Tiết kiệm 8.000 tỉ đồng khi thực hiện dịch vụ công trên Cổng DVCQG
Diễn đàn - Ngày đăng : 09:14, 31/12/2020
Chiều ngày 30/12, Văn phòng Chính phủ (VPCP) tổ chức Hội nghị sơ kết một năm vận hành Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG) và công bố tích hợp thêm 4 DVC mới, nâng tổng số thủ tục hành chính (TTHC) được cung cấp DVC lên 2.700.
Tham dự Hội nghị có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng; lãnh đạo các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ...
Cổng DVCQG là một trong những giải pháp quan trọng phát triển Chính phủ điện tử
Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, hướng tới mục tiêu, lấy người dân, doanh nghiệp (DN) làm trung tâm để phục vụ; lấy sự hài lòng của người dân, DN làm thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ của cán bộ, công chức và cơ quan thẩm quyền trong cung cấp DVC và đáp ứng mục tiêu, yêu cầu cải cách hành chính, nhất là cắt giảm TTHC thông qua việc ứng dụng CNTT, ngày 9/12/2019, Cổng DVCQG chính thức được khai trương.
Cổng DVCQG trở thành địa chỉ kết nối, cung cấp thông tin về TTHC và DVC trực tuyến; hỗ trợ thực hiện, giám sát, đánh giá việc giải quyết TTHC, DVC trực tuyến và tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức trên toàn quốc.
Từ 8 DVC được cung cấp từ thời điểm khai trương, đến ngày 30/12/2020 đã có 2.700 DVC được tích hợp, cung cấp trên tổng số gần 6.700 TTHC tại 4 cấp chính quyền (đạt tỷ lệ 39%, vượt chỉ tiêu Chính phủ giao 9%).
Đến nay, Cổng DVCQG có hơn 99 triệu lượt truy cập, hơn 412.000 tài khoản đăng ký; hơn 27,2 triệu hồ sơ đồng bộ trạng thái; trên 719.000 hồ sơ thực hiện trực tuyến và hơn 46.000 giao dịch thanh toán điện tử; tiếp nhận, hỗ trợ trên 43.800 cuộc gọi phản ánh, kiến nghị.
Chi phí xã hội tiết kiệm được khi thực hiện DVCTT trên Cổng DVCQG là hơn 6.700 tỷ đồng/năm.
"Sau 1 năm vận hành, đến nay Cổng DVCQG ngày càng trở trở thành cầu nối tin cậy, thiết thực và hiệu quả giữa cơ quan Nhà nước với người dân, DN, góp phần quan trọng vào quá trình hiện đại hóa TTHC, đổi mới phương thức chỉ đạo, điều hành theo hướng Chính phủ không giấy tờ và là một trong những giải pháp quan trọng phát triển Chính phủ điện tử tại Việt Nam", Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh.
4 DVC mới cung cấp
Tại Hội nghị, VPCP đã công bố 4 DVCTT mới nhất, gồm:
Dịch vụ thanh toán nghĩa vụ tài chính trong thực hiện TTHC về đất đai cho hộ gia đình, cá nhân
Trước đây, để thực hiện nộp thuế, lệ phí trước bạ trong thực hiện TTHC về đất đai, người dân phải thực hiện qua nhiều bước như: Nhận thông báo thuế tại Bộ phận một cửa; Nộp tiền tại ngân hàng hoặc Kho bạc nhà nước; Đến bộ phận một cửa để nộp lại chứng từ để cơ quan đất đai tiếp tục thẩm định, cấp sổ đỏ.
Tuy nhiên, hiện nay thông qua trực tuyến cho phép người dân chỉ cần ngồi tại nhà để thực hiện được các bước trên: sau khi có thông báo thuế của cơ quan nhà nước, người dân sẽ nhận được email hoặc tin nhắn từ Cổng DVCQG hoặc Hệ thống một cửa điện tử để thực hiện thanh toán trực tuyến. Sau khi thanh toán trực tuyến, chứng từ có ký số của ngân hàng hoặc trung gian thanh toán sẽ được chuyển đến hệ thống một cửa điện tử, làm cơ sở để cán bộ một cửa và cán bộ đất đai tiếp tục thẩm định, cấp sổ đỏ cho người dân.
Việc thực hiện trực tuyến sẽ giúp tiết kiệm được ít nhất 01 ngày công với 4 lần đi lại. Theo thống kê của Tổng cục Thuế, với trung bình mỗi năm có khoảng hơn 4 triệu trường hợp thực hiện, nếu chỉ 50% trong số này thực hiện thanh toán trực tuyến sẽ giúp tiết kiệm được ít nhất là 682 tỷ đồng/năm.
Hiện dịch vụ này đã cung cấp tại 4 địa phương (Vĩnh Phúc, Thái Nguyên, Bình Định, Tây Ninh) và sẽ mở rộng triển khai toàn quốc vào quý I/2021.
Dịch vụ cung cấp thông tin quy hoạch xây dựng
Hằng năm, có hàng triệu người có nhu cầu cung cấp thông tin quy hoạch xây dựng để phục vụ nhiều mục đích khác nhau như: Xây dựng công trình; mua bán; thế chấp tài sản, đất đai…
Để người dân, DN không phải đi lại nhiều lần, hạn chế tình trạng né tránh, đùn đẩy trong việc cung cấp thông tin quy hoạch, dịch vụ cung cấp thông tin quy hoạch được thực hiện trực tuyến trên Cổng DVCQG. Hồ sơ sẽ được cán bộ một cửa, cán bộ của cơ quan quản lý quy hoạch tiếp nhận, xét duyệt để trình cấp có thẩm quyền ký số trả cho người dân. Như vậy, quy trình từ nộp hồ sơ đến tiếp nhận, xử lý, trả kết quả giải quyết hoàn toàn thực hiện trên môi trường mạng và giúp tiết kiệm 281 tỷ đồng/năm.
Dịch vụ này đã thực hiện tại 22 tỉnh và sẽ mở rộng triển khai trên toàn quốc trong 2021.
Cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ
Thực hiện thủ tục cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ trực tuyến là biện pháp giúp đơn giản hóa, tạo điều kiện thuận lợi, giảm thiểu chi phí và thời gian thực hiện cho người dân, DN và hỗ trợ cơ quan nhà nước trong việc giải quyết.
Người dân đăng nhập Cổng DVCQG tại bất cứ đâu, gửi hồ sơ trực tuyến và đăng ký nhận kết quả (giấy phép xây dựng) tại nhà theo địa chỉ do mình yêu cầu, mà không phải đến trực tiếp cơ quan nhà nước như trước đây.
Cổng DVCQG đã kết nối, chia sẻ dữ liệu với Hệ thống quản lý chứng chỉ, năng lực hành nghề nên việc kiểm tra, xác nhận thông tin chứng chỉ hành nghề (1 thành phần hồ sơ) được thực hiện tự động, giúp giảm giấy tờ người dân phải nộp, cũng như rút ngắn trình tự, thời gian của công chức trong kiểm tra tính hợp lệ, chính xác của hồ sơ, giấy tờ này.
Theo thống kê của Bộ Xây dựng, hằng năm, trung bình có 111.000 công trình nhà ở riêng lẻ được cấp giấy phép xây dựng trên cả nước. Với việc thực hiện DVC trực tuyến mức độ 4 giúp tiết kiệm được ít nhất 03 ngày công, với 04 lần đi lại và thời gian, chi phí chuẩn bị hồ sơ. Nếu khoảng 50% người dân lựa chọn thực hiện trực tuyến thì số tiền tiết kiệm được hằng năm ít nhất là 54,6 tỷ đồng/năm.
Dịch vụ này đã thực hiện tại 22 tỉnh và sẽ mở rộng triển khai trên toàn quốc trong năm 2021.
Kê khai, nộp lệ phí trước bạ và cấp đăng ký, biển số xe nhập khẩu
Cổng DVCQG mở rộng phạm vi triển khai DVC trực tuyến cấp đăng ký, biển số xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước trên toàn quốc (trước mới thực hiện tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh) và mở rộng việc thực hiện trên toàn quốc với đối tượng xe nhập khẩu.
Người dân, DN có thể ở bất cứ đâu để thực hiện khai, nộp lệ phí trước bạ; chỉ cần đến cơ quan công an một lần để bấm biển số và lấy biển số, giấy chứng nhận đăng ký xe.
Riêng đối với xe nhập khẩu, việc liên thông, chia sẻ dữ liệu từ hải quan đến cơ quan đăng ký xe còn giúp bãi bỏ thủ tục xác nhận tờ khai nguồn gốc xe.
So với trước đây, đối với tất cả các xe, người dân có thể tiết kiệm ít nhất được 0,5 ngày công và 02 lượt đi lại để làm thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ; đồng thời, tiết kiệm được ít nhất 01 ngày công và 02 lượt đi lại để làm thủ tục cấp đăng ký, biển số xe.
Theo số liệu tổng hợp của Cảnh sát giao thông, trung bình cả nước mỗi năm có khoảng 4,8 triệu trường hợp đăng ký xe, trong đó xe sản xuất lắp ráp trong nước khoảng 4,2 triệu (ô tô 500.000, xe máy 3,7 triệu) và xe nhập khẩu khoảng 600.000 xe. Theo đó, với việc mở rộng đối tượng, phạm vi thực hiện, chi phí tiết kiệm được khi thực hiện dịch vụ công này ước tính tối thiểu khoảng 558,5 tỷ đồng/năm.
Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cũng cho biết, sau đúng một năm đưa vào vận hành, VPCP đã tích hợp được 2.700 DVC trên Cổng DVCQG. Bốn dịch vụ công mới này theo tính toán giúp tiết kiệm chi phí xã hội khoảng 1.376 tỷ đồng/năm.
"Việc tích hợp, công bố bốn DVC nói trên giúp tiết kiệm chi phí xã hội khoảng 1.376 tỉ đồng/năm. Như vậy, tổng chi phí tiết kiệm khi thực hiện DVC trực tuyến trên Cổng DVCQG từ khi khai trương đến nay là khoảng 8.000 tỉ đồng/năm", Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh.