Trận chiến giữa Facebook và Apple vẫn chưa có hồi kết
Phát thanh truyền hình - Ngày đăng : 15:02, 25/12/2020
Ngày 16/12 vừa qua, Công ty công nghệ Facebook đã khởi động "cuộc chiến" mới với Tập đoàn công nghệ máy tính Apple khi cáo buộc các biện pháp mới của nhà sản xuất điện thoại thông minh iPhone về thu thập dữ liệu và quảng cáo gây bất lợi cho các doanh nghiệp nhỏ.
(Ảnh minh họa: Internet)
Theo như kế hoạch đã công bố từ trước, Apple mới đây đã tung ra nhãn bảo mật App Store trên tất cả hệ điều hành của mình bao gồm iOS, iPadOS, macOS, watchOS và tvOS. Các nhãn này nhằm mục đích thông báo cho người dùng Apple biết các ứng dụng nào có thu thập dữ liệu để theo dõi người dùng và người dùng có quyền từ chối tiết lộ dữ liệu của mình.
Những dữ liệu này thường được sử dụng cho mục đích quảng cáo, nhất là quảng cáo được nhắm mục tiêu. Bên cạnh đó, các dữ liệu cũng có thể được chia sẻ với các nhà môi giới dữ liệu. Và, các quảng cáo được nhắm mục tiêu thường có giá bán cao hơn so với những quảng cáo đại trà.
Apple dự kiến sẽ áp dụng sự thay đổi này vào đầu năm 2021 trong bản cập nhật mới của iOS 14. Động thái này được đánh giá là đề cao quyền riêng tư của người dùng, thiết lập một tiêu chuẩn mới trong ngành công nghệ và giúp lấy lại niềm tin của người dùng thay vì lén lút sau lưng để thu thập và bán dữ liệu của họ.
Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến cho rằng Apple đang là người hưởng lợi nhiều nhất từ chính sách này chứ không phải người dùng. Nếu như Apple chỉ trích Facebook "không quan tâm đến quyền riêng tư của người dùng", thì chính công ty này đang làm điều tương tự trong hệ sinh thái của chính mình trên một tỷ iPhone và các thiết bị khác.
Trong Cài đặt quyền riêng tư trên iOS, Apple mặc định người dùng chấp nhận truy cập dữ liệu bao gồm thông tin tài khoản (tuổi, giới tính, vị trí) và nội dung người dùng đã tải xuống trên Apple Music, Apple TV, App Store... Những dữ liệu này sẽ được sử dụng để cá nhân hóa các quảng cáo trên App Store, Apple News và Stocks.
Với chính sách mới của Apple, Facebook – công ty phải dựa vào dữ liệu người dùng để phục vụ các hoạt động kinh doanh quảng cáo chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng tương đối lớn. Không hài lòng với thay đổi này của Apple, Facebook đã bắt tay vào một chiến dịch truyền thông để chống lại đối thủ của mình mà theo Facebook là nhằm giải cứu các doanh nghiệp nhỏ.
Theo đó, mạng xã hội này đã đăng một loạt quảng cáo toàn trang trên nhiều tờ báo nổi tiếng vào ngày 16/12 để "tố" những thay đổi mới của Apple trong việc thu thập dữ liệu và quảng cáo, nhằm mục tiêu có hại cho các doanh nghiệp nhỏ.
Các nhà lãnh đạo Facebook lập luận rằng, một công ty không thể bán thành công sản phẩm của mình nếu không biết khách hàng tiềm năng của mình có đang hiện diện trên các ứng dụng hay không. Theo TechCrunch, nếu không có nhắm mục tiêu và cá nhân hóa từng chiến dịch quảng cáo, các ứng dụng di động thậm chí mang về chưa đến 50% doanh thu so với trước đó.
Apple sau đó đã phủ nhận cáo buộc của Facebook. Công ty này khẳng định thông báo mà người dùng nhìn thấy trên ứng dụng chỉ được thiết kế nhằm cho họ biết khi nào và bằng cách nào mà ứng dụng theo dõi bạn, chứ không cấm hoàn toàn. Các ứng dụng vẫn thoải mái thu thập tất cả dữ liệu về người dùng như trước đó nhưng phải được sự cho phép của người dùng.
(Ảnh minh họa)
Căng thẳng giữa Facebook và Apple bắt đầu từ thời kỳ sơ khai của iPhone. Khẩu chiến trong 10 năm đã cho thấy sự khác biệt căn bản về ý kiến giữa hai gã khổng lồ công nghệ về cách kinh doanh trên Internet. Với Apple, công ty chú trọng vào trải nghiệm Internet của người dùng, hạn chế sự can thiệp của các nhà quảng cáo. Trong khi Facebook ủng hộ việc cung cấp Internet miễn phí cho công chúng và yêu cầu các công ty khác trả tiền để hiển thị quảng cáo cho người dùng.
Hai công ty ở thế đối đầu nhưng cũng có mối quan hệ chặt chẽ và bổ trợ cho nhau. Facebook cần các ứng dụng của mình hoạt động trên sản phẩm của Apple để tiếp cận hàng trăm triệu người. Và Apple cũng cần các ứng dụng của Facebook, trong đó có các nền tảng như Instagram, WhatsApp, Messenger, để các sản phẩm của họ trở nên xứng với giá tiền hơn.
Rất khó để biết cuộc chiến này sẽ kết thúc như thế nào khi Apple không có ý định khoan nhượng, còn Facebook không muốn mất hàng triệu người dùng khi gỡ ứng dụng khỏi App Store.