Cổng Dịch vụ công quốc gia đáp ứng các dịch vụ công trực tuyến tiện ích cho người dân, DN
Chính phủ số - Ngày đăng : 18:13, 17/03/2021
Với phương châm "lấy người dân, DN là trung tâm phục vụ", Cổng Dịch vụ công (DVC) quốc gia hướng tới số hóa hồ sơ. Cổng sẽ chuyển hoạt động sử dụng hồ sơ, văn bản giấy, giao dịch trực tiếp sang hoạt động sử dụng hồ sơ, văn bản điện tử, giao dịch điện tử và cung cấp DVC không phụ thuộc vào thời gian, địa giới hành chính, đảm bảo phục vụ nhu cầu người dân và DN ngày càng tốt hơn.
Tập đoàn VNPT được giao hỗ trợ xây dựng, triển khai Cổng DVC quốc gia. 100% giải pháp hệ thống được sử dụng trên Cổng là do doanh nghiệp trong nước làm chủ và sở hữu. VNPT đã tập trung nhân lực tham gia phát triển hệ thống 100% là kỹ sư phần mềm Việt Nam có năng lực chuyên môn cao, có kinh nghiệm xây dựng, triển khai các hệ thống về nền tảng CPĐT.
Ngoài ra, hệ thống còn có sự tư vấn của nhiều chuyên gia nước ngoài có kinh nghiệm trong việc xây dựng Cổng DVC và CPĐT.
Đa tính năng, đa tiện ích
Cổng DVC quốc gia được xác định là hệ thống vô cùng quan trọng và là nền móng thúc đẩy cho việc chuyển đổi số (CĐS) quốc gia. Cổng Dịch vụ công quốc gia bảo đảm việc tích hợp kết nối chia sẻ thông tin giữa Cổng DVC quốc gia và Cổng thông tin một cửa quốc gia, Cổng DVC, Hệ thống thông tin một cửa điện tử của các bộ, ngành, địa phương, các cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ cho việc cung cấp DVC trực tuyến. Cổng DVC quốc gia giúp thúc đẩy cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính thông qua việc ứng dụng CNTT; cải thiện vị trí của Việt Nam về chỉ số DVC trực tuyến trong chỉ số phát triển CPĐT theo xếp hạng của Liên hợp quốc.
Chính thức được khai trương từ ngày 9/12/2019, đến nay Cổng DVC quốc gia đã và đang cung cấp DVC thuộc tất cả các lĩnh vực đời sống như tài chính, thuế, hải quan, giao thông vận tải, y tế, giáo dục… và tích hợp hệ thống của tất cả 19 Bộ, ngành, 63/63 tỉnh/thành phố, 12 tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng, trung gian thanh toán.
Cổng DVC quốc gia được thiết lập tại một địa chỉ duy nhất để công khai, minh bạch các thông tin liên quan về thủ tục hành chính và cung cấp, hỗ trợ thực hiện DVC theo nhu cầu sử dụng, phù hợp với từng đối tượng; Bảo đảm khả năng giám sát, kiểm tra, đánh giá của cá nhân, tổ chức và trách nhiệm giải trình của cơ quan nhà nước trong thực hiện dịch vụ công.
Cổng DVC quốc gia bảo đảm việc tích hợp kết nối chia sẻ thông tin với Cổng thông tin một cửa quốc gia, Cổng dịch vụ công, Hệ thống thông tin một cửa điện tử của các bộ, ngành, địa phương, các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ cho việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Trong hơn 14 tháng qua, với thời gian rất ngắn nhưng với số lượng lớn người dùng, hồ sơ và DVC trực tuyến được cung cấp trên Cổng DVC quốc gia chứng minh cho sự phát triển mạnh mẽ của hệ thống.
Đồng thời, những đánh giá tích cực từ người dân, DN về việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên Cổng DVC quốc gia cũng là một trong những yếu tố khẳng định hệ thống sẽ tiếp tục xây dựng và cung cấp nhiều dịch vụ công trực tuyến mang lại nhiều lợi ích hơn nữa cho người dân, DN.
Với quan điểm công khai, minh bạch, lấy người dân, DN làm trung tâm phục vụ, Cổng DVC quốc gia thực hiện hàng loạt chức năng: Kết nối, cung cấp thông tin về thủ tục hành chính và DVC trực tuyến; hỗ trợ thực hiện, giám sát, đánh giá việc giải quyết thủ tục hành chính, DVC trực tuyến và tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức trên toàn quốc, với Cổng DVC quốc gia và Cổng DVC của các bộ ngành, địa phương, tổng chi phí xã hội tiết kiệm được khoảng 6.490 tỷ đồng/năm, trong đó, riêng Cổng DVC quốc gia đóng góp 3.036 tỷ đồng/năm.
Cơ hội triển khai rộng trong nước và quốc tế
Dựa trên lợi thế triển khai hệ thống Cổng DVC quốc gia cho Văn phòng Chính phủ, Tập đoàn VNPT có cơ hội triển khai hệ thống Cổng DVC phủ rộng trên phạm vi toàn quốc ở các Bộ ngành, địa phương, phát triển cả chiều rộng lẫn chiều sâu của giải pháp, đồng thời cải tiến tính năng, tiện ích của sản phẩm
Với sự thành công của việc triển khai xây dựng Cổng DVC quốc gia, hoàn toàn có thể nhân bản mô hình này để có thể tư vấn, đề xuất xây dựng giải pháp cho các nước trong khu vực Đông Nam Á nói riêng và các Quốc gia khác chưa có Cổng DVC quốc gia, từ đó là tiền đề để VNPT xuất khẩu được các sản phẩm CNTT ra thị trường quốc tế.
Được biết, cùng với Chính phủ và các cơ quan trực thuộc Chính phủ, Cổng DVC đang tiếp tục được triển khai tại các cơ quan Bộ, cơ quan ngang Bộ và63 tỉnh/ thành phố, 707 đơn vị hành chính cấp huyện, gồm: 77 thành phố trực thuộc tỉnh, 52 thị xã, 49 quận và 529 huyện (trong đó có 12 huyện đảo);10.614 đơn vị hành chính cấp xã, (bao gồm 1.712 phường, 605 thị trấn và 8.297 xã, trong đó có 348 xã thuộc các thành phố trực thuộc tỉnh, 328 xã thuộc các thị xã và 7.621 xã thuộc các huyện) cũng sẽ là những khách hàng tiềm năng của Cổng DVC.
Cho tới thời điểm này, số lượng các thủ tục hành chính hướng tới DVC mức độ 3,4 của cả nước lên đến hơn 7.000 thủ tục hành chính. Đây là con số rất lớn chứng minh cho việc Cổng DVC quốc gia và nhiều Cổng DVC Bộ ngành địa phương cần xây dựng và tiếp tục phát triển để cung cấp nhiều DVC trực tuyến có ích cho người dân, DN.
Cổng DVC quốc gia là một minh chứng cho việc Chính phủ luôn đặt lợi ích của người dân, DN lên hàng đầu. Đồng thời, bằng giao diện thân thiện, cùng lợi ích rõ rệt khi thực hiện thủ tục hành chính qua Cổng DVC quốc gia, người dân/DN truy cập và nộp hồ sơ trực tuyến với số lượng lớn cũng chứng minh trình độ ứng dụng CNTT vào việc nâng cao đời sống của người dân/DN ngày càng tiến bộ rõ rệt.