Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của viễn thông Nghệ An
Xu hướng - Dự báo - Ngày đăng : 08:54, 14/01/2021
Để gọn và tinh bộ máy, cái khó nhất là vừa dùng "bàn tay sắt" vừa giải quyết tư tưởng cho người lao động bị sa thải hay luân chuyển. Luôn có những luồng gió mới, Viễn thông Nghệ An đã chuyển đổi mạnh mẽ mọi mặt, tróng đó nguồn nhân lực là chìa khóa, là yếu tố tiên quyết.
Chuyển đổi mô hình và giải quyết "lịch sử để lại" về con người
Trảidàitheolịchsử,têngọiBưuđiệntừngàythànhlậpnăm1945,chođếnkhithựchiệnchiatáchBưuchính -Viễnthôngcấpđộtỉnh,thànhphốvàotháng01/2008,ViễnthôngNghệAnmangtrênmìnhtêngọimớitừđó.Sauđókhônglâu,ViễnthôngNghệAntáchthành02đơnvịvừađộclậpvềtổchứcvừaliênquanchặcchẽvớinhauvềthựchiệnnhiệmvụ:Đơnvịđảmnhậnlĩnhvựckỹthuậtvàđơnvịđảmnhậnkinhdoanh(TrungtâmkinhdoanhVNPTNghệAn).Ởcấphuyện,cũngcósongsong02đơnvịlàViễnthônghuyệnvàPhòngbánhàng.
Yếutố"lịchsửđểlại"làmộtthờikỳ"hoàngkim"trướcđây,côngtáctuyểnchọnlaođộngchưathựcsựkháchquan,hầuhếtưutiênxéttuyểnconemtrongngànhnênchấtlượngnguồnnhânlựcyếukém,rấtkhôngđồngđều.Việcnhậnngườicũngkhôngcầndựatrênkếhoạch,quymômạnglưới,doanhthu…MàBưuđiệntỉnh(rồisauđólàViễnthôngtỉnh)nhậnngườivà"đẩy"vềlàđơnvịhuyệnphảitiếpnhận.Côngtáctuyểndụngnhưthếđãthỏamãnđượctiêuchíhaichữtruyềnthống"Nghĩatình"củangànhdùchokhoảngthờigiansauđó,khithựcsựbướcvàocạnhtranhkhốcliệtthìnólànguyênnhâncủatrởngạimàViễnthôngNghệAnphảimệtnhọcgiảiquyết…
Trongbốicảnhmới,ViễnthôngNghệAn đã có cơ chế hợplýđểgiảiquyếtnhânlựcdôidư,khôngđápứngđượcnhiệmvụphảichấmdứthợpđồnglaođộng.Thayđổicáchthứctuyểnchọn,thành lập Hội đồng thi tuyển, trong đó có Giám đốc đơn vị cấp huyện có nhu cầu nhân lực là thành viên. Quy trình tuyển dụng minh bạch, thông báo thi tuyển rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng. Nội dung thi tuyển gồm thi viết, phỏng vấn, thuyết trình nội dung kỹ năng chuyên môn, nghiệp vụ, kinh doanh, maketting…
Đào tạo và bồi dưỡng nguồn nhân lực (NNL) với đội ngũ hiện có bằng thực hiện các lớp đào tạo tại Tập đoàn, tại một số Trung tâm uy tín; đào tạo lãnh đạo các Viễn thông huyện, nhân viên kinh doanh… Việc đào tạo diễn ra thường xuyên, sát thực tế. Bên cạnh đào tạo là chú trọng bồi dưỡng, giới thiệu đội ngũ lãnh đạo kế cận. Đối với cán bộ và công nhân viên, đây chính là hạt nhân của năng lực phát triển, đào tạo đón đầu thích hợp với các mục tiêu phát triển; đội ngũ quản lý kinh doanh giỏi, đặc biệt chú trọng đội ngũ làm kinh doanh tiếp thị bán hàng.
Chất lượng, hiệu quả trong phát triển NNL từ tuyển dụng, bố trí sắp xếp, sàng lọc, đánh giá, đề bạt, kiểm tra, luân chuyển, đãi ngộ, kỷ luật; phát triển văn hóa doanh nghiệp, tạo môi trường để người lao động được phát triển và cống hiến hết khả năng cũng như có ngoài trình độ chuyên môn, tác phong chuyên nghiệp, tinh thần kỷ luật, đạo đức nghề nghiệp. Quy hoạch đội ngũ lãnh đạo, xây dựng hoàn thiện hệ thống định mức lao động để xác định kế hoạch lao động, tổ chức, quy hoạch, sử dụng lao động, xác định đơn giá tiền lương, tiền công thuê khoán để trả cho người lao động công bằng, chính xác tạo động lực cho người lao động
Một cơ thể lớn mạnh nhờ dũng cảm "cắt đi những khối u"
Để tiến hành cắt gọt cho bộ máy gọn – tinh với đặc thù nguồn nhân lực như Viễn thông Nghệ An quả là chẳng đơn giản chút nào. Không ít những khó khăn trở ngại, nhất là sự phản ứng của người lao động đứng trước sự lựa chọn tiến lên hay bị luân chuyển và sa thải. Viễn thông Nghệ An đã sử dụng "bàn tay sắt" trong việc dũng cảm đào thải những lao động không đáp ứng được đòi hỏi nhiệm vụ mới hoặc không thể đào tạo lại được. Bằng một cơ chế về tài chính hợp lý cho những người kém và không đáp ứng được công việc để giải quyết thành công cho hàng trăm lãnh đạo và nhân viên ra khỏi dây chuyền. Không ít lãnh đạo cấp phòng, Viễn thông huyện cũng được "tự nguyện" nghỉ chờ hưu.
Đổi mới tuyển chọn bằng hình thức thi tuyển cũng như cơ chế thu nhập hợp lý, minh bạch, đã thu hút được ngày càng nhiều lao động có trình độ cao và trẻ tuổi. Công tác luân chuyển lãnh đạo cấp Giám đốc trung tâm huyện và các phòng bán hàng được thực hiện thường xuyên với những tiêu chí công khai; thời gian "buộc" luân chuyển sau mỗi quý hoặc 6 tháng nếu không đạt các chỉ tiêu. Áp dụng triệt để hệ thống chấm điểm chất lượng công việc BSC, KPI đã làm cho cỗ máy trên toàn hệ thống chạy một cách chủ động, tự giác, hiệu quả hơn. Khác biệt với giai đoạn trước, gần đây Viễn thông cấp huyện và các phòng bán hàng được giao thêm nhiều quyền và trách nhiệm trong công tác tuyển dụng đối với nhu cầu tại đơn vị của mình.
Bên cạnh việc "cắt gọt" nhân lực yếu kém thì việc bổ sung nhân lực có chất lượng cũng là một vấn đề quan tâm. Để có được chất lượng các cuộc tuyển dụng, Viễn thông Nghệ An đặc biệt quan tâm tới đội ngũ làm công tác tuyển dụng. Việc nâng cao năng lực tuyển dụng (kiến thức, kỹ năng, thái độ) cho người làm công tác tuyển dụng đòi hỏi tính chuyên nghiệp cao; quyết định rất lớn đến chất lượng lao động được tuyển dụng.
Với những nỗ lực không ngừng, Viễn thông Nghệ An được đền đáp một cách xứng đáng, không những lấy lại thị phần mà còn tăng trưởng qua nhiều năm qua. Hàng năm, NNL của Viễn thông Nghệ An tăng trưởng trên dưới 10%, thu hút ngành đào tạo theo hướng sát với thực tế thị trường đòi hỏi. Trong đó, nhân lực Quản trị kinh doanh năm 2019 có 54 người, tăng 12,6%; CNTT và ngoại ngữ 60 người, tăng 9%; điện tử viễn thông, quản trị hành chính 74 người tăng 18%... Đặc biệt khá mới mẻ với nhóm lao động Quản trị lao động được tuyển dụng làm việc tại Viễn thông Nghệ An.
Công nghệ luôn phát triển theo xu thế của thế giới, nhưng để kinh doanh và phát triển dịch vụ trên công nghệ đó trong môi trường cạnh tranh vô cùng khốc liệt như hiện nay thì trước hết "mình tự cứu mình", mà vấn đề con người là tiên quyết. Viễn thông Nghệ An tự cắt bỏ những "khối u" làm bào mòn sức khỏe của một doanh nghiệp từng là số 1 một thời kỳ. Nguồn nhân lực ở Viễn thông Nghệ An đã và đang thể hiện rõ là chìa khóa mở các nút thắt cố hữu để vững bước trên đà phát triển.
(Bài đăng ấn phẩm in Tạp chí TT&TT số 17+18 tháng 12/2020)