EU muốn dẫn đầu cuộc đua công nghệ nhờ làm chủ không gian vũ trụ

Diễn đàn - Ngày đăng : 10:31, 23/02/2021

Ủy ban châu Âu (EC) vừa công bố 3 dự án lớn về công nghệ bay không người lái, thông tin liên lạc vũ trụ và quản lý giao thông vũ trụ, nhằm mang lại cho EU gồm 27 quốc gia một lợi thế cạnh tranh trong các lĩnh vực mới này.

Đây được gọi là Kế hoạch hành động điều phối (Action Plan on Synergies) giữa các ngành công nghiệp dân dụng, quốc phòng và vũ trụ. Mục tiêu của kế hoạch là khai thác các nghiên cứu và đổi mới trong ba lĩnh vực trên.

EU muốn dẫn đầu cuộc đua công nghệ nhờ làm chủ không gian vũ trụ - Ảnh 1.

Giám đốc điều hành EU cho biết dự án máy bay không người lái sẽ củng cố khả năng cạnh tranh của EU trong lĩnh vực máy bay không người lái để đảm bảo một ngành quốc phòng mạnh mẽ, trong khi thông tin liên lạc vũ trụ sẽ đáp ứng kết nối linh hoạt và tốc độ cao ở châu Âu dựa trên mã hóa lượng tử.

EU cho biết quản lý giao thông vũ trụ cũng rất quan trọng để tránh va chạm giữa các vệ tinh và rác vũ trụ đang ngày càng gia tăng, đồng thời đảm bảo EU tự chủ trong tiếp cận vũ trụ.

Giám đốc kỹ thuật số châu Âu Margrethe Vestager cho biết trong một tuyên bố: "Ý tưởng của Kế hoạch này là để các đổi mới sáng tạo đạt được nhiều mục đích sử dụng. Và Kế hoạch cho phép khai thác tiềm năng đổi mới to lớn của các nhà nghiên cứu và công ty khởi nghiệp (start-ups)".

Ủy viên ngành công nghiệp EU Thierry Breton cho biết các dự án sẽ giúp EU tự đứng trên đôi chân của mình thay vì dựa vào các nước khác.

Ông cho biết: "Kế hoạch cũng sẽ làm giảm sự phụ thuộc của khối các công nghệ trọng yếu và thúc đẩy sự tiên phong của ngành công nghiệp mà EU cần để phục hồi sau đại dịch Covid-19".

Hoàng Linh