Công nghệ blockchain giúp ngành thời trang phát triển bền vững hơn
Diễn đàn - Ngày đăng : 09:51, 24/02/2021
Các thương hiệu thời trang ngày càng quan tâm đến việc quảng cáo các chứng chỉ xanh của họ. Tuy nhiên, việc sản xuất quần áo thường liên quan đến chuỗi cung ứng toàn cầu phức tạp, do đó các thương hiệu thời trang không phải lúc nào cũng đảm bảo sử dụng những vật liệu thân thiện với môi trường.
Côngty dệt may TextileGenesis có trụ sở tại Hồng Kông và Ấn Độ tin rằng blockchain công nghệ làm nền tảng cho tiền điện tử như bitcoin có thể giúp ích. Công ty này muốn làm cho ngành thời trang minh bạch hơn bằng cách sử dụng blockchain để số hóa chuỗi cung ứng, giúp các thương hiệu theo dõi quy trình sản xuất quần áo từ nguyên liệu thô đến sản phẩm hoàn chỉnh.
Theo báo cáo của công ty tư vấn McKinsey & Companynăm 2019, việc tìm nguồn cung ứng nguyên liệu bền vững đang trở thành ưu tiên hàng đầu của các công ty thời trang. Các thương hiệu được khảo sát cho biết họ cũng muốn tạo ra sự minh bạch trong chuỗi cung ứng của mình, nhưng McKinsey lưu ý rằng rất ít công ty đạt được điều đó.
Amit Gautam, người sáng lập của TextileGenesis, cho biết: "Tính bền vững đã thực sự trở thành xu hướng chủ đạo. Chúng tôi nhận thấy sự cấp bách và sức hút mạnh mẽ từ người tiêu dùng cũng như sự thúc đẩy từ các thương hiệu để thúc đẩy tính bền vững như đề xuất giá trị cốt lõi".
Thay vì sử dụng các loại sợi như polyester và nylon, có chứa nhựa, một số thương hiệu muốn chuyển sang các vật liệu như bông tái chế, lyocell (một loại vải sinh học làm từ bột gỗ) và viscose (làm từ gỗ). Tuy nhiên, chuỗi cung ứng không rõ ràng có thể gây khó khăn cho việc theo dõi những vật liệu nào là cuối cùng trong thành phẩm của họ.
Gautam cho CNN biết: "Ngành công nghiệp dệt may là một trong những ngành phân mảnh nhất trên hành tinh. Ông cho biết chuỗi cung ứng cho một mặt hàng quần áo đơn giản có thể liên quan đến 7 công đoạn sản xuất khác nhau ở nhiều quốc gia. Vật liệu thô đôi khi phải qua tay tới 10 công đoạn trước khi nó được chuyển đổi thành một chiếc áo thun".
ĐộingũTextileGenesismuốn cải thiện tính bền vững trong ngành thời trang.
Về cơ bản, blockchain là một sổ cái công khai trực tuyến tạo ra một bản ghi vĩnh viễn và có thể truy cập được để biết mọi công đoạn của chuỗi cung ứng. Ngành dệt may sử dụng các mã thông báo số, được gọi là đồng tiền sợi, để cung cấp một bản ghi có dấu thời gian về dòng sản phẩm thông qua mạng lưới hậu cần. Khi các mã thông báo đã được đăng nhập, chúng không thể bị thay đổi.
Francois Souchet, một chuyên gia về tính bền vững tại Quỹ Ellen MacArthur, một tổ chức phi lợi nhuận về môi trường làm việc để cải thiện hồ sơ môi trường của ngành thời trang, cho biết: "Với blockchain, không thể thao túng kết quả. Blockchain đảm bảo các tác nhân trong chuỗi cung ứng đều mang lại thông tin là chính xác".
Ông cho biết thêm: "Một khi bạn có sự minh bạch trong chuỗi cung ứng của mình, thì bạn có thể giảm tác động đến môi trường và cải thiện chất lượng tổng thể".
Theo dõi hàng dệt may
Kể từ khi ra mắt cách đây hai năm, TextileGenesis đã giành được Giải thưởng Thay đổi toàn cầu (Global Change Award) trị giá 150.000 € (180.000 USD) cho những đổi mới thúc đẩy ngành thời trang xanh hơn và điều hành một dự án thử nghiệm với thương hiệu thời trang toàn cầu H&M, xácđịnh polyester tái chế và len đượcchứng nhận thân thiện môi trường.
Nhà sản xuất dệt may có trụ sở tại Áo Lenzing, chủ cũ của Gautam, đã làm việc với TextileGenesis từ năm 2019 và đã triển khai công nghệ này cho 120 khách hàng và đối tác ở Ấn Độ, Bangladesh và Pakistan.
Phó chủ tịch quản lý kinh doanh toàn cầu của Lenzing, Florian Heubrandner, cho biết blockchain đã đảmbảo cho "tính minh bạch chưa từng có" trong giao dịch với các thương hiệu và nhà bán lẻ. "Blockchain cho phép họ xem chính xác nơi sợi được kéo thành sợi, nơi sợi được dệt và nơi sản xuất thànhphẩm cuối cùng", ông cho biết.
Ông tin rằng công nghệ này có thể giúp các thương hiệu đạt được mục tiêu bền vững của họ và nó đã bảo vệ danh tiếng của Lenzing với tư cách là nhà sản xuất hàng dệt maybền vững.
Năm nay, TextileGenesis có kế hoạch làm việc với các thương hiệu và nhà sản xuất ở Ấn Độ, Bangladesh và Trung Quốc.
Nhàsáng lập Gautam cho biết: "Khả năng truy xuất nguồn gốc và tính bền vững là hai mặt của cùng một đồng xu.Các thương hiệu đang có những cam kết về tính bền vững đối với người tiêu dùng về vật liệu họ đang sử dụng. Họ sẽ phải chắc chắn rằng sản phẩm của họ là chính hãng vàtuân thủ nghiêm ngặt những tiêu chuẩn khắt khe về chất lượng mà thương hiệu đề ra".