sự kiện hiến máu nổi bật của Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương tại mục "Lịch hiến máu".

Viện Huyết học dùng chatbot trong việc chăm sóc người dân khi tham gia hiến máu - Ảnh 3.

Các tính năng của trang Zalo "Trung tâm Máu quốc gia"

Bên cạnh đó, đối với mục "Tư vấn hỗ trợ", trang Zalo "Trung tâm máu quốc gia" tích hợp sẵn một số giải đáp về các thắc mắc thường gặp khi hiến máu như: hiến máu có làm tăng cân không, cần lưu ý gì trước khi hiến máu, lợi ích thú vị của hiến máu…

Để sử dụng các tiện ích trên, người dùng Zalo chỉ cần tìm kiếm với các cụm từ "Trung tâm máu quốc gia" hoặc "hienmau" trên ô tìm kiếm của ứng dụng hoặc quét mã QR Code phía dưới để tìm trang Zalo "Trung tâm máu quốc gia" và bấm nút "Quan tâm".

Viện Huyết học dùng chatbot trong việc chăm sóc người dân khi tham gia hiến máu - Ảnh 4.

Quét mã QR Code để tìm trang Zalo "Trung tâm máu quốc gia"

Trong thời gian triển khai thí điểm từ tháng 12/2020, trang Zalo "Trung tâm máu quốc gia" đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ phía người dân về tính tiện lợi và dễ sử dụng. Kết quả khả quan trong 3 tháng qua là tiền đề cho việc ký kết hợp tác chính thức giữa Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương và Zalo. 

Thời gian tới, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương sẽ tiếp tục cải thiện và cung cấp thêm các tính năng mới cho trang Zalo "Trung tâm máu Quốc gia" để tối ưu hóa các tiện ích 4.0 nhằm cải thiện công tác chăm sóc người hiến máu như: Duy trì tương tác cá nhân hóa; Xây dựng quy trình đặt lịch hiến máu; Nhắc hẹn khi đến lịch hiến máu lần tiếp theo; Gửi tin nhắn tự động cảm ơn đã đăng ký/tham gia hiến máu, tin nhắn chúc mừng sinh nhật, tin nhắn vận động hiến máu theo kỳ cuộc… và khảo sát mức độ hài lòng, phản hồi về chất lượng hoạt động hiến máu nhanh chóng, mọi lúc, mọi nơi thông qua trang Zalo.

PV