Ứng dụng công nghệ tiên tiến, phát triển tối thiểu 10 sản phẩm quốc gia mới

Make in Viet Nam - Ngày đăng : 14:26, 03/02/2021

Chương trình hướng đến mục tiêu là nghiên cứu, ứng dụng công nghệ tiên tiến, thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư (CMCN 4.0) vào sản xuất, phát triển các sản phẩm quốc gia, nhằm tăng năng suất, chất lượng và khả năng cạnh tranh của sản phẩm quốc gia tại thị trường trong nước và quốc tế.

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Chương trình phát triển sản phẩm quốc gia đến năm 2030. Theo đó, mục tiêu của Chương trình là nghiên cứu, ứng dụng công nghệ tiên tiến, thành tựu của cuộc CMCN 4.0 vào sản xuất, phát triển các sản phẩm quốc gia nhằm tăng năng suất, chất lượng và khả năng cạnh tranh của sản phẩm quốc gia tại thị trường trong nước và quốc tế.

Chương trình cũng đặt ra mục tiêu, đến năm 2030 hình thành và phát triển tối thiểu 10 sản phẩm quốc gia mới.

Đồng thời, tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp (DN) nghiên cứu, phát triển mở rộng quy mô sản xuất, nâng cao chất lượng và khả năng cạnh tranh đối với các sản phẩm quốc gia đã được phê duyệt trong Chương trình phát triển sản phẩm quốc gia đến năm 2020.

Đến năm 2030, hình thành và phát triển tối thiểu 10 sản phẩm quốc gia mới - Ảnh 1.

Chương trình đặt ra mục tiêu, đến năm 2030, hình thành và phát triển tối thiểu 10 sản phẩm quốc gia mới. Ảnh: HT

Để đạt được mục tiêu trên, Chương trình đưa ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp như: Thực hiện lựa chọn sản phẩm quốc gia từ các sản phẩm trọng điểm, ưu tiên, chủ lực của các ngành, lĩnh vực; Đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng công nghệ mới, công nghệ tiên tiến, phục vụ việc hình thành và phát triển các sản phẩm quốc gia; tư vấn, hỗ trợ xây dựng và phát triển các tổ chức, DN điển hình sản xuất sản phẩm quốc gia; hỗ trợ DN thực hiện hoạt động xây dựng thương hiệu, xúc tiến thương mại, phát triển thị trường sản phẩm quốc gia.

Cùng với đó là hỗ trợ DN nâng cao trình độ của đội ngũ nhân lực nghiên cứu, nhân lực kỹ thuật, nhân lực quản trị DN đủ năng lực ứng dụng, làm chủ các công nghệ cao, công nghệ tiên tiến, kỹ năng quản lý thông qua các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng trong quá trình triển khai các nhiệm vụ thuộc Chương trình; hỗ trợ các tổ chức, DN tham gia phát triển, sản xuất sản phẩm quốc gia trong việc nâng cao, đầu tư mới một số trang thiết bị kỹ thuật phục vụ hoạt động đo kiểm, thử nghiệm sản xuất theo quy định pháp luật.

Theo quy định, sản phẩm quốc gia được lựa chọn phát triển đáp ứng các yêu cầu sau: Sản xuất trên cơ sở ứng dụng công nghệ tiên tiến, có khả năng đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ; có quy mô lớn, giá trị gia tăng và khả năng cạnh tranh cao, có khả năng thay thế hàng hóa nhập khẩu hoặc mang lại giá trị xuất khẩu, có tác động lan tỏa, tích cực đối với phát triển kinh tế - xã hội hoặc quốc phòng an ninh; phát huy được các lợi thế về nhân lực, tài nguyên và điều kiện tự nhiên của Việt Nam, phù hợp với chiến lược phát triển bền vững của các ngành, lĩnh vực.

Thủ tướng giao Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) chủ trì, phối hợp các bộ, ngành, địa phương tổ chức hướng dẫn thực hiện các nội dung của Chương trình, định kỳ hằng năm tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện...

Đồng thời, chủ trì phối hợp với các bộ, ngành, địa phương liên quan xem xét, quyết định theo thẩm quyền và các quy định pháp luật liên quan đối với những nhiệm vụ thuộc Chương trình phát triển sản phẩm quốc gia đến năm 2020 có yêu cầu được gia hạn tiếp tục thực hiện trong giai đoạn 2021-2030...

Cùng với đó là chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương đẩy mạnh công tác truyền thông về nội dung, kết quả, sản phẩm của Chương trình; thu hút sự quan tâm của cộng động DN Việt Nam đối với hoạt động của Chương trình...

Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với bộ KH&CN, Bộ Tài chính tổng hợp cân đối các nguồn lực để đảm bảo thực hiện các nhiệm vụ thuộc Chương trình.

Các bộ và cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương hỗ trợ tổ chức, DN sản xuất các sản phẩm quốc gia đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong việc phát triển năng lực sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng thương hiệu, xúc tiến thương mại, phát triển thị trường trong nước và quốc tế...

Trường Thanh